Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Chùm Thơ Tình Dài 123



 


Nửa Vòng Trái Đất
cảm tác thơ Nguyễn Thiện gửi Nguyễn Hoài Hương

Ôm nửa trái tinh cầu
Trong tay tình bao la
Mà gan bào ruột thắt
Thổn thức chị Hằng Nga


Cali bình minh dậy
Bên này vẫn nửa đêm
Làm sao mà ngủ được
Nỗi buồn cứ dài thêm

Tiếng gà gáy te te
Mẹ ru con khóc nhè
Eo óc bên hàng xóm
Chị lao công quét hè

Đêm Sài Gòn chửa say
Chồng chất bao chua cay
Vì sao anh thức giấc
Bên kia em có hay?

Mưu sinh dồn từng bước
Giá cả tăng hàng ngày
Này xăng dầu điện nước
Ai thương đời thẳng ngay

Bài thơ tình dang dở
Biết bao điều trắc trở
Thi hứng sầu ly tao
Xót xa mộng hồn mơ...?

viết tặng nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương
15.8.2014 Lu Hà



Tôi Mơ Về Quê Mẹ
viết tặng nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương

Tôi mơ về quê mẹ
Đã biết bao năm rồi
Linh hồn tôi khắc khỏai
Nơi xứ xở xa xôi

Lưu lạc cõi phong trần
Xót xa nhớ người thân
Hồn lạc về cố quận
Nhức nhối khóe lệ tràn

Lồng ngực tôi nhói đau
Hoa râm điểm mái đầu
Vì bao nhiêu áp lực
Nương náu chịu cơ cầu

Thầm gọi cố hương ơi!
Nghẹn ngào giữa đất trời
Nỗi buồn dâng sóng nước
Dòng lệ thủy tuôn rơi…

Cái nghèo bám dai dẳng
Sao chúng chẳng buông tha?
Đất khô cằn sỏi đá
Tang tóc mảnh sơn hà

Tất cả vẫn im lìm
Thiếu cả dấu chân chim
Không chào tôi một tiếng
Đau xót cả buồng tim

Quê hương tôi đó ư?
Nặng nỗi niềm tâm tư
Nơi chôn nhau cắt rốn
Cồn cát trắng phau phau

Biết bao đời vẫn thế
Mồ hôi đổ luống cày
Biết bao lời hứa hẹn
Mà đời vẫn đắng cay…!

cảm xúc khi đọc tùy bút của Nguyễn Hoài Hương
16.8.2014 Lu Hà



Yêu Thương Bóng Lắm
viết tặng Madelaine Bontea

Yêu thương Bóng dạo tôi còn nhỏ
Sân khấu vườn từ thuở ấu thơ
Mẹ tôi khéo léo diễn trò
Đèn dầu le lói lờ mờ khói sương

Bàn tay mẹ thiên đường kỳ ảo
Những hình thù muông thú quê hương
Bóng đen nhảy múa trên tường
Màn đêm bao phủ hồi chuông mõ làng

Tôi thích lắm bàng hoàng trố mắt
Kìa ngỗng ngan trời đất bao la
Thỏ con bên gốc cây đa
Thạch Sanh chém rắn mãng xà cứu nhân

Tôi càng lớn hiểu dần lòng Bóng
Sẽ cùng tôi mộng tưởng lớn lao
Lênh đênh sóng nước ba đào
Thủy chung hai đứa dạt dào yêu thương

Bóng quấn quít dặm trường thiên lý
Chẳng dời xa ôm lấy thân tôi
Nụ hôn thắm thiết đầu đời
Nôn nao cùng Bóng bồi hồi ngẩn ngơ

Bóng ơi Bóng giấc mơ tình ái
Bóng đưa tôi chẳng ngại đường xa
Dìu nhau tới dải Ngân Hà
Cùng bầy tiên nữ Hằng Nga má hồng

Tôi đã sống vấn vương tình Bóng
Cùng soi gương lồng lộng mảnh hồn
Lẽ nào chê Bóng héo hon
Muối sương điểm bạc nguồn cơn giận hờn?

Một trăm năm nước non còn đó
Nuôi chí trai nung nấu cuộc đời
Bao che bênh vực con người
Sa bà khổ hạnh giống nòi lầm than!

Chú thích: Cố thi sĩ Tản Đà cũng làm một bài thơ về Bóng
9.8.2014 Lu Hà




Bầu Nặng Bí Tròn

Anna bầu nặng bí tròn
Mặc ai thơ thẩn tâm hồn ngất ngây
Bướm ong dìu dặt hương say
Mượt mà tiên nữ lung lay dáng chiều

Thướt tha yểu điệu xuân kiều
Trầm ngư nhạn lạc mĩ miều thuyền quyên
Động hồ róc rách đào nguyên
Mải mê thi sĩ thiên nhiên một tòa

Ô hay Pháp Quốc đây mà
Trăng hồng ẻo lả Hằng Nga la đà
Nằm trên thảm cỏ gốc đa
Hỏi anh chàng Cuội vắng nhà đâu xa?

Khách phàm cám cảnh sa bà
Giai nhân vẫn gọi Lu Hà qua chơi
Lâng lâng gió gọi hoa cười
Tờ mây một vẫy bồi hồi dải thơ

Xem qua thảng thốt ai ngờ
Mà sao trần thế hững hờ bấy lâu?
Hỉ nhi khổng tước gọi hầu
Hồng nhan thỏa nguyện nguyệt lầu đàn ca

Nửa mê nửa tỉnh ngân nga
Bỗng đâu eo óc tiếng gà tàn canh
Chia tay biền biệt sao đành
Ngàn sau gặp lại cho thành giấc mơ...!

viết tặng Anna Alie kết bạn trên Facebook
13.8.2014 Lu Hà




Nàng Tiên Cá

Nàng tiên cá vươn từ biển cả
Sóng tình say chan chứa lòng tôi
Ngất ngây đắm đuối bồi hồi
Vuốt ve mơn trớn làn môi thắm hồng

Nước tươi mát mênh mông cuộn cuộn
Trái tìm này biết trốn đi đâu?
Ai hay sương bạc mái đầu
Sức trai trỗi dậy giang đầu nỉ non

Từ dạo đó linh hồn xao xuyến
Vấn vương hoài quyến luyến mãi thôi
Hôm nay lại thấy mặt trời
Trầm ngư lạc nhạn núi đồi bao la

Cô có phải Hằng Nga giáng thế
Cõi trần gian nhân thế bao đời
Tình người bạc trắng như vôi
Anna hãy nở nụ cười cùng tôi

Hồn thi sĩ xa xôi mộng tưởng
Thú thanh tao lồng lộng biển khơi
Hải âu đôi cánh lả lơi
Bâng khuâng da diết à ơi điệu hò

Thơ gửi lại hẹn hò chăng chớ
Để ngàn sau ghi nhớ đừng quên
Thiên đình dấu mực ghi tên
Cậy nhờ Nguyệt Lão xe duyên cát đằng

viết tặng Anna Alie
14.8.2014 Lu Hà




Tôi Yêu Đất Nước Của Tôi
cảm tác khi đọc thơ Trần Vàng Sao: Bài Thơ Của Một Người Yêu Nước Mình

Tôi yêu nước từ khi biết nói
Từng ngọn rau hạt muối thân thương
Mồ hôi nhỏ xuống cánh đồng
Tháng năm đốt đuốc đêm đông gọi đò

Bao dĩ vãng dư đồ hư ảo
Tấm lưng trần tà áo rách bươm
Nhấp nhô kìa những cánh buồm
Trập trùng giông bão tay ôm khối sầu

Lon gạo mốc dãi dầu mưa nắng
Dân làng tôi cay đắng sớm chiều
Ven đê chân sáo thả diều
Ngược xuôi gồng gánh tiêu điều hoàng hôn

Tôi biết lắm nỗi buồn muôn thuở
Cả ba miền đau khổ bi ai
Xót xa trằn trọc canh dài
Binh đao khói lửa mãi hoài chẳng thôi

Ơn cha mẹ nuôi tôi khôn lớn
Ngẩng mặt lên cho trọn nghĩa đời
Đói nghèo sao bám chẳng rời
Nước nhà thống nhất lệ rơi đôi hàng

Ôi độc lập thiêng đàng hứa hẹn
Còn tự do chẳng thẹn với lời
Dân oan khiếu khiện khắp nơi
Giặc Tàu rình rập núi đồi bỏ hoang…!

13.8.2014 Lu Hà




Khuyên Anh Lần Cuối
cảm xúc riêng khi đọc bài thơ của Nguyễn Hoài Hương: Phút Cuối

Thế là hết ngày mưa tháng nắng
Cầu Nại Hà cũng chẳng bao xa
Ra đi biền biệt sa bà
Hồn trăng mây gió Ngân Hà xa xôi...

Em sẽ đến thăm nơi chín suối
Vĩnh biệt anh lần cuối bên nhau
Gối chăn sao vội nát nhầu
Hẹn hò dan díu úa sầu thiên thu

Anh ở lại đền bù tình ái
Trần thế còn tê tái xót xa
Vắng em đã có người ta
Cầu cho hạnh phúc cửa nhà yên vui

Thôi anh nhé ngậm ngùi chi nữa
Trúc mai kia đôi lứa héo rồi
Bướm ong buồn bã rã rời
Còn đâu hương sắc tả tơi mảnh hồn

Giọt sương đọng sườn non đỉnh núi
Gió heo may mừng tủi em về
Rảy xin chén nước mà thề
Kiếp sau ta lại đề huề tào khang!

Anh đừng để lỡ làng tuổi trẻ
Đời còn dài khí thế tràn trề
Chớ nên buồn khổ não nề
Vì em mà phải nén đè trái tim...!

15.8.2014 Lu Hà




Mảnh Hồn Thương Đau
cảm tác từ bài thơ: Dã Tràng Ơi!

Dã tràng xe cát biển đông
Chữ tình anh viết vấn vương thế trần
Chập chờn bọt sóng xa gần
Mộng hồn chan chứa nồng nàn thiết tha

Xin đừng xóa trái tim ta
Còn bao kỷ niệm trăng ngà mờ soi...
Sóng ơi! Yêu mãi bao đời
Hôn bờ cát trắng nụ cười thiên thu...

Gió đưa tiếng hát vân du
Nâng đôi nhạn trắng như ru lòng người
Mà sao ta vẫn lẻ loi
Bao nhiêu nỗi nhớ để rồi xót đau...

Trải qua một trận bể dâu
Khói nhang cỏ úa mái đầu phong sương
Buồn không lữ khách tha phương?
Sinh tồn lẽ sống dặm trường bi ai ...

Ai về hỏi liễu chương đài
Cành xuân lá thắm u hoài còn xanh?
Nghẹn ngào thổn thức năm canh
Bồng bềnh hoang đảo kinh thành mờ xa…!

viết tặng nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương
15.8.2014 Lu Hà




Trót Lỡ Lầm Đường
cảm tác thơ Trần Vàng Sao: Người Đàn Ông 43 Tuổi Nói Về Mình

Tôi tuổi tỵ bốn mươi ba tuổi
Cũng một thời đắm đuối mặn mà
Niềm tin lý tưởng thiết tha
Con đường cách mạng sơn hà của ta

Nay thừa thãi không xu dính túi
Sáng tới chiều lúi húi ở nhà
Thứ hai rồi lại thứ ba
Tư năm sáu bảy vào ra sân vườn

Cả chủ nhật chẳng buồn ra ngõ
Có hai con với chó cùng mèo
Cây cà cành ớt cong queo
Búp bê tay gãy đầu teo gọi gà

Sương đẫm cỏ nhạt nhòa vú sữa
Thúng mủng chai sách vở gầm sàn
Áo quần cuốc rựa trên bàn
Quẩn quanh mưa tháng trăng tuần cũng thôi…

Ba giờ sáng ngóng trời chó sủa
Ngụm nước trà rát cổ bông lài
Mốc thiu cố nuốt mãi hoài
Thuốc vê tay vấn rít dài một hơi

Hai ba lần than ôi rách giấy
Bạn bè xưa cho thấy cà phê
Một lần chẳng ngại chi hề
Hai lần phải tính liệu bề tránh xa

Cũng có đứa dúi cho vài chục
Đưa tay cầm cúi gục không lời
Nghẹn ngào giọt lệ tuôn rơi!
Cám ơn chẳng kịp rã rời lòng ai

Tôi như kẻ lạc loài phố chợ
Một người tù chế độ thả rông
Soi gương có khác người không?
Chẳng ai chào hỏi vấn vương quái gì?

Tay vuốt tóc thầm thì trong gió
Rồi tiếng cười xe cộ vút qua
Thấp cao sỏi đá về nhà
Mắt nhìn bao thuốc ướt nhòa rỗng không

Bước qua cầu lề đường dép đứt
Cúi lom khom nó sút một quai
Bần thần chẳng muốn nhìn ai
Ngồi trên tảng đá thở dài buồn tênh

Đứng trước nhà chênh vênh khô khốc
Cảnh chiều buông chim chóc đâu ta
Trẻ con tập trận kêu la
Cãi nhau sống chết gần xa chửi thề

Người buôn bán đi về tong tả
Trẻ nhà bên xin lửa nấu cơm
Thoảng qua trong gió mùi rơm
Tôi lên giường ngủ nằm ôm bụng khò

Chợt bật dậy bàn thờ hiu hắt
Châm ngọn đèn chưa thật tối trời
Hai con vẫn đứng ngoài chơi
Xem chừng đợi mẹ để đòi cái ăn

Sống tạm ổn yên thân ngày tháng
Mong cho con bánh tráng để nhai
Một khoanh hay đựợc cả hai
Hôm nay chẳng biết ngày mai thế nào?

Mả cha nó đời sao vô hậu
Cảnh nghèo nàn chẳng có miếng ăn
Những thằng thịt cá vịt tần
Thù ai mà chẳng ỉa tràn ra đây?

Sống vất vưởng đắng cay cùng tận
Rồi cũng quen lận đận tháng ngày
Trách chi thân thế thế này
Không cam luồn cúi thẳng ngay chịu đày

Thương đứa út chưa đầy hai tuổi
Tiếng ho gà tim nhói xót xa
Ngoài kia chửi bới hét la
Người điên trần trụi sa bà lầm than

Ngày hết gạo tro tàn thiếu củi
Rau khoai lang hạt muối cũng không
Trách chi bột ngọt nước trong
Mắt tôi đờ đẫn lưng cong nằm khoèo

Lá khoai nhám lèo tèo cuống họng
Vài hạt cơm khô tọng chẳng vào
Mong chi ba bốn đồng hào
Ruợu say hoa mắt nghẹn ngào ước mơ…

Tôi tựa cửa bơ phờ mệt mỏi
Nhìn xung quanh đen tối mịt mờ
Mong chi sự nghiệp cơ đồ
Bạn bè tốt xấu mơ hồ dần xa

Kẻ lính ngụy người là cách mạng
Đứa tiền tiêu xả láng ăn chơi
Số đông nghèo rớt mồng tơi
Đi khu kinh tế rã rời xác thân

Thằng cửu vạn phu khuân bốc vác
Đứa xe thồ nhếch nhác bến xe
Miệng nhai củ sắn nhão nhè
Tóc râu tua tủa mặt che khăn dù

Vô tích sự lù đù chắng biết
Dắt vợ con thảm thiết bốn mùa
Vào Nam ăn chợ ngủ chùa
Gặp nhau hút thuốc cười xòa lại đi

Tôi ngao ngán não nề buồn tủi
Hai đứa con thui thủi đòi chơi
Bắt tôi đánh trống reo cười
Nó làm ông địa kêu trời cẩu thiên

Bụng ông địa hồn nhiên lỗ rún
Địa chống tay cố nhún ha ha
Hoan hô nút áo bật ra
Tôi không rõ mặt nhạt nhòa mắt cay!

12.8.2014 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét