Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Chùm Thơ Tình Dài 81



 




Bóng Tà Chiều Đông

Dập dìu biển nước gợn sầu
Niềm thương nỗi nhớ buồn rầu giọt mưa
Lắng nghe gió gọi lưa thưa
Nắm tay lần cuối tiễn đưa qua cầu


Giang hồ thôi vĩnh biệt nhau
Trời Âu trôi giạt mái đầu điêu linh
Phong vân lận đận duyên tình
Giai nhân dặm nẻo viễn trình phút giây

Dừng chận quan ải đắng cay
Đêm nay tri ngộ vui vầy gối nhung
Dạt dào hương ngát hoa dung
Ngọn đèn hư ảo trập trùng gió mây

Chập chờn trăng lạnh sương ngây
Sầu chung lưu lạc hương say canh dài
Ái ân lơi lả Liễu Trai
Ra đi chẳng hẹn ngày mai trở về

Rượu đào dàn duạ đê mê
Rồi đây lưả tắt ê chề bình khô
Vắng em hồn lạc bơ vơ
Còn ai say nưã mộng mơ lỡ làng

Lối tìm mờ mịt dặm tang
Bến nào hải ngoại quê nàng xa xôi
Tuyết rơi tràn ngập phương trời
Lòng băng trắng xoá hồi hồi xót xa

Tương tư châu lệ mưa sa
Hoàng hôn hiu quạnh bóng tà chiều đông
Nưả đêm trời nổi cơn giông
Sóng lòng gào thét bi thương não nùng!

cảm tác thơ Vũ Hoàng Chương: Đời Vắng Em Rồi
23.10.2012 Lu Hà



Bao Giờ Anh Lại Trở Về

Anh đi em vẫn ở đây
Trà hương gối nhớ vơi đầy canh thâu
Phải chăng hương lưả điã dầu
Rừng mai hoa nở chân cầu lá rơi...

Gió thu xào xạc chơi vơi
Xôn xao ong bướm chân cầu xa xôi
Tiễn anh lòng dạ rã rời
Ôm ghì níu chặt tả tơi nỗi niềm...

Đêm khuya trăng rụng bên thềm
Hồn mơ say đắm êm đềm anh ơi!
Sáng ra phòng lạnh lẻ loi
Nghe cơn sóng vỗ về nơi mặn nồng...

Chiều tà nắng nhạt mây hồng
Cồn cào nỗi nhớ mênh mông biển sầu
Trầm luân ôi cuộc bể dâu
Đa tình tự cổ mái đầu sương pha...

Buồn trông cánh nhạn la đà
Xa xa cồn cát bao la cánh cò
Sớm chiều ngóng đợi ngẩn ngơ
Anh về kể chuyện vu vơ bến đò

Thuyền anh ân ái bên bờ
Thư cưu trống mái dạt dào nước non
Trước sau giữ tấm lòng son
Châu sa mừng tủi trào tuôn nghẹn ngào...!

cảm tác thơ Thimyngoc Huynh: Anh Đã Đi Rồi
22.10.2012 Lu Hà



Cô Nàng Đan Áo

Quyết không nhớ nưã cho sầu khổ
Nàng đã qua sông lỡ chuyến đò
Chiều nay con bướm bơ vơ
Hoa vườn héo uá lờ mờ hơi sương

Đã lâu lắm tơ lòng vương vấn
Cho đời tôi lận đận mãi thôi
Rằng tôi yêu dấu một người
Nay đành ngậm miệng vẫn hoài nhớ mong

Tên người ấy tôi không muốn nói
Gọi làm chi nhức nhối tim đau
Mấy lần dan díu bên nhau
Tình trao lá rụng qua cầu gió bay

Bởi ván đóng thuyền say theo lái
Để mặc tôi thui thủi giấc mơ
Cô nàng đan áo len chờ...
Hương ba ngày đượm sen đào chưa tan

Hương cứ đượm nồng nàn da diết
Ở hồn tôi tha thiết mất rồi
Tôi yêu khổ lắm nàng ơi!
Chiều nay gió lạnh chơi vơi bướm hồng

Dành tất cả muà đông đan áo
Cho những ai tất cả người quen
Còn tôi nàng lại lãng quên
Thành người xa lạ chẳng tên tuổi gì?

Tôi thành kẻ lạc loài đơn bạc
Oan bao la vô phước cũng nhiều
Mà sao tôi chẳng thôi yêu
Vẫn con đường ấy sớm chiều tôi qua...!

cảm tác thơ Nguyễn Bính: Muà Đông Đan Áo
20.10.2012 Lu Hà



Hồn Thơ Suối Lệ

Bởi người phụ bạc không yêu
Hồn thơ chan chưá sớm chiều nỉ non
Bạn tình chung thủy đòi cơn
Vỗ về giấc ngủ lệ tuôn đôi hàng...

Trường ca bất hủ dịu dàng
Tim ta rỉ máu dở dang lỡ làng
Tinh cầu thiêu trụi bẽ bàng
Chìm sâu đáy biển âm vang tiếng lòng...

Thở than lai láng xuôi dòng
Thơ tràn cổ họng tơ hồng trăng mơ
Cuốn theo làn gió vi vu
Quay cuồng điên loạn mịt mờ sương rơi...

Nàng xinh trau truốt bên đời
Mơ màng ngấn lệ rã rời tâm linh
Đắm say ngây ngất hương tình
Đào nguyên dẫn lối trường đình thiên thai...

Trăng lên cành liễu chương đài
Thoát y tiên nữ miệt mài canh thâu
Tương tư vũ điệu giang đầu
Heo may lá rụng chân cầu rêu phong...

Dập dìu đêm tối mênh mông
Chập chờn tiếng rú kinh hoàng yêu tinh
Phải chăng ma nữ thất tình
Hồn thơ bảng lảng bóng hình chẳng tan...

Khổ đau trong cõi trần gian
Đa tình cổ hận trăng ngàn mờ soi
Vành tang nấm mộ xa xôi
Hồn lià khỏi xác về nơi biển sầu...!

cảm tác thơ Mai Hoài Thu: Hồn Thơ
23.10.2012 Lu Hà



Nàng Có Chạnh Lòng

Nhà nàng cạnh gốc hoa mai trắng
Có hàng long não gióng trúc xinh
Sen vàng ao cá đế kinh
Tôi về dệt mộng ba sinh mãi hoài

Vào một buổi sương rơi gió lộng
Bóng dáng nàng đã động hồn tôi
Để tình tôi cứ chơi vơi
Ai yêu mà chẳng bồi hồi vẩn vơ

Kể từ đó nhịp cầu luyến ái
Đã hớp hồn tôi mấy bận liền
Nỗi niềm bám riết triền miên
Tương tư biển khổ ưu phiền nàng ơi!

Tôi đã sợ cả lời tôi nói
Sợ cả gần nàng với được yêu
Phút giây má ấp môi Kiều
Làm sao chịu nổi cô liêu một mình

Tôi nhớ dáng hình xinh con gái
Có khi nào nàng nghĩ tới không?
Nàng đan áo suốt muà đông
Bao giờ ngó xuống bên đường bóng ai...

Muà xuân đến tôi đi qua cưả
Nàng lặng thinh tình nghiã gì đâu
Mà sao tôi cứ âu sầu
Thương thân cát sĩ bể dâu đoạn trường

Tôi đã khóc cho lòng khuây khoả
Nàng ở lầu hoa có chăn bông
Đêm nào chạnh nhớ tôi không
Côn trùng rên rỉ muà đông não nùng!

cảm tác thơ Nguyễn Bính: Người Con Gái Ở Lầu Hoa
22.10.2012 Lu Hà



Bức Thư Người Vợ Lính

Màu tim tím nghiêng nghiêng nét mực
Giấy vàng hoe thốn thức từng dòng
Bàn tay run rẩy não lòng
Phong bì dấu đậm quê hương nghẹn ngào

Thư em đến rì rào mưa gió
Một trời xuân hé mở bừng lên
Xua tan khắc khoải lo phiền
Quê nhà vợ trẻ triền miên đợi chờ

Em vẫn khoẻ thằng cu chóng lớn
Anh yên lòng nơi chốn xa xăm
Giàn bầu sai quả mỗi năm
Lợn gà cũng béo rau răm luống dền

Con hay hỏi từng đêm biếng ngủ
Nó nhớ ba nũng nịu mè nheo
Làm em thấy muốn khóc theo
Gửi em áo cũ cảnh nghèo cũng qua

Nóc nhà đã gió mưa hư nát
Vách lá tơi lạnh buốt thấu xương
Củi than em nhóm bên giường
Muà đông giá lạnh xem thường thôi anh

Còn anh cũng chòi canh đứng gác
Rừng cao su gió bấc từng cơn
Anh buồn lo tới mẹ con
Mồ hôi đổi lấy từng lon gạo vàng

Anh hãy gắng vững vàng chiến đấu
Vượt hiểm nguy bạn hữu vây quanh
Trọn đời cống hiến tuổi xanh
Chờ em lên đó thâu canh mặn nồng

Anh có gục trên dòng chữ nhỏ
Đọc những lời chan chưá thiết tha
Tưởng chừng thấy bóng em sau
Thập thò cánh liếp qua cầu lá bay

Gian nhà trống vai gày gồng gánh
Một mụn con gia cảnh bần hàn
Hai muà mưa nắng phai tàn
Phấn hoa rơi rụng trăng ngàn héo hon

Đọc thư vợ nguồn cơn sầu khổ
Giấc mơ là chăn chiếu áo manh
Heo may khỏi lọt kẽ mành
Bát canh rau muống đồng hành thủy chung

Thư vợ gửi giưã rừng heo hút
Người chiến binh thống thiết xót xa
Thương em dầu dãi mái đầu
Hoàng hôn sương xuống gốc dưà tuôn rơi!

cảm tác từ thơ Giang Nam: Lá Thư Thành Phố
22.10.2012 Lu Hà



Nàng Thơ Ơi !

Ta không thể yêu người phụ bạc
Chỉ say thơ thổn thức bạn tình
Cả hai đôi lưá chúng mình
Nỉ non ân ái bóng hình bên nhau...

Thơ nở nụ khi ta đau đớn
Bản tình ca khốn đốn tinh cầu
Hồn thơ chan chưá sắc màu
Dìu nhau đứng dậy mái đầu bạc phơ...

Đời vỡ mộng nhạt nhoà vũng máu
Xé nát tim hơi thở cõi lòng
Thơ tuôn ai oán tơ đồng
Cung đàn sóng gợn theo dòng sông trăng...

Thơ lồng lộn điên cuồng nuốt cả
Mảnh trăng mơ và nhả ra hương
Yếu mềm nũng nịu môi hường
Theo làn gió thổi canh trường đắm say...

Dáng thơ xinh vui vầy trau truốt
Phút giây thiêng da diết tâm linh
Xôn xao tới cưả thiên đình
Chư tiên cảm động chân tình thế gian...

Thơ bay bổng lên ngàn xuống biển
Cùng giai nhân lạc bến thiên thai
Bần thần tiên nữ thoát y
Trần truồng hoang dại đầm đià hạt sương...

Ghê sợ quá bốn phương trăng trối
Nàng thơ ơi! Đêm tối hãi hùng
Cô liêu bóng quỷ trập trùng
Hãy ôm ta chặt rợn rừng âm u...!

cảm tác thơ Mai Hoài Thu: Hồn Thơ
23.10.1012 Lu Hà



Tránh Hoài Mãi Sao

Tôi vẫn nhớ mà sao chẳng muốn
Thấy người tôi yêu nhuốm nắng chiều
Phập phồng mong đợi bao nhiêu
Đưa tay hứng gió hương Kiều thanh cao

Tôi thích nép mình vào cánh cưả
Nhìn dáng nàng chan chưá thướt tha
Bước đi ngượng nghịu mặn mà
Lâng lâng rạo rực bóng tà đắng tây

Có lần bỗng dâng đầy mạch máu
Người tôi yêu đôi má đỏ bừng
Ngoài kia sóng vỗ lưng chừng
Lá vàng theo gió ngập ngừng lại bay

Cũng có lúc men cay sầu tủi
Một mình tôi thui thủi cô liêu
Gặp nàng tôi giả bộ kiêu
Sá gì cô gái mĩ miều đáng yêu

Rồi hối hận liêu xiêu chuếnh choáng
Thấy người yêu thấp thoáng bên bờ
Nhẹ nhàng cởi tấm hoa đào
Vốc tay đáy nước dạt dào xôn xao

Tôi đâu muốn đoạ đầy thân xác
Lén nhìn theo từng bước Tiểu Kiều
Phải tôi hay mắc cỡ nhiều
Nõn nà sắc đẹp tiêu điều hoàng hôn...!

cảm tác thơ Hàn Mạc Tử: Tôi Không Muốn Gặp
25.10.2012 Lu Hà



Chết Dần Từng Đêm

Cha mẹ bỏ đi hương khói lạnh
Chê phận nghèo cám cảnh chị em
Giọt sầu lã chã từng đêm
Mà sao xuân vẫn vương thềm bóng trăng...

Em còn bé lắm hương thoang thoảng
Chị bước sang ngang chẳng chọn thuyền
Vui gì mà nghĩ đến duyên
Thu tàn nhắm mắt triền miên tháng ngày

Tiễn đưa chị đắng cay em khóc
Phận mỏng manh từng bước lần hồi
Nay đây mai đó chơi vơi
Đổi nơi nương tưạ tả tơi mấy lần

Cánh hoa rụng trần gian từng lưá
Lòng giá băng tháng héo ngày khô
Lăn tăn bọt nước hững hờ
Đêm sương trăng lạnh mịt mờ ai vương

Chàng xuất hiện hào quang rực rỡ
Hoa mười giờ chớm nở mượt mà
Dạt dào ong bướm la đà
Ái ân tầm tã chân cầu gió mưa...

Hương ngây ngất bao lâu nụ khép
Mở lòng yêu trọn kiếp hiến dâng
Hồn trinh phong kín tay chàng
Đê mê say đắm nhẹ nhàng thướt tha

Ai ngờ giưã đang muà hoa thắm
Tình lên men hương đợm cuồng si
Phồn vinh đô thị thầm thì
Ngưạ theo đường cũ đầm đià cỏ nhung

Chàng lưu luyến buông tuồng suồng sã
Chốn vui chơi sa đoạ đèn màu
Dẩm lên đau khổ dãi dầu
Mình em vò võ âu sầu cô liêu

Thế là hết những chiều gió lộng
Chút mong manh hy vọng mất rồi
Đời em thân xác tàn hơi
Mưa ngâu nặng hạt tuôn rơi phũ phàng

Người ta khóc dở dang bi lụy
Em không còn giọt lệ kêu than
Lửng lơ kià đám tro tàn
Sông tình đã cạn suối ngàn ráo khô

Xuân quá lưá dật dờ sớm tối
Chị lấy chồng như vậy yên thân
Còn em lận đận cơ hàn
Nhà tranh vách đất chết dần từng đêm...

Bởi số phận nghèo hèn từ bé
Em sinh ra cha mẹ mất rồi
Họ hàng thì lại xa xôi
Người khôn cuả khó mảnh đời lầm than.

cảm tác thơ Vũ Hoàng Chương: Đời Còn Chi
24.10.2012 Lu Hà



Nắng Rơi Trưa Hè

Lòng tôi bỡ ngỡ từ đâu
Dâng em hết buổi xuân đầu đoá hoa
Tơ vàng huyền lộng ý đau
Tôi là đưá trẻ nhạt màu trong nôi...

Vì nghe mộng vẳng ra lời
Đất thêu hoa nở vòm trời xanh tươi
Mong tìm lưá bạn sánh đôi
Dập dìu mai trúc vào đời ngõ xưa

Hiu hiu dưới những rặng dưà
Thuyền tre nằm ngủ bóng vưà nắng trưa
Dịu dàng tiếng hát xa đưa
Cuả người con gái mặn mà niên hoa

Bâng khuâng giọt lệ nhạt nhoà
Lời yêu thoang thoảng máu hoà vào tim
Để tôi mê mải đi tìm
Áo xanh dải luạ như chìm trong mây

Nụ cười ánh mắt chân mày
Mát lành che nưả đôi tay ngọc ngà
Nàng là tất cả muà hoa
Vén rèm mây cưả sơn ca tấu trời

Thời gian... bụi trắng bồi hồi
Giật mình gà gáy nắng rơi trưa hè
Thẹn thùng ảo não ê chề
Bóng hồn hun hút sơn khê nẻo nào...?

cảm tác thơ Hồ Dzech: Trong Nắng Trưa
26.10.2012 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét