Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Chùm Thơ Tình Dài 28



 



Biết Phải Làm Sao

Anh biết lắm hồn thu phảng phất
Gió thu buồn cô quạnh làm sao?
Thương em hết sáng chiều tà
Bồi hồi thổn thức hết vào lại ra


Thư em viết âu sầu tê tái
Vẫn than phiền bao nỗi trầm luân
Còn anh thì cũng chẳng hơn
Cố hương biền biệt hoàng hôn ngậm ngùi...

Giá có được yêu chiều ân ái
Để vơi đi bao nỗi đắng cay
Tình thương mang lại niềm vui
Trái tim ấm áp cho đời em ơi!

Hãy dấn bước vui tươi em nhé
Vượt lên trên bao nỗi khó khăn
Xoá đi bực bội trần căn
Ngày dài tháng rộng muà xuân én về

Bao kỷ niệm tràn trề xúc cảm
Những đêm dài trằn trọc thâu canh
Mặn mà như giọt biển xanh
Ngọt ngào như tiếng chim oanh trong vườn!

Anh phải biết làm sao đây nhỉ
Để em tôi vui với tháng ngày
Sẻ san cốc lệ đầy vơi
Chắt chiu từng hạt muối đời cho nhau!

11.1.2011 Lu Hà



Biển Gọi
Thơ theo tâm hồn Mai Hoài Thu

Sóng biển trào dâng những nụ hôn
Mang theo vị mặn cuả tâm hồn
Ngất ngây khi bóng hoàng hôn phủ
Như cánh hải âu với gió ngàn

Chân bước nhẹ êm trên cát vàng
Mênh mông lồng lộng má say nồng
Lòng tôi đắm đuối bao năm tháng
Biển gọi hồn ai thắm má hồng…

Sóng biển nhẹ hôn lên gót chân
Yêu chiều giận dỗi chút ghen tuông
Sục sôi cuồn cuộn màu trắng xoá
Rồi lại tan ra giưã tủi hờn….

Vẫn ngắm chạnh lòng cánh hải âu
Xa xa vương vấn nỗi âu sầu
Mà sao tan nát như mưa gió
Em nhớ anh nhiều! Anh ở đâu?

Chiều tối lạnh thêm biển vẫn sầu
Bàn chân tê cóng cát chôn sâu
Nhớ anh thương bóng mình cô lẻ
Ai đã vì ai, có đợi chờ?....

Như cánh hải âu nước biếc xanh
Lạc bày thầm gọi đến tên anh
Chiều nay vẫn có người mong đợi
Khi bóng hoàng hôn biển cuối trời..

10.10.2009 Lu Hà



Tình Quê
chuyển thể thơ Hữu Loan: Hoa Lúa

Hương ngào ngạt đồng xanh hoa luá
Đôi mắt nhung chan chưá người ơi!
Mênh mông thăm thẳm chân trời
Cay đa giếng nước bồi hồi tình quê

Trải gió bụi sơn khê vạn nẻo
Nhạc quê hương cổ độ trăng lên
Xôn xao chim chóc vang ngân
Lời ca như thể mưa ngàn suối reo

Gió thu sớm vi vu thánh thót
Để lòng anh tha thiết hội muà
Đánh đu vật trụi cuộc cờ
Dân ca quan họ mặn mà xa bay

Trai với gái thôn đoài thôn thượng
Ván thăm thuyền một mảng trầu cau
Yêu nhau cởi áo cho nhau
Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay

Núi bát ngát sông đầy hương nội
Khói sương lam phủ mái nhà tranh
Ngân hà một khoảng trời xanh
Mười mong chín nhớ cho mình yêu nhau

Cầm bàn tay đậm đà ân ái
Tuổi hai mươi một trái tình si
Ngực căng mắt biếc xa xôi
Tràn đầy nhưạ sống tuổi đời trắng trong

Một toà ngọc hiền lương đắm đuối
Thương quê hương bất diệt tình em
Tào khang trọn nghiã tình thâm
Răng long tóc bạc thì thầm thông reo

22.3.2010 Lu Hà



Hồn Theo Suối Lệ

Hồn theo suối lệ chảy xuôi
Thơ tan trong nước buồn trôi mãi hoài
Mưa trời lã chã tuôn rơi
Thơ còn than thở ngậm ngùi khổ đau

Trần gian bao cảnh âu sầu
Mây trời bảng lảng chiều thu u hoài
Thơ còn thắm nưã hay thôi
Nhớ nàng tôi cứ bồi hồi vì thơ

Con cò bay lả bay la
Ngậm vành lá thắm bay qua cổng trời
Nàng buồn ở cuối chân mây
Chim thương thả lá đến nơi nàng ngồi

Sông Hà bao lớp sóng dồi
Nàng còn dệt tấm thảm mây trên trời
Đọc thơ nàng lại khóc rồi
Nhớ người dương thế lệ rơi mấy hàng

Thương nhau đến thế là cùng
Bao la dặm thảm trùng dương não nùng
Nàng là tâm cảm trong lòng
Hồn thơ tôi cứ vấn vương cùng nàng

Cho dù cung điệu dở dang
Nỉ non nức nở canh trường một thôi
Chư Tiên rơi lệ sụt sùi
Huống chi hạ giới muôn loài sầu bi?

Trải qua bao kiếp luân hồi
Cho tôi được gặp lại người tôi yêu?

5.1.2011 Lu Hà



Hồn Ở Trong Tim

Bấy lâu tôi thả tâm hồn
Vào trong lồng kín ái ân cuả nàng
Trái tim nhuộm đỏ máu hồng
Hồn tôi say đắm vấn vương cùng nàng

Bao đêm trằn trọc nhớ thương
Ô hay, tôi đã phải lòng nàng sao?
Đúng rồi, nàng thật thiết tha
Tâm hồn nàng cũng âu sầu như tôi

Trái tim rung động bồi hồi
Đêm đêm dào dạt thì bên tai
Nàng là con gái nhà trời
Còn tôi con cái nhà người thường dân

Không gian cách trở muôn vàn
Trăng sao vằng vặc sông Ngân trập trùng
Thuyền tình giưã chốn mênh mông
Xa xăm dặm thẳm bốn phương đất trời

Dương buồm tìm khắp mọi nơi
Trái tim dấu kín sáng soi tâm hồn
Nàng về thổn thức nguồn cơn
Nàng đi tôi lại u buồn không nguôi

Tôi còn ở cõi trần ai
Làm thơ trả nợ cho đời mà thôi
Hồn nàng ở mãi trong tôi
Trái tim tôi vẫn bồi hồi vì thơ!

5.1.2011 Lu Hà



Thắp Nén Hương Sầu
chuyển thể thơ Hữu Loan: Màu tím Hoa Sim

Phận là gái ba anh bộ đội
Xa gia đình ở mãi chiến khu
Em trai còn bé ngây thơ
Vẫn chưa biết nói mẹ già em thương

Tôi Hữu Loan người chồng vệ quốc
Đợi chờ em mái tóc còn xanh
Kết hôn ngày đẹp tháng lành
Không đòi áo cưới, yêu anh trọn đời

Tôi tranh thủ mấy ngày vội vã
Đôi dày đinh tầm tã hành quân
Bùn lầy lưá tuổi đang xuân
Em cười xinh xắn tâm hồn ngất ngây

Chàng độc đáo em say giản dị
Tình vợ chồng đắm đuối yên vui
Cưới xong buồn bã ra đi
Mấy ngày nghỉ phép ngậm ngùi trăng suông

Cứ ái ngại tào khang nồng thắm
Gái có chồng ảm đạm chiến tranh
Cuộc đời vệ quốc chiến binh
Biết đâu vĩnh biệt khi mình hy sinh?

Cũng khối kẻ rừng xanh núi đỏ
Nắm xương tàn cổ độ trăng thu
Linh hồn lạc lối quê nhà
Tìm người vợ trẻ sớm chiều mưa rơi!

Nhưng không chết người trai khói lưả
Mà chết người em gái hậu phương
Em tôi một buổi bên sông
Cuốn trôi rờn rợn thê lương não nùng

Tôi xin phép về làng thăm mộ
Mẹ tôi ngồi lã chã thương đau
Chiếc bình hoa cưới ngày xưa
Muội tàn bám lạnh tối chiều âm u

Thương mái tóc vẫn chưa tròn búi
Vội ra đi sầu thảm hoàng hôn
Ái ân chưa trọn trăng tuần
Để anh côi cút tấm thân phong trần

Vẫn chưa thuả lời trăn ý trối
Dặn gì nhau lần cuối em ơi!
Ngày xưa đồi tím sương rơi
Áo em cũng tím lòng tôi ngẹn ngào

Tôi nhớ lại đèn khuya vắng vẻ
Một mình em vá áo cho chồng
Miệt mài trọn cả đêm trường
Bát cơm miếng nước tình thương dạt dào

Chiều Đông bắc rừng mưa u ám
Ba người anh thê thảm bi thương
Cái tin em gái trôi sông
Đi nhanh hơn cả lấy chồng mừng vui!

Gió thu sớm ngậm ngùi nước chảy
Dòng sông quê bàng bạc trăng non
Em trai mới lớn nhìn lên
Ngỡ ngàng ảnh chị lệ tràn bờ mi

Gió hiu hắt mây trời bảng lảng
Chiều hành quân qua những đồi sim
Cỏ vàng héo uá trong tim
Nỗi buồn day rứt âm thầm tôi đi

Muà sim chín lòng tôi tha thiết
Cảnh chiều hoang biền biệt Ninh ơi!
Ai hò biển lá xa xôi
Vô tình ác ý giưã đời thương đau...

Chiều hoang tím vàng thu chẳng dứt
Tôi ngân nga da diết lời ca
Áo anh sứt chỉ đường tà
Vợ anh chết sớm mẹ già chưa khâu...

Muà sim chín càng đau rớm lệ
Gió thông reo tê tái hồn thơ
Nấm mồ cỏ dại hoang vu
Có ai thắp nén hương sầu cho tôi!

20.3.2010 Lu Hà
Tỏ lòng ngưỡng mộ thương nhớ tới thi sĩ Hữu Loan



Một Đóa Hoa Lòng

Hỏi rằng còn giận hay thương?
Khi em đọc hết nỗi lòng cuả anh
Thư anh tha thiết chân tình
Có gì thì cũng mây thành khói tan...

Con người trong cõi nhân gian
Trách sao cho khỏi muôn vàn thiết tha
Hồn anh như gió trăng mơ
Hoàng hôn bảng lảng chiều thu âu sầu

Bao giờ ta lại gặp nhau
Vườn xuân chim hót bài ca muôn loài...
Trăm năm thế kỷ ngậm ngùi
Ngàn thu lỗi hẹn nổi trôi luân hồi

Bao giờ ai sẽ vì ai?
Trái tim đa cảm lệ rơi mấy hàng!
Hồn vương cánh gió trập trùng
Đoá hoa anh tặng cõi lòng nào say?

Em ơi! chỉ có một người
Từng đêm trăn trở vắn dài thở than
Đông tàn thì tuyết sẽ tan
Lại còn băng giá để xuân giận hờn?

Bài thơ kể lể nguồn cơn
Lòng người thứ lữ trăm ngàn đắng cay
Mến yêu anh mới lắm lời
Thư đi thư lại thư hoài mãi thôi!

9.1.2011 Lu Hà



Nàng Thơ Lại Về

Nhớ em anh lại làm thơ
Vẩn vơ sớm tối làm sao bây giờ?
Suối mơ anh đã cạn nhiều
Hoang vu cỏ dại hồn thơ não nùng

Tâm hồn anh ở cung trăng
Hằng Nga đóng cưả canh trường ủ ê
Lang thang khắp cả phương trời
Nàng thơ như muốn lánh người tình xa

Còn em trốn chạy nơi nao?
Để anh vò võ âu sầu nhớ mong
Sao em chẳng viết đôi dòng
Rằng em vẫn nhớ vẫn thương anh nhiều

Hai người đôi bến tương tư
Bên bồi bên lở la đà chảy xuôi
Mưa rơi tầm tã mấy hồi
Phù du mấy kiếp luân hồi mấy chương?

Dở hay trong cõi vô thường
Ái ân mấy thuở mặn nồng mấy canh
Tư duy bạc mái đầu xanh
Trùng dương xa cách tâm tình quẩn quanh

Không gian truyền tải tâm linh
Hữu duyên giao cảm bóng hình cuả nhau
Hãy cho cộng hưởng giao thoa
Trái tim rung động nàng thơ lại về...!

10.11.2011 Lu Hà



Rót Vào Lòng Nhau

Ngẩn ngơ trong giấc chiêm bao
Đào nguyên dẫn lối động nào ái ân?
Thân tôi còn gửi nhân gian
Hồn đà theo gió trăng ngàn mây bay

Tình tôi lưu luyến đầy vơi
Tâm linh trí tưởng tuyệt vời thế sao?
Ô kià biển rộng bao la
Ruột tằm vương vấn thiết tha là nàng

Trùng dương dặm thẳm vô cùng
Đoá hoa chẳng nỡ giưã đường để rơi...
Thương con chim nhỏ lẻ loi
Vì ai mà phải rã rời chân mây...

Tìm nhau khắp bốn phương trời
Trốn sao cho khỏi đắm say tình người
Thư tình rồi sẽ tới nơi
Hàng hiên thánh thót bồi hồi giọt mưa

Trái tim thổn thức vô bờ
Ngăn sao giòng chảy rót vào lòng nhau
Hỡi người đa cảm đa sầu
Phải duyên thì thắm phải tơ thì gần

Tháng năm mòm mõm ngày xuân
Trăng tròn lại khuyết hợp tan là thường
Cuộc tình mây gió ru dương
Âm ba mấy đoạn dở dang mấy sầu

Bao nhiêu kỷ niệm dạt dào
Trần gian ấm áp nghẹn ngào cõi tiên...?

11.1.2011 Lu Hà



Hơi Ấm Bàn Tay
Hoạ thơ Lê Nhiên Hạo: Mười Thương Chín Nhớ

Búp măng như ngọc trắng ngà
Lâng lâng mềm mại vẫn là em đây
Nâng niu mười ngón tay dài
Trăm thương ngàn nhớ vơi đầy biển khơi

Quên sao ân ái tình người
Xa nhau thì vẫn dưới trời thương yêu
Nhớ Hàn Mạc Tử khi xưa
Áo em trắng quá sương mù mây trăng

Lang thang Nguyễn Bính dặm đường
Cung đàn nưả khúc tình trường khổ đau
Riêng anh đứng đợi chân lầu
Chờ cô thiếu nữ hảo cầu trong tay

Nguyện thề ôm cả tình say
Cố đô ngày đó đắng cay phận mình
Chia ly ngấn lệ vòng quanh
Thương con đò vắng cổ thành sầu đưa….

Hôm nay nào có ai ngờ
Phong trần dầu dãi trôi qua tuổi vàng
Bàn tay ngần ngại trắng hồng
Xanh xao ngấn lệ nỗi lòng sương thu

Mảnh mai kià đoá sen tù
Bùn lầy nước đọng bên cầu lệ rơi!
Giai không tứ đại chôn vùi
Gạt bao tạp niệm bụi đời sầu thương

Tình thù duyên thế đoạn trường
Tâm trong tĩnh lặng dốc lòng đạo tu!

12.11.2009 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét