Sở dĩ chúng ta còn tồn tại đến ngày nay, tổ quốc ta chưa bị xoá
tên trên bản đồ thế giới. Bởi vì chúng ta đã có một chiều dài lịch sử hàng
nghìn năm dựng nước và giữ nước đẫm máu khốc liệt
của tổ tiên ta.
Xã hội Việt Nam hàng nghìn năm là xã hội
chòm xóm, canh tác nông nghiệp dệt vải chăn tằm đời sống tự do hiếu hoà quy tụ
trong một đại gia đình đứng đầu là các tộc trưởng, tù trưởng dần dần là Vua. 18
đời vua Hùng có thể là một thời gian tương đối thái bình, nhưng sau ta luôn bị
một nước lớn ở phương Bắc là Hán Tàu uy hiếp cho nên thường xảy ra các cuộc chiến họ liên miên. Mỗi một cuộc khởi nghiã một triều
đại mới được dựng lên thường có xu hướng hoàng tộc và tập trung quá nhiều quyền
lực mà sinh ra độc tài
Nói đến độc tài người ta thường liên tưởng
đến những vua chuá, đầy quyền lực sinh sát ngày xưa. Từ vua Trụ, vua Kiệt, Tần
Thuỷ Hoàng v.v…đều là những kẻ háo sắc hoang dâm giết người như ngoé. Sau
khi đánh bại lục quốc Tần Thủy Hoàng có
cho xây dựng vạn lý trường thành. Mục đích cũng chỉ muốn khống chế toàn bộ lãnh
thổ mông mênh, để tránh khỏi sự phân tán
chia rẽ cuả các tiểu vương quốc chư hầu ngày xưa, bất ngờ nổi dậy đòi lại độc lập.
Tần Thủy Hoàng là một quân chủ độc tài. Một
ngã điên khùng , khủng bố các đại thần, thực hiện những chính sách đốt
sách, chôn học trò, bức bách trí thức, cướp bóc sức lao động, tiền cuả trong việc
xây dưng trường thành. Nhưng dân trung hoa vẫn được hưởng tự do. Dân gian nhìn
chung vẫn có cuộc sống bình thường. Không có chuyện khủng bố tinh thần, truy bức
tư tưởng tài năng sáng tạo trong toàn quốc. Mọi chuyện giết người chỉ sảy ra ở
Trường an. Quan lại điạ phương không tàn ác giết người hàng loạt, đưa dân đi
xây dựng vùng kinh tế mới mà họ chỉ đòi
hỏi người dân phải đóng thuế cao cho triều đình là đủ. Chỉ bấy nhiêu thôi lòng
dân cũng ai oán mà tạo ra cuộc nổi dậy.
Cuộc khởi nghiã cuả Lưu Bang có Trương
lương, Hàn Tín, Tiêu Hà giúp sức và lập ra nhà Hán. Tuy ta gọi là độc tài nhưng
chỉ là giới hạn vào một cá nhân Tần Thủy Hoàng, nên mức độ tàn phá cuả nó không
ghê gớm rùng rợn như các chế độ phát xít và cộng sản.
Lý thuyết để xây dựng một chế độ độc tài
hoàn hảo đã ra đời. Phát xít và cộng sản rất giống nhau bởi họ đều dưới danh
nghiã vì dân , vì dân tộc. Một đằng với chiêu bài dòng máu thượng đẳng Đức mà
muốn thống trị toàn cầu để tạo ra giống người thuần chủng. Một đằng thì leo lẻo
vì tầng lớp nghèo khổ toàn thế giới vô sản mà muốn xây dựng xã hội bình đẳng
không giai cấp cho cả hành tinh. Cả hai đều chủ chương chiến tranh hủy diệt, dù
có tàn sát, giết đi hai phần ba dân số trên thế giới chúng cũng không nương
tay. Gần một thế kỷ qua là những bằng chứng: lò hơi ngạt cuả Đức quốc xã, các
trại tập trung cuả Stalin, Mao Trạch Đông, Kim Nhật Thành và Polpot v.v… Sự thật
rõ như ban ngày, có độc tài cuồng tín thì không có dân chủ tự do.Ngược lại có
dân chủ tự do thì không có độc tài cuồng tín. Độc tài có thể nằm trong tay một
ông vua, một quốc trưởng , một chủ tịch nước hay nằm trọn trong tay một đảng
phái. Nếu quyền lực nằm trong tay một cá nhân thì dễ bị diệt vong như trường hợp
vua Trụ, vua Kiệt và Tần Thủy Hoàng. Nhưng nằm trong tay những tên đồ tể khát
máu ngoan cố và bệnh hoạn và có đảng chống lưng như Hitler, Stalin, Mao trạch
Đông v.v… thì không đơn giản chút nào. Cho đến bây giờ chủ nghiã phát xít chỉ
là bóng ma, chủ nghiã cộng sản đã cáo chung nhưng vẫn còn tồn tại có sức sống
dai dẳng ở Hoa lục, Việt Nam Cu Ba và
Triều Tiên. Bới vì tâm lý quần chúng vẫn
còn nạn sùng bái cá nhân bị ảnh hưởng mơ hồ cuồng tín về nền văn hoá Á Đông thiếu
chọn lọc. Khổng Giáo trộn lẫn với chủ nghiã
Mác Lê đã hủy diệt trí tuệ và sự sáng tạo tinh thần .Con người đang tiến
lên để phụ thuộc và hoá thành động vật không cần biết gì hết là ngoài miếng ăn.
Con người được tuyệt đối bình đẳng trần trụi nuôi dưỡng trong cũi như những con
chó cuả giáo sư sinh vật học Pavlov. Không còn khả năng suy tư đúng sai, chỉ
còn biết thụ động theo những phản xạ có điều kiện. Mọi thứ đã có Mác, Stalin, Lê Nin, Mao, bác Hồ và đảng lo hết
cả rồi. Họ mơ mộng về một sự đại bình đẳng,
ai cũng như ai, rất giàu có, xã hội tràn ngập cuả dư thưà.
Họ những người cộng sản ngót gần thế kỷ đã dập khuân theo theo mô hình nhà nước
Stalinit do ông Hồ nhập cảng vào Việt Nam, họ đầu độc tuyên truyền người dân
trong nước đến nỗi không hiểu thế nào là tự do dân chủ, theo họ chỉ là những
danh từ suông, những thuật ngữ chính trị xa vời mà cả hai thế giới phương tây
và cộng sản từng tranh cãi. Thực ra nó có là cái quái gì đâu mà khó hiểu: nó chỉ
là cái quyền tối thiểu cuả con người từ ngàn năm ai cũng muốn, quyền làm người
đúng nghiã là con người, quyền ăn , quyền nói, quyền đi lại, quyền không phụ
thuộc vào ai vào hệ thống tư tưởng nào, quyền được bày tỏ nỗi oan ức, quyền được
minh oan khiếu kiện, quyền buôn bán kinh doanh làm giàu, quyền tích lũy tài sản,
quyền viết thơ văn, quyền phê phán xã hội, quyền chất vấn chính quyền quan lại
điạ phương, quyền bình đẳng trước pháp luật v.v… Nếu cứ miên man kể ra cái quyền
làm người chính đáng tối thiểu ấy thì bút giấy nào cho đủ. Người ta gọi tóm tắt
luôn là tự do dân chủ. Tự do dân chủ cộng sản là Tự do dân chủ cưả miệng bố
láo, mỵ dân. Họ gọi là Dân Chủ Tập Trung trái ngược với nền Tự do dân chủ
phương tây tương đối hoàn hảo. Những nước này
dân chúng có mức thu nhập cao, trình độ dân trí cao là một bằng chứng
hùng hồn còn gì nưã mà đáng phải tranh
biện dài dòng.
Nhiều học giả và các nhà chính trị cũng
nói nhiều đến khái niệm tự do dân chủ. Nhưng chỉ tiếc rằng sự dẫn giải,giải
thích quá cao xiêu cuả những người có học vấn ,có óc trìu tượng khái quát,có
suy luận lô gich nên tuyệt đại dân chúng không hiểu được. Họ nói rất đúng không
sai , tự do dân chủ là tự do ngôn luận, báo chí, lập hội, lập đảng, quyền bầu cử,
ứng cử, phổ thông đầu phiếu, đa nguyên chính trị nhiều thành phần xã hội v.v…Những
danh từ khái niệm đó là các cái gốc của tự do dân chủ để tiến tới nhà nước dân
chủ, pháp trị tam quyền. Quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền kiểm soát. Ba
cơ quan này phải hoàn toàn độc lập với nhau không chiụ sự chi phối cuả một cá
nhân tổ chức nào ví dụ như tổ chức độc đảng chẳng hạn, quyền sinh sát cuả bộ
công an để lũng đoạn nhà nước và pháp luật.Nói như vậy, tuyệt đại dân chúng vẫn
còn là những từ ngữ mông lung chả ăn nhằm gì vào cái niêu cơm cuả họ. Thực ra bản
chất nó rất quan trọng ảnh hưởng đến cái niêu cơm cuả dân, nhưng người dân
không hiểu được và còn cho là xa vời mênh mông viển vông quá không thiết thực.
Đang đói bỏ mẹ đây mà còn đòi lập đảng lập hội để chống đối nhà nước có mà đi
tù mọt gông. Mấy ông mấy bà Đoàn Viết Hoạt, Hà Sĩ Phu, Cha linh mục Nguyễn Văn
Lý, Nguyễn Thanh Giang , Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Công Định,
Nguyễn Văn Đài, Cù Huy Hà Vũ v.v.. là những con thiêu thân chán sống rồi hay
sao, mới lao đầu vào lưả. Nghĩ như vậy là an phận hủ thường thì dân ta cứ dài
dài là những con cừu non trần truồng dưới bày sói. Con gái lớn lên bị bán sang
ngoại quốc làm tình dục cho cả gia đình nhà người ta hoặc vào các động chưá.
Trai tráng khoẻ mạnh được đưa sang các nước À Rập, Đông Âu làm cu li nô lệ mà
thôi , hoặc cư trú bất hợp pháp trồng á
phiện cho các ông chủ Tàu làm ăn với cơ
quan công an, phản gián Viêt Nam. Hoặc đươc bí mật nuôi béo rồi thủ tiêu đi lấy
các bô phận cơ thể đem bán mà báo chí đã phanh phui. Tự do dân chủ ta cũng có
thể cố gắng nói đơn giản dễ hiểu lên một chút, mục đích để cho người dân thức tỉnh
quyết định tương lai vận mạng dân tộc, vẫn
là quyền sống cuả 85 triệu dân Viêt Nam. Hay cam tâm an phận hủ thường mà bị huỷ
diệt đi tất cả vào tay tập đoàn cộng sản hay nói trắng ra là một tập đoàn Mafia
kiểu mới có tổ chức cao lũng đoạn nhà nước?
Công lao cuả các nhà dân chủ rất to lớn,
họ là những kẻ sĩ dám đứng thẳng nói ra sự thật. Họ chính là những viên gạch
lát đường cho chúng ta đi đến chỗ văn minh tiến bộ, để xoá bỏ kiếp đời nghèo
hèn , áp bức, ngu tối. Theo ý kiến cuả tôi: cũng giống như trong một gia đình,
cha mẹ là tổ quốc và nhà nước. Những đưá
con khác tính khác nết là thành viên xã hội. Cha mẹ thực lòng thương con không
nỡ đem con bỏ tù tra tấn đánh đập vì chúng không nghe lời giáo huấn cuả mình là
gia luật do mình tự quy định ra.Cha mẹ vẫn có thể sưả đổi lời giáo huấn phù hợp
với truyền thống tổ tiên phù hợp với quyền lợi đòi hỏi cuả từng đưá con khác
nhau. Đưá là thi sĩ cứ làm thơ, đưá nhạc sĩ cứ viết nhạc, đưá làm kinh tế cứ tự
do làm giàu, đưá thợ cày cứ làm nghề nông v.v… Con cái phải dưạ vào nhau mà sống,
đưá thơ phú nhạc sĩ làm cho gia đình thuần mong mỹ tục, nề nếp gia giáo có kỷ
cương, yêu thưong hoà thuận, đưá giỏi kinh tế sẽ làm cha mẹ đẹp lòng, gia đình
sung túc, đưá làm nghề nông tạo đủ cơm gạo cho cả nhà. Một gia đình như vậy là ổn
định bởi những hành sử tự do dân chủ biết tôn trọng lẫn nhau trong gia đình,
không ai lấn áp ai. Cha mẹ ngu tối độc tài sẽ dùng quyền lực để cưỡng ép con
cái. Đưá thợ cày, vì mày làm con cả thì mày phải học làm thơ, viết văn, để nối
giõi tổ tông làm gia trưởng. Đưá có tài thơ phú âm nhạc nhưng phận làm con út
phải học làm thợ cày, lao động cải tạo. Đưá giỏi kinh tế phải triệt hạ vì nó là
mầm mống tư sản ức hiếp anh em trong gia đình sau này. Độc tài trong gia đình
hay trong một nhà nước cùng đồng nghiã là độc đoán gia trưởng, tự áp đặt cái
ngu tối cuả mình lên quyền sống , phá hủy
lẽ tự nhiên cuả con người và tạo hoá. Mỗi sinh viên khi thi vào một trường
đại học trong lá đơn phải ghi rõ: Sau khi học xong phải chấp nhận sự phân công cuả tổ chức đi bất
cứ đâu làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần đến, mặc dù không hợp khả năng, không
đủ tài năng cũng phải làm như vậy là không còn tự do dân chủ, phát triển tài
năng hũu ích chỉ đem lại những hậu quả chậm tiến trì trệ mà thôi. Hồi ông tôi
còn sống ,Cụ cũng hay giao giảng đạo lý Khổng Mạnh cho tôi nghe, nhưng Cụ cũng
phê phán thẳng thừng nhiều quan niệm sai trái cuả Khổng Tử. Cụ thường nói với
tôi: thuở nhỏ cha mẹ nuôi con bằng vú sưã, lớn lên cha mẹ nuôi con bằng tinh thần.Cái
kim nó nhọn nó nhọn từ nhỏ, chứ không phải chờ lớn lên nó mới nhọn. Dù cha đã
100 tuổi, con 80 tuổi đưá con vẫn có nhiều điều phải học hỏi người cha, không
thể cậy thế ta đã 80 rồi cũng bạc đầu rồi, minh mẫn hơn cha nhiều. Người cha cũng
không thể cậy mình làm cha mà áp đặt những suy tư già nua lỗi thời cuả mình lên
con cháu như vậy chỉ là những kẻ cuồng tín u mê về truyền thống.
Tre già măng mọc, nhà có phúc con hơn
cha. Quốc gia có phúc khi có một đội ngũ nhân sĩ trí giả có tài điều hành quản
trị đất nước. Quốc gia vô phúc khi coi trí thức chỉ là cục phân đưa những thằng
giở ngô giở ngọng lên làm lãnh tụ, đứng đầu quốc dân. Người cha độc đoán và những
đưá con mất dạy thiếu nhân cách bất tài thì chỉ hại cho gia đình mà thôi. Thử hỏi có ích gì?. Ý Ông tôi muốn nói sự giáo dục
rất quan trọng phải trên tinh thần dân chủ tương ái lẫn nhau. Tôi nói như vậy
không phải để khoe thân thế tôi sinh ra
từ trong gia đình nho giáo đâu, chớ vội hiểu lầm nhé. Người cộng sản ngược lại
giáo dục con cháu theo lối nhồi sọ cưỡng ép, hồng hơn chuyên. Tài năng, sáng kiến,
trí tuệ không coi trọng, mà coi trọng cái đức cam tâm ngoan ngoãn trung thành, mọi hành sử theo những
phản xạ có điều kiện được nhồi sọ ở
trong trrưòng học từ mẫu giáo trở đi: “
Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn chúng em nhi đồng, ai yêu chúng em nhi đồng bằng bác
Hồ Chí Minh...” Cứ nhai nhả như thế hàng triệu lần thì thành ra những phản sạ
có điều kiện rồi còn gì? Sau này lớn lên có người bảo bác Hồ Chí Minh là hổ đó,
là độc tài , là bất nhân, là ác quỷ giết người hàng loạt thì chiụ sao . Bộ óc
đa chai lỳ những thông tin mới không đủ
sức ghi trên đìã CD đã hằn sâu: Bác Hồ là cha già, là đại ân nhân là cứu tinh
cuả dân tộc. Bộ óc cuả người dân khác với bộ óc cuả các nhà học giả, các nhà
dân chủ. Con ngưòi chỉ là cái máy tuy rằng cũng còn khá khôn ranh trong viêc
đút lót, biếu xén, cơ hội, chui luồn, chốn thuế, buôn lậu, lưu manh và trộm cắp....
Họ phấn đấu vào đảng, nguyện làm công cụ sai kiến cuả đảng mới là quan trọng.
Mà đảng thực ra càng ngày càng lộ rõ tính phản động, phi nhân loại, môt tổchức
mafia rất tinh xảo biết nịnh dân , biết cho dân ăn bánh vẽ. Được ăn bánh vẽ tượng
trưng cũng là thoả mãn cho hê thần kinh lắm rồi, con người mà cần được ru ngủ. Cho nên việc vạch mặt, lộ rõ chân tướng
ông Hồ Chí Minh là một việc rất quan trọng cấp thiết hiện nay trước nạn bành
trướng xâm lăng cuả Tàu và bản chất phản động phi văn hoá phản dân tộc cuả đảng
cộng sản VN. Hồ Chí Minh là một biểu tượng cuả nền mạo hoá Mác Xít- Lêninít.
Không những thế Hồ còn là kẻ bán nước, Hồ ký hiệp định sơ bộ 6.3 .46 để rước
Pháp vào tiêu diệt các đảng phái yêu nước chống Pháp. Hồ lưà dối Mỹ, để họ gửi
những chuyên gia quân OSS nhằm giúp Hồ xây dựng quân đội để chống Pháp, rồi Hồ
lại theo lệnh đệ tam quốc tế cộng sản tự gậy ra chiến tranh để chống Mỹ và đổ
cho Mỹ là đế quốc xâm lược v.v...Khi có người hỏi Hồ ý nghiã cuả cái gọi là tập
trung dân chủ thì Hồ trả lời rất ngây ngô cực kỳ bỉ ổi: " Tập trung dân chủ
ví như các chú có một số tiền không tiêu đến, cái quyền làm chủ số tiền đó, các
chú tập trung tất cả lại cho bác giữ hộ cho. Như vậy là tập trung dân chủ rồi
đó.".
Ông tôi có kể cho tôi và cả nhà nghe một câu
truyện thiết tưởng cũng đáng để xuy ngẫm,có ích cho các bạn đọc về ý niệm tự do
dân chủ. Không phải tôi có ý khoe mẽ dạy đời tỏ ra khôn ranh hơn ngưòi đâu. Tôi
không có ý con cà con kê mà kể chuyện kiêu dâm đâu, mua chuyện phiếm làm trò cười cho thiên hạ trên diễn đàn dân
chủ: Ngày đó tôi chỉ là một chú bé lên mười, ông tôi ngót 70, nhưng còn đạo mạo
lắm. Tôi hay ở nhà với bà nội, ông tôi thường xa nhà luôn , dẫn đầu một cánh thợ
mộc trong làng đi làm ở một huyện miền núi. Bọn trong làng ghen ăn tức ở thường
chế riễu ông tôi là lão thày đồ lang thang. Thời nay mạt nho rồi lão ấy mới
thành giá áo túi cơm, cóp cơm thiên hạ… Mỗi lần về ông tôi lại ngâm thơ và kể
chuyện cho con cháu nghe.Tôi nghe chuyện mà cười rũ rượi, nước mắt chảy ra dàn
duạ: Số là chủ nhà có cô gái ở tuổi đã ngoài 30 mà chưa từng có môt mảnh tình vắt
vai, mắt lại toét nưã nên khó lấy chồng. Coi như là một thị nở cũng được, nhà
bên có một chàng hàng xóm tuổi đã sắp hoá vàng, guá vợ con cái đã lớn. Rồi một
đêm trăng thanh gió mát chàng và nàng vần
nhau ở trên cái chõng che dưới mái hiên cạnh cầu ao. Lúc đó gà mới nhập nhoạng
lên chuồng, lại ở nơi rừng núi cũng vắng vẻ. Nhưng chả may có người nhìn thấy mật
báo chính quyền. Nên uỷ ban xã cho dân quân đến bắt và điệu cả hai lên xã giam
cả đêm. Sáng hôm sau mở phiên toà xét sử đôi gian phu dâm phụ giưã công đường.
Thật ra cả hai cũng đều chưa chồng guá vợ cả, nhưng theo lễ giáo Khổng Tử thì
phải gọi là gian phu dâm phụ. Trong xã
dân chúng coi như là chuyện lạ đó đây. Nên mọi người cũng háo hức đến
xem. Cô nàng dân tộc đó tức quả sùi bọt mép cãi lý với các vị ủy ban chức sắc
tai to mặt lớn trong vùng: Cái này là cuả tao
chứ có phải cuả uỷ ban đâu? Gái này không biết chữ mắt lại kém nên không
biết làm kiểm điểm, điểm thảo chi hết.
Miệng nói tay nàng mở cúc áo phơi ra hai
quả mưóp, rồi hùng hồn tuyên bố: Cái này là cuả tao, là cuả gái già này, ủy ban
có muốn tao cũng không cho, tao chỉ cho thằng Cường thôi, nó guá vợ từ lâu, tao
thương nó tao mới cho….Đấy dân chủ tự do đơn giản là như vậy, hai người gái
chưa chồng, trai quá vợ muốn yêu nhau muốn ngủ với nhau mà còn phải báo cáo lên
uỷ ban. Chính quyền xã không có việc gì làm đáng để quan tâm cho phúc lợi xã
hôi mà lại ra mặt đạo đức bắt bớ người quá đáng. Cái chuyện hủ hoá thì các ông
bà trung ương đảng chả vẫn thường xuyên đấy sao? Cô gái già dân tộc đó có lý,
cái đó là quyền con người, quyền sống, quyền yêu đương và sinh sản, quyền thoả
mãn dục vọng bẩm sinh. Nghèo quá không
có tiền khao làng để cưới nhau thì đã sao?
Ở các nước dân chủ văn minh họ sẽ không
bắt bớ để làm gì mà ngược lại họ còn thương cảm tạo điều kiện cho họ hạnh phúc
với nhau, cùng lắm là một lời khuyên chân tình. Dân chủ tự do là ở chỗ đó là sự
nhân đạo thông cảm của tha nhân. Sau đây là mấy bài thơ phần nào giải nghiã
thêm về khái niệm TỰ DO DÂN CHỦ hay là ĐỘC TÀI CUỒNG TÍN, rất muốn được chia sẻ
với các bạn
Loạn tâm nhân thế
Cúc nở thu về thương cánh hoa
Ngậm ngùi phượng vĩ nát lòng ta
Hàng me rơi lệ rung sương khóc
Xe uỉ nhà chung đức mẹ sầu….
Lũ chúng bầy đàn như sói ma
Đủ màn sắc phục rõ côn đồ
Ầm ầm khua bụi toà khâm sứ
Gạch đổ tường rơi mắt đỏ ngầu
Cộng sản vô thần đâu biết thương
Một sáng muà thu gió lạnh lùng
Âm thầm lòng mẹ cầu xin chuá
Chúng giải ai đi giưã phố phường…
Kế hoạch công viên bí mật thành
Nhà thờ phá hủy mọc cây xanh
Cho loài ma quỷ tìm vui thú
Dân chủ hãi hùng bao thất kinh
Rác rưởi mắm tôm giấy vệ sinh
Quắng lên ô uế chốn tâm linh
Công an canh gác cười nhăn nhở
Liêm sỉ coi gì lũ quái tinh
Chiếm đất Thái hà lẽ tất nhiên
Cả toà khâm sứ muốn san bằng
Xưa nay chuyên chính thường như thế
Cách trở ngăn bờ giưã thế nhân
Đạo đức đua tranh với chuá trời
Ngang nhiên thế đạo lũ ma chơi
Cậy quyền ăn hiếp người vô tội
Khỉ tổ trái tim rụng rã cười..
Vẫn chả lạ gì giưã thủ đô
Trung tâm bạo lực vẫn reo hò
Yêu nước tức là yêu chủ nghiã
Trung hiếu vì dân lý tưởng nào?
Thế giới bây giờ đã khác xưa
Văn minh điện toán ở trên đầu
Loài người đã biết tìm nhau lại
Điạ lợi nhân hoà không biết sao?..
Tôn giáo Mác Lê khói thuốc xanh
Ru hồn nhân loại đến điêu linh
Văn minh cộng sản về đồ đá
Xã hội bầy đàn đâu tiến nhanh...
Thế giới đại đồng giấc mộng xưa
Lẻ loi cầm cố cuả dư thưà
Giưã bầy cừu đói say hồn sói
Tưới bát canh chiên rưả máu đào...
Chúng chẳng ngượng mồm vu cáo cha
Truyền thanh báo chí bớt thêm vào
Củ hành củ tỏi lê thê bẻ
Nhà báo nước ngoài cũng chẳng tha...
Có một bài thơ gưỉ nuí sông
Nhắn về tổ quốc nỗi đau thương
Chiều nay khoé mắt rơi dòng lệ
Ở tận cuối trời mây trắng bay
3.10.
2008 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét