Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Chùm Thợ Tình Dài 101



 


Duyên Dáng Việt Nam

Xao xuyến làm sao cô gái yêu
Miệng cười nở nụ đóa xuân hoa
Áo dài dân tộc hồn tha thiết
Níu kéo lòng tôi thêm ngẩn ngơ


Đâu chỉ mình tôi ngắm nghía cô
Giai nhân tài tử vẫn hằng mơ
Thái Chân Ngọc Nữ nơi tiên cảnh
Từ Thức lại về cõi động xưa

Duyên dáng Việt Nam ánh mắt huyền
Tháng năm chẳng phụ đóa xuân niên
Mẹ cha tần tảo nuôi khôn lớn
Hạnh phúc giống nòi ơn tổ tiên

Tôi rất yên lòng được thấy cô
Dù chăng tấm ảnh chứ thì sao?
Quê hương ta đó thường mong nhớ
Xa cách ngàn trùng sóng biển thơ

Sóng dội ngàn hoa hận biển dâu
Bọt bèo trôi nổi kiếp u sầu
Mối mai ngoại quốc đời cơm áo
Máu lệ nhòe rơi thân xác đau…

Tôi rất vui mừng lại thấy cô
Bình an gửi tặng mấy vần thơ
Mẹ cha anh chị bao thương mến
Đất khách quê người hưởng tự do

5.11.2009 Lu Hà



Lời Ru Quê Mẹ
tặng Ái vân

Tôi sinh ra ở miền trung du
Rừng cọ đồi trè vẳng tiếng ru
Suối nước dân ca vào máu thịt
Như dòng sữa Mẹ nhớ chiều thu

Réo rắt kià ai vẫn nỉ non
Xa hương chẳng đục tấm lòng son
Tình đời thế thái bao nhân hậu
Thánh thiện kiêu sa ánh mắt huyền

Sáng cả chiều thu một gịọng cười
Mát như nước suối buổi ban mai
Phaỉ chăng sông núi sinh ra Chị
Có một Aí Vân để đẹp đời

Hoa nào thanh bạch sống như lan
Có chữ tên người đẹp Ái Vân
Dù đã nửa rồi sang thế kỷ
Vẫn còn vang vọng cả muà xuân

Đất Mẹ xa xôi vắng bóng người
Thiết tha lưu lại buổi xuân thời
Như người con gaí ngày xưa ấy
Thánh thiện kiêu sa mộng vẳng đời

Chị là người Mẹ ở trần gian
Người vợ yêu thương cuả dịu hiền
Tôi viết vần thơ đầy cảm phục
Đưá con hiếu thảo của tình thân

Bàng hoàng nghe kể chuyện ung thư
Không lẽ cuộc đời có thế ư?
Sống chết phaỉ đâu là nhiệp chướng
Mà trời cay nghiệt nưả chừng yêu

Yêu Cha, yêu Mẹ, thương nhân loại
Chung thủy chồng con nặng nghĩa đời
Trách nhiệm phải chăng vì đã hưá
Nén đau đôi ngả vẫn ca hoài


Cay đắng trời ơi! Chị vẫn cười
Cắt đi tóc Mẹ để cho vui
Ai mà nhanh nhất thì khen thưởng
Cho đoá phong lan rụng rã rời….

Lịch diễn đặc dày kín cả trang
Đường chim dằng dặc trải muôn phương
Mười ngày sau mổ còn đi diễn
Con bệnh còn mang bóng tử thần

Dây dợ trong người Chị lãng quyên
Chỉ còn nghệ thuật với niềm tin
Như hàng thánh thiện lòng nhân ái
Đời sẽ thương mình Chị Ái Vân

Tôi đã từng bươn trải mọi nơi
Nếm muì đau khổ với bi ai
Cúi đầu khâm phục người như Chị
Vẫn cắn môi son trọn nụ cười

Lời ca thánh thót vọng trời nam
Mà tôi phận bạc chẳng đôi lần
Để nghe cho thỏa lòng mong ước
Biết đến bao giờ gặp Ái Vân

Số kiếp nhân loaì thật hẩm hiu
Trùng trùng duyên khởi chảy về đâu
Giang hồ vương phải vào căn số
Nên để ngàn thu nợ mối sầu

Tuổi đã cao rồi ngoại ngũ niên
Phần ba thế kỷ kiếp tha nhân
Mong gì  trở laị miền kinh bắc
Uống giọt dân ca tiếng Mẹ hiền

Cùng là dòng máu của Việt Nam
Tuy chẳng bao giờ được biết quen
Kính cẩn đôi dòng thăm hỏi Chị
Bình an hạnh phúc với chồng con.

28.1.08  Người Hâm Mộ ( Lu Hà )



Tôi Phải Lòng Cô

Tôi phải lòng cô Tố Nữ ơi !
Giai nhân trong ảnh vẫn mỉm cười
Hương hoa phong nhụy đài trang nhã
Thắm cả lòng tôi cả đất trời

Tôi vẫn ngắm cô đắm đuối hoài
Bồng lai đâu phải chốn xa xôi
Duơng trần lạnh lẽo mơ tiên cảnh
Giấc mộng đêm qua thoáng mất rồi….

Vạn kiếp phôi pha vạn cuộc đời
Đa tình tự cổ giọt mưa rơi
Tương tư sầu nặng cho đau khổ
Gió táp mù sa vẫn chẳng dời

Tôi đã đi tìm khắp thế gian
Giăng giăng ánh mắt tóc mây ngàn
Lai sinh chắc chắn còn bi lụy
Thơ thẩn hoàng hôn những xế tàn

Thiếu nữ Tây Thi sánh với cô
Luân hồi chuyển kiếp có ai ngờ
Ngọc ngà duyên dáng hồn muôn thuở
Bến nước thuyền xưa thôn Trữ La

Người đẹp hay là ảo giác đây
Nâng hồn thi sĩ gió mưa bay
Tâm tư mộng tưởng hoài thương nhớ
Vũ trụ bao la nhớ đợi chờ….

Tôi vẫn thẩn thơ mộng liễu đài
Bao năm lưu lạc xót thương hoài
Phải chăng duyên phận trăm ngàn kiếp
Hỏi lại trăng ngàn ai với ai?...

12.9.2009 Lu Hà



Ai Có Hay Chăng?

Ai có hay chăng, ai nhớ ai
Mà ai hờ hững dửng dưng hoài
Hỏi xem muôn vạn lần số kiếp
Đã có khi nào, ai với ai?

Có lẽ ngày xưa lâu lắm rồi
Vườn xuân e lệ bóng hương mai
Dạt dào quân tử mơ thành bướm
Truyện thuở ngàn thu mộng ngấn dài

Giấc mộng đêm qua tớ thấy gì ?
Nàng tiên quen quá cõi thiên thai
Thì ra ai đã gieo dương thế
Ảo ảnh hồn mơ cảnh dị kỳ....

Cuộc đời như thể giấc chiêm bao
Bể thảm ngàn năm vẫn mịt mù
Trùng trùng duyên khởi nghe than khóc
Mùi vị hư không kiếp bọt bèo....

Chẳng lẽ tình ta có thế chăng?
Ngàn năm ảo mộng vẫn thinh không
Giấc mơ thổn thức đòi duyên nợ
Tỉnh dậy thành thơ kẻo nhỡ nhàng....

Tôi kể cho đời mộng vẩn vơ
Mà người dương thế vẫn làm ngơ
Cõi đời giả tạm sao buồn thế
Mộng để ngàn năm nhé đợi chờ....

Tớ cứ thầm mong cứ đợi hoài
Người tình trong mộng có hay chăng
Thiên thu vạn kiếp buồn thăm thẳm
Biết đến bao giờ ai với ai?...

11.8.2009 Lu Hà




Như Tranh Tố Nữ

Hỡi người Tố Nữ cuả tôi ơi!
Buồn bã nhớ cô mấy tháng trời
Có biết hay không trong giấc mộng
Tình cô đã bén cái duyên tôi

Tuy chưả bao giờ thực thấy nhau
Mà sao tôi cứ vấn vương sầu
Dương trần biển rộng mênh mông quá
Gói ghém lòng tôi có bấy nhiêu

Dám hỏi rằng cô sống ở đâu?
Thời gian năm tháng chóng phôi pha
Giờ này chắc hẳn tay bồng bế
Trái chín hương hoa chẳng héo màu

Than thở mãi hoài mong gặp nhau
Thương hồn say đắm ngóng trong mơ
Hỏi thăm vạn kiếp đời trôi nổi
Ai trách rằng ai lỡ hẹn hò?...

Tôi đã đem lòng lưu luyến cô
Phương xa chắc hẳn có ai ngờ
Si mê có kẻ trong nhân thế
Trông ảnh mà say như bướm hoa

Chẳng biết rằng cô có nhớ tôi
Lung linh ánh mắt chắc đang cười
Người đời ra thế mà vui phết
Chẳng biết chẳng quen cứ nhớ hoài

Cứ tưởng lâu rồi sao nhãng quên
Nhạt mờ tơ tưởng đoá hoa xuân
Vô tình lên mạng kià ai thế
Vẫn đẹp như xưa ánh mắt huyền....

10.8.2009 Lu Hà



Xin Hoàng Hậu Ái Tình Hạ Chiếu

Tiêu chuẩn kén chồng thần nghĩ cao
Mong xin Hoàng Hậu bớt đi cho
Bàn dân thiên hạ đang bàn tán
Nhân tuyển đâu còn trong Quốc Gia?...

Già lão năm mươi tuổi tái xuân
Trường tình dan díu đã quen thân
Đảo nhanh mắt cáo mê hồn thiếp
Ái dục như mèo dấu cục phân...

Thoắt cái đời chàng cũng hoá Tiên
Tài năng kém cỏi cũng thơ văn
Nụ cười nham hiểm yên thiên hạ
Nắm cả muôn loài khét thế gian

Thưa rằng: Tiêu chuẩn bớt đi thôi
Cuả độc thời nay khó kiếm thay
Nguyên Thủ phong lưu ba bảy thiếp
Còn chàng chưa vợ chết lâu rồi...

Dập đầu chương tấu thần kêu oan
Thả lòng tình xuân cuả cõi trần
Chỉ tiêu đạo đức thời ông cụ
Bao đêm trằn trọc mộng càng điên...

Cụ đã đi rồi ôi xót đau
Mang thân khổ hạnh chiụ giơ đầu
Đàng hoàng chẳng muốn đòi ăn vụng
Chỉ vì hoang tưởng được dân yêu?...

17.5.2009 Lu Hà



Bột Đắng Ớt Cay
Thiên nhiên cành ngọc lá vàng
Đôi bờ tơ liễu hai hàng thướt tha
Long lanh giọt nước mưa xa
Mặn mà duyên dáng như là thủy tiên

Ngọt ngào hương nhả chiều xuân
Tiên Dung Ngọc Nữ Thái Chân cùng loài
Dập dìu tài tử muôn nơi
Xa gần nô nức thầm thì nhỏ to

Trên màn hình ảnh hiện ra
Một nàng Tiên Nữ làm thơ cho đời
Sâu cay ý tứ khôi hài
Hồn nhiên trộn lẫn ớt tươi bột màu

Già dê dại gái biết đâu
Dưa gang đỏ đít thì cà đỏ chôn
Giả danh tiết dục vì dân
Chơi trò đạo đức lưã lần hại nhau

Than ôi chín suối tự hào
Mạt cưa mướp đắng tôn thờ làm chi
Mua danh bán hão thiệt thòi
Mình làm mình chịu kêu trời ai thương

Một đời khổ hạnh thê lương
Bán buôn nhân cách gạt lường lê dân
„ Thật thà ngoài miệng ngọt ngon
Trong lòng điên đảo tinh khôn quá trời“

Dưa chua mắm ruốc bùi ngùi
Ở nơi chín suối lau chùi mãi sao?
Chúng còn thờ phụng kính yêu
Vong linh chàng hỡi bao giờ được yên

Dê già nếm gái thuyền quyên
Mắt la mày lét bàn dân nó nhìn....
Sống thì ăn dối nói gian
Người tôi yêu đấy yêu tràn cung mây....

Miả mai thâm thúy sâu cay
Người đời thấm thiá cái hay ẩn tình...

16.5.2009 Lu Hà



Hỏi thăm Ngọc Dung Công Chuá

Tuổi vưà mười tám đôi mươi
Hỏi rằng: Quê quán xa xôi miền nào?
Thanh tân vóc ngọc cành đào
Mắt huyền tơ liễu đôi bờ vấn vương

Tóc xanh nền cỏ bến dương
Dịu dàng yểu điệu Ngọc Dung kém gì
Hằng Nga thỏ thẻ Tây Thi
Thiên thu vạn cổ bao người đời xưa

Hỏi nàng tỵ nạn đâu ta?
Hoa Kỳ Pháp quốc hay là Úc Châu
Anh em cha mẹ gần xa
Lân bang họ mạc nhà ta thế nào

Giờ này cuộc sống ra sao
Học hành tấn tiến chữ vào chữ ra
Khuân trang đầy đặn vô tư
Cành vàng lá ngọc mẹ cha yêu chiều

Bài thơ dí dỏm thâm sâu
Nhắn nhe anh lão ba bià dâu dê
Chỉ tiêu kén chọn cao ghê
Trong Nam ngoài Bắc rủ rê tìm chàng

Chàng nơi kín cổng cao tường
Thâm cung đứng gác hai hàng vệ binh
Tự hào trí tuệ cao minh
Đọc thông thoát nạn Pháp Anh học bồi

Khôn ngoan vốn dĩ nết trời
Mưu mô xảo quyệt không ai bằng chàng
Hỡi ơi Công Chuá Ngọc Dung
Kén cao như vậy chắp tay xin hàng…

14.5 2009 Lu Hà




Gửi Người Tình Không Tên

Ngán ngẩm cho ai nhung nhớ hoài
Bao nhiêu lưu luyến bỗng xa xôi
Thì ra Tiên Nữ đang mong đợi
Phút hoá thành sương lã chã rơi

Hỡi cô thiếu nữ ở đâu xa?
Gió thuận quanh năm mưa nắng hoà
Đôi mắt khát khao nhìn tất cả
Có thầm nghĩ đến một tình thơ

Tôi đã làm thơ để tặng nàng
Tặng người con gái mắt huyền nhung
Người tôi yêu đấy là ai viết?
Trời ơi! Ơi hỡi Thương Hoài Thương…

Cuộc đời tuy thế cũng là vui
Nhầm lẫn cho nên chuyện hoá cười
Tâm tình nhắn gưỉ người trong mộng
Phút hoá thành thơ động cổng trời

Tiên Nữ vân du cùng gió mây
Thái Chân Ngọc Nữ mải vui vầy
Có còn nhớ đến chàng Thi Sĩ
Thơ đã bao lần mong nhớ ai?...

Mộng mị dương trần huyền ảo mơ
Trang Chu mơ bướm hoá thành thơ
Bướm Chu như thể ngườì trong ảnh
Cho đến kiếp nào ta gặp nhau?...

18.5.2009 Lu Hà


Cạn Tàu Ráo Máng

Kể từ ấy bóng dương vụt tắt
Lối đi về heo hút trăng suông
Còn đâu giục giã trong lòng
Gặp nhau hờ hững như tuồng không quen

Bao tình tứ thơ văn réo rắc
Lặng như tờ phút chốc tiêu tan
Sượng sùng đôi má thuyền quyên
Chẳng qua đục nước trái duyên lỡ làng

Yêu chẳng trọn dùng dằng vỡ lở
Tiếc một đời hoa vỡ nhụy phai
Bần thần sương đọng bờ mi
Chim không vướng bẫy cá mồi chê ăn

Em loay hoay quanh năm suốt tháng
Vẫn mong chờ anh động tình thương
Từ đâu ra sự phũ phàng
Cạn tàu ráo máng tuyệt đường lộ sinh

Anh nuốt giận bất bình uốt ức
Sống giưã bầy chó sói yêu ma
Khôn ngoan trông rộng nhìn xa
Đa mưu túc trí ta bà hiểm nguy

Lũ chúng nó một bầy lang sói
Con cháu ông quen thói  đong đưa
Dấu tay ném đá từ xa
Phê bình đấu tố từ xưa vẫn làm

Chúng cầu nguyện lỗi lầm kẻ khác
Để thưà cơ đục nước béo cò
Em tôi rút ván qua cầu
Vội vàng te tái đặt điều vu oan

Anh yêu em tình oan lý trái
Biết phận mình lép vế lui binh
Thôi thì cốt giữ lấy mình
Dần dà sẽ tính phân minh tỏ tường

Anh là kẻ lõi thông cốt cách
Hiểu sự đời cám cảnh thương đau
Liệu bề tang lễ đường xa
Tình em anh đã đưa ma gọi hồn…

 19.6.2009  Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét