Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Chùm Thơ Tình Dài 82



 




Tôi Ghé Thăm Nhà

Ngày xưa ấy tuổi hồng chanh cốm
Cô chưa chồng tôi ốm tương tư
Đường gần tôi cứ vòng xa
Lối này lắm bướm nhiều hoa dập dìu...


Đường vòng để liêu xiêu vịn liễu
Thấy cô nàng yểu điệu xinh tươi
Thướt tha yêu quá đi thôi
Mà sao tôi ngại cô cười sau lưng:

"Cũng khối đưá trong làng vương vấn
Phải lòng mình đợi đến trăng rằm... "
Muà thu lá rụng sang năm
Nhận đồ xính lễ cô làm nàng dâu...

Kể từ đó uá sầu cỏ dại
Cách cánh đồng mà ngại đường xa
Dậu nghiêng bầu bí không hoa
Ghé thăm trống vắng cảnh nhà buồn teo

Lợn kêu đói ao bèo dầy đặc
Giầu loà xoà trật gốc cau già
Giếng thơi tràn ngập nước mưa
Nắng chiều hiu hắt liếp thưa gió luà

Cha mời hút thuốc lào một điếu
Mẹ còng lưng mếu máu mời anh
Tôi ngồi uống nước chè xanh
Ngẩn nghe chim hót trên cành trêu ngươi...!

cảm tác thơ Nguyễn Bính: Qua Nhà
26.10-2012 Lu Hà



Truyện Cổ Nước Bướm

Truyện cổ tích rằng: vua nước Bướm
Kén nhân tài hương đượm tân khoa
Có chàng đậu bảng thám hoa
Xứng danh họ Điệp trang gia bái đường

Không lấy trạng vua phong tước hiệu
Rồi gả cô gái rượu mến yêu
Như em anh chả nó điêu
Cấp xe tứ mã sớm chiều bên nhau

Nàng đẹp lắm mượt mà vóc liễu
Chẳng khác em yểu điệu thướt tha
Vợ chồng quan Thám la đà
Mải chơi lạc lối tìm đâu đường về

Trời sắp tối vườn lê hoa trắng
Đám mây hồng bảng lảng từ xa
Bà tiên lúc đó hiện ra
Sao mà đẹp thế ! Tiên mà em ơi!

Nàng công chuá sụt sùi nhỏ lệ
Em sợ lắm sứ xở người ta
Mênh mông kià ánh trăng ngà
Vi vu gió thổi quê nhà xa xôi

Bà thương hại cả đôi bướm dại
Hẳn hai con lạc lối đường về?
Cố hương dặm nẻo sơn khê
Hay là ngủ tạm liệu bề tính sau

Ở nhà ta thêu thuà gối gấm
Rượu bồ đào bánh tẩm mật ong
Ái ân cũng có sẵn giường
Mặc trời giông bão biển đông sóng gào

Vợ chồng bướm nghẹn ngào cảm động
Ở trọ đêm phòng rộng đuốc hoa
Sáng ra thấy lốt đổi da
Chồng là anh đó vợ là chính em.

cảm tác thơ Nguyễn Bính: Truyện Cổ Tích
24.10.2012 Lu Hà



Hỏi Tranh Tố Nữ

Hỏi bao nhiêu tuổi cô mình
Chị xinh em cũng xuân tình kém chi
Thói đời thêu dệt thị phi
Nghìn năm còn cái xuân thì vẫn xanh

Thôi đành bồ liễu mỏng manh
Phiếu mai đâu dám sau mành đuốc hoa
Ngán đêm mưa gió nhạt nhoà
Thú vui kia chẳng chan hoà cùng nhau

Trách ông thợ vẽ bạc đầu
Vô tình quên mất rõ màu chị em
Trăng lên phấn rụng vương thềm
Khổng Phu Tử có thấy thèm hay không?

Em xinh chị cũng mát lòng
Mỗi khi trái gió bướm bồng xôn xao
Dập dìu qua cưả nôn nao
Ngắm tranh tố nữ má đào môi son

Đêm về sóng ái đòi cơn
Mơ màng đắm đuối bồn chồn tiên nga
Chị em tắm bến Ngân Hà
Làn da trắng muốt mượt mà tóc mây

Cùng chàng thi sĩ vui vầy
Là dân hạ giới vơi đầy nỉ non
Bùn nhơ ngập nưả mảnh hồn
Phút giây ngượng ngập chị chôn mất rồi...!

cảm tác thơ Hồ Xuân Hương: Tranh Hai Tố Nữ
25.10.2012 Lu Hà



Cô Hỏi Vì Sao

Riêng tư đứng dưới nắng đào
Xa xăm cô hỏi vì sao hở trời...?
Khi tôi tìm kiếm trên môi
Khát khao mong đợi nụ cười chiêm bao...

Duới chân sóng vỗ rì rào
Xứ phiền đầy đoạ bên bờ cô liêu
Gặp nhau vào một buổi chiều
Vô tình trước cưả mĩ miều thướt tha

Ô hay một bản cầm ca
Ai đem phân chất mượt mà mùi hương
Theo dòng cảm xúc yêu thương
Như thuyền ngư phủ hơi sương bóng Kiều

Đố ai định nghiã chữ yêu!
Cánh buồm vô định tiêu điều hoàng hôn
Hiu hiu làn gió gợi hồn
Nghe lòng sóng dậy đòi cơn mặn nồng

Cô ơi! Một sợi tơ hồng
Se duyên tiền định vương lòng giai nhân
Ai ngờ cát bụi phong trần
Nay đây mai đó trầm luân hải hồ

Vì sao? Cô hỏi vì sao?
Tôi khờ khạo lắm ngu ngơ biết gì
Bao điều miệng lưỡi thị phi
Oan khiên lễ giáo thầm thì nhỏ to...!

cảm tác thơ Xuân Diệu: Vì Sao
25.10.2012 Lu Hà



Tôi Yêu Các Nàng Thơ

Tôi cứ mải mê hoài thơ phú
Yêu điên cuồng trăm đoá hương hoa
Tôi như một kẻ mù loà
Ngập trong bể ái nhạt nhoà mưa rơi!

Càng dãy duạ chơi vơi huyệt mộ
Sa vũng lầy cổ độ trăng soi
Hằng Nga ma nữ ngất cười
Bồng lai dan díu cả nơi điạ đàng...

Cao hay thấp Trường Giang đỉnh núi
Suốt quanh năm cặm cụi với thơ
Nơi này ngao ngán ơ hờ
Chỗ kia chan chưá má đào ngẩn ngơ...

Để tôi hái đừng ngờ tôi nhé
Thoang thoảng bay như thể hoa nhài
Một cười rung triệu cánh mai
Vạn sấu héo uá Chương Đài liễu vương

Môi tô thắm trái hồng chín mọng
Gió dậy thì ảo mộng cốm tươi
Để lòng xao xuyến bồi hồi
Hồn thơ đắm đuối lạc nơi cuối trời

Họp nhau lại trọn đời lai láng
Hỡi tiên nga lảng vảng đâu đây
Dừng chân lầu ngọc vui vầy
Cùng tôi  thù tạc vơi đầy nỉ non

Rượu cứ rót đòi cơn muội tỷ
Chén bồ đào tri kỷ cùng nhau
Cùng chàng thi sĩ bên cầu
Từng thu lá rụng nhạt màu phấn son...!

cảm tác khi đọc thơ lục bát Nguyễn Bính: Lòng Yêu Đương
26.10.2012 Lu Hà



Chiêm Bao Mộng Mị

Ngày xưa ấy trúc mai xanh lá
Trái bồ quân chan chưá vấn vương
Bởi vì em chưả lấy chồng
Vườn xuân em mặc áo hồng xinh tươi

Muà thu đến da trời ao ước
Màu xanh lam tà áo em mang
Sang đông sao lại ngỡ ngàng
Áo hoa em đổi dở dang nhạt màu

Sương lạnh lẽo mù sa đơm nụ
Mấy luống cà tím huế tả tơi
Đoạn đường ngắn ngủi lòng tôi
Leo lên cành ổi khóc người dửng dưng

Chân em bước ngập ngừng cỏ dại
Tiễn qua cầu tê tái giọt mưa
Tôi nghe trong gió thoảng đưa
Lá vàng đôi chiếc dư thưà bơ vơ

Rèm đêm rủ trong mơ ai gọi
Cuả một thời đắm đuối ngẩn ngơ
Bàng hoàng đốt nến làm thơ
Hồn tôi lạc lõng bến bờ gần xa

Nưả nao nức trăng ngà biển lộng
Gặp một nàng áo trắng khói mây
Tay nâng vạt áo đắng cay
Hững hờ giả bộ hao gày dáng ai...

Mười năm cứ đêm dài thổn thức
Nghĩ phận mình nuối tiếc mà thôi
Bởi vì em hết yêu tôi
Chiêm bao mộng mị bồi hồi xót xa...!

cảm tác khi đọc thơ Phạm Thiên Thư: Đưa Em Tìm Động Vàng
27.10. 2012 Lu Hà



Tôi Vẫn Còn Giậu Cúc Tần

Ngày xưa ấy em vưà mới lớn
Vườn nhà tôi mơn mởn cúc tần
Chiều sương em đứng bần thần
Giậu xanh xuân sắc dần dần thiết tha...

Ngày tạm biệt mẹ cha làng xóm
Tôi lên đường chí lớn tang bồng
Em tròn mười tám hương nồng
Chia tay bên giậu nỗi lòng thương thương

Giọng thỏ thẻ hậu phương em gái
Đợi chờ anh cha mẹ đỡ đần
Tháng năm hoa lá héo dần
Nắng mưa eo óc cúc tần xác xơ

Mẹ già yếu bơ phờ đầu bạc
Cha đợi ngày chim hạc qui tiên
Còn em đã có mối duyên
Họ hàng thúc bách qua thuyền người ta

Và cho đến một chiều ảm đạm
Tôi thương binh thơ thẩn về nhà
Có người thiếu phụ đậm đà
Tần ngần trước nhạt nhoà mưa sa...

Gạt nước mắt nghẹn ngào thảng thốt
Cảm ơn em thống thiết ghé thăm
Cúc tần tôi sẽ còn chăm
Riêng tôi chút phận trăng rằm lẻ loi...

cảm tác khi đọc thơ Nguyễn Đại Nghiã: Bên Giậu Cúc Tần
27.10.2012  Lu Hà



Tình Yêu Là Gì?

Yêu là giết linh hồn một nưả
Còn nưả kia tỉnh táo làm người
Khi yêu mà phải thiệt thòi
Dở khôn dở dại bồi hồi nôn nao

Yêu tha thiết làm sao cưỡng lại
Trái tim côi tê tái mảnh hồn
Đợi chờ xao xuyến nụ hôn
Băn khoăn khắc khoải bồn chồn ngẩn ngơ

Cũng có lúc bơ phờ mệt mỏi
Bởi tình yêu đắm đuối hẹp hòi
Tương lai mờ mịt xa xôi
Thân tàn ma dại cuộc đời khổ đau

Yêu chan chưá thêu thuà ngây ngất
Ruợu bồ đào ánh mắt như ai
Tiên nga tấu nhạc bên tai
Mưa ngàn sóng dội phôi phai trăng ngà

Yêu cho lắm ghét nhau cũng lắm
Lòng hận thù ảm đạm thiên thu
Dìm nhau trong cõi mù sa
Hồn ma tức tưởi la đà trời mây

Yêu là để đắng cay tủi nhục
Chịu âm thầm tan tác điệu cười
Mà sao không nói nên lời
Vùng vằng giận dỗi suốt đời chẳng quên

Kià những kẻ thuyền quyên quân tử
Chữ tình yêu khó hiểu làm sao
Mộng hồn ta cứ lao đao
Canh khuya trằn trọc nghẹn ngào thở than...

Cõi trần thế gian nan khổ tận
Vướng vào yêu lận đận cho đời
Phù du trôi nổi luân hồi
Không yêu cũng khổ lạc loài lẻ loi...!

27.10.2012 Lu Hà



Ghen Tuông

Cô tình nhân cuả tôi ơi!
Rằng tôi chỉ muốn cô cười với tôi
Nhớ tôi những lúc xa xôi
Gần nhau chan chưá bồi hồi nụ hôn

Những đêm giá lạnh cô đơn
Trong mơ cô chớ bồn chồn với ai
Hồn thơ lạc lối thiên thai
Thì cô trở lạị canh dài tìm tôi

Đừng thơm dù đoá hoa tươi
Lả lơi ôm gối chơi vơi nưả vời
Chiều nay biển tắm đông người
Bướm ong dìu dặt cô ơi ở nhà

Xin cô chớ xức nước hoa
Để làm ngây ngất người qua bên đường
Cả khi đứng giưã cánh đồng
Cô ơi chớ mặc quần hồng áo nhung

Cô đừng đừng do dự ngại ngùng
Gặp chàng trai trẻ lạnh lùng bỏ đi
Mặc cho thiên hạ thầm thì
Yến oanh khúc khích rầm rì nhỏ to

Làn hơi cô thở dạt dào
Cho tôi đắm đuối cồn cào nôn nao
Chân cô in dấu trên bờ
Chẳng ai được phép dẫm vào thay tôi

Nghiã là ghen quá mà thôi
Cô là tất cả riêng tôi trọn đời
Ái ân chỉ một mình tôi
Tôi yêu cũng chỉ một người như cô!

cảm tác khi đọc thơ Nguyễn Bính: Ghen
27.10.2012 Lu Hà




Hãy Dối Lòng Đi

Bao nhiêu luạ đã xé rồi
Mà em vẫn chả chịu cười hay sao
Lưả nồng rực rực dâng cao
Mà con bướm trắng hững hờ nhởn nhơ

Lòng anh như tấm luạ đào
Tình anh như thể hoả lò Diệm Sơn
Làn môi Bao Tự thắm son
Yêu kiều da diết bồn chồn nụ hôn

Má hồng phơn phớt đòi cơn
Hương lan bát ngát tâm hồn thơ ngây
Nỗi buồn càng ngấm càng say
Trái tim xao xuyến đắng cay bẽ bàng

Dù cho sông cạn phũ phàng
Đoàn quân khát nước có làng trồng mơ
Dù cho ước mộng vẩn vơ
Dối lòng anh viết bài thơ nưả vời

Rằng em đang sắp sưả cười
Lưả tình thiêu cháy cuộc đời cuả anh
Em như một khoảng trời xanh
Phận chim cánh cụt cũng đành chịu sao

Dối lòng cho đến bao giờ
Chim không cất cánh luạ đào phôi phai
Bâng khuâng trằn trọc canh dài
Mối tình đem xuống tuyền đài đóng băng...

cảm tác khi đọc thơ Nguyễn Bính: Dối Lòng
27.10.2012 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét