Chuyện Anh Hoài Tường Phong làm bài thơ
đoạt giải nhất, do chi hội văn hoá tỉnh
Cần Thơ miền nam Việt Nam tổi chức, rồi lại bị các cơ quan công quyền la
lối phản đối vì bài thơ Anh viết theo thể tự do nhưng nội dung lại buồn buồn bi
thương vô cùng. Bài thơ không làm đẹp lòng vưà mũi các vị trong đảng và chính
quyền.Thành ra cái gọi là nghệ thuật vị nhân sinh chỉ là câu nói đầu lưỡi bẻm mép rỗng tuếch cuả mấy chàng tú
tài bồi bút ngày xưa cuả đảng.
Họ thích văn chương chữ nghiã , đồng
bóng để lám dáng cho tí văn hoá rừng rú cuả đảng mà thôi. Vị nhân sinh cái quái
gì? Nhân sinh nào cần cái thứ ba láp, giả tạo, nâng bi, nịnh cu thằng bần cố
nông, rồi lại khinh bỉ, miệt thị nó. Hoạ chăng là vị tiền, vị quyền lực, điạ vị thì có.Hoài Tường Phong là tác giả cuả bài
thơ „ Trăng Nghẹn“ và cũng là nạn cuả trăng nghẹn. Nghẹn lên tận cổ mà vẫn cứ
phải chịu. Mà không chỉ nghẹn lên từ lúc làm ra bài thơ, cứ nghẹn liên tục: từ
lúc gửi thơ, nghe chấm giải , nghe công bố đoạt giải, rồi nghe khuyên cáo tự hủy
bỏ giải và thay giải nhất vào bài thơ
khác, bài nào cũng được , miễn không phải là bài „Trăng Nghẹn“ cuả Hoài Tường
Phong.
Anh tự nhận trong thơ là đưá trẻ hẩm
hiu, sấu số, sinh lầm giờ, lầm ngày, lầm tháng, lầm năm và lầm cả một thế hệ.
Anh tự trách sao mình lại đầu thai sớm, vội vàng ra đời như vậy giưã một đêm
mưa gió. Vầng trăng không sáng tỏ để chào đón Anh mà lại bị mây đen che phủ.
Trăng chỉ còn nghẹn ngào mờ mờ ảo ảo nhìn anh ra đời và tiên đoán đời Anh và cả
thế hệ tuổi trẻ như Anh phải chiụ nhiều thiệt thòi khổ hạnh mai sau.
Thực tế là đúng như vậy, khi anh và bạn
bè khôn lớn. Tôi xin phép Hoài Tường Phong được chuyển thể thơ Anh sang thể
song thất lục bát. Như nhà văn Võ Phiến, hay nữ thi sĩ Huệ Thu từng nói: chuyển
thơ từ thể này sang thể khác, ta không thể gọi là họa thơ được. Họa thơ chỉ
đúng nghiã, khi ta giữ lại vần cuả tác giả, hoặc hoạ theo ý nhưng vẫn giữ thể
loại.Còn cách làm như tôi là từ thơ tự do cuả Anh, tôi chuyển thể sang song thất
lục bát ta gọi là dịch thơ.
Ở hải ngoại thể loại chuyển thể, dịch
thơ phát triển sôi nổi lắm.Còn ở Việt Nam với chính sách văn hoá ngu dân cuả đảng,
loại hình nghệ thuật này vẫn còn mới mẻ. Chưa biết chừng còn bị chụp mũ vu cáo
là việt gian phản động. Nếu chẳng may có
con nai nào mê thơ mà lạc rừng, dám cả gan chuyển thể thơ cuả các đồng chí đầu
nậu đỉnh cao, trí tuệ như đồng chí Hữu, đồng chí Viên, đồng chí Diệu, đồng chí
Thi, Chí Thông, Chí Phèo chẳng hạn v.v… Sẽ bị đảng bắt giữ, tống giam bỏ tù vì
dịch sai, chuyển láo sang thể thơ khác làm mất đi tư tưởng chủ đạo,
tính sáng tạo linh hoạt, tinh thần giai cấp cuả các đồng chí lãnh đạo.
Tâm hồn què quặt, sự ích kỷ độc nhất vô
nhị hẹp hòi, háo danh và quan niệm văn thơ cuả cộng sản là như thế đó. Cũng may
ngày nay loài người đã sáng mắt văn minh dần lên nhờ mạng Internet.Mọi bưng
bít, lưà đảo dối trá cuối cùng cũng bị lòi ra mặt chuột công khai trước công
luân.
Tuổi trẻ Việt Nam quốc nội và hải ngoại
tràn ngập trong niềm hân hoan được tiếp cận với mạng lưới thông tin điện toán
toàn cầu. Bao nhiêu những bưng bít o bế
cuả chính quyền nhà nước cộng sản ,cũng cảm thấy bất lực trước sự thật sáng rõ
như ban ngày cuả nền văn minh nhân loại. Chủ thuyết, lý tưởng, tư tưởng, hoài
bão, khát vọng, trung thành, niềm tin… tự nó trở thành những từ ngữ, sáo rỗng,
nhạo báng và miả mai. Nhưng người ta vẫn cứ phải cần đến nó để nâng đỡ tấm thân
rệu rã mục nát cuả thần tượng Xã hội, xã hội chủ nghiã. Vẫn cần đến nó là những
giá trị tinh thần để nuôi sống chế độ.Chừng nào đám trí thức còn bạc nhược,dân
chúng còn u mê tăm tối. Sách lược cao thâm nhất cuả cộng sản là luôn tâng bốc nịnh
đầm vuốt mông dân chúng: anh hùng, bất khuất, thông minh, dũng cảm, trí lược,
tài ba…
Họ luôn tìm cách đánh vào niềm tự hào, tự
trọng, tự ái cuả dân chúng.Thông tin báo chí, văn chương thơ phú là cái gốc cuả
trí tuệ thì lại bị đảng nắm trọn độc quyền. Đảng thải ra tí nào thì dân được hưởng
tí ấy. Đảng này thật sự, lại được tuyển
chọn từ những đám người làm nòng cốt xuất thân dưới đáy cuả xã hội. Những kẻ vô
học đâm thuê chém mướn, những chàng tú tài thi trượt, tầng lớp vô sản lưu manh
hoá .Sau nhiều thập kỷ Đảng đã xây dựng
được một đội ngũ trí thức rởm, với những mảnh bằng thạc sĩ, tiến sĩ , giáo sư
đã ngồi chai đít du học ở nước ngoài hoặc đào tạo trong nước. Những giáo sư, tiến
sĩ, cử nhân , trí thức , văn thi sĩ có thực tài cuả miền nam cộng hoà thì bị thủ tiêu, bị bỏ tù , hoặc mọi
biện pháp caỉ tạo tư tưởng. Tóm lại đảng coi họ chỉ là phế v ật, chỉ mang lại mối
lo ngại, nguy hiểm cho đảng và phải bị nhổ cỏ tận gốc. Đảng cần lớp trí thức ngu độn biết nghe lời hơn là loại trí thức có tài
nhưng ngang bướng không chịu tuân theo lời đảng, không chiụ quỳ gối xin đảng
tha mạng sống và sẵn sàng bán rẻ lương
tâm làm việc cho đảng
Miền bắc xã hội chủ nghiã đã dư thưà trí
thức với những kiến thức khoa học, toán, lý, hoá… Những người này được biến
thành những mẫu người máy để làm việc cho đảng. Còn cái phần hồn, cái ý thức
quan trọng để làm người tử tế bình thường có trái tim đa cảm nhân hậu thì được
đảng tẩy não và nhuộm đỏ bằng chủ nghiã Mác Lê Nin.Tuy nhiên cũng có những trí
thức tuyệt vời, họ thưà hiểu những mánh lới gian manh thủ đoạn cuả đảng. Họ đi
guốc trong bụng đảng thì chính họ lại là những con mồi luôn bị săn đuổi vây bắt cuả đám công an mật vụ làm việc cho đảng. Mấy thập
kỷ qua về lĩnh vực văn hoá tinh thần văn chương nghệ thuật bị cầm cố vô cùng.
Văn thì khộng nói, vì lưỡi không xương nhiều đường lắt léo, muốn viết kiểu gì cũng
được. Rồi cũng chỉ là mớ giấy vụn, như cơn gió thoảng qua. Nhưng thơ thì lại bị
đảng hạ nhục, theo dõi gắt gao nhất. Đơn giản vì thơ dễ nhớ, vẻn vẹn chỉ có vài
câu, nó được chiu chắt rót ra từ những giọt nước mắt đắng cay cuả tâm hồn. Thơ
càng có vần, có nhạc điệu thì lại càng dễ nhớ.Nhất là những bài thơ được làm ra
với thủ pháp nghệ thuật cao, được tinh chế hàng ngàn năm cuả đường luật, tứ tuyệt,
lục bát, hay song thất lục bát. Đảng rất sợ loại thơ này, vì chính sách ngu dân
và để nịnh đầm đám dân chúng trí thức .Bốc thơm cho lòng tự ái và lòng tự hào
dân tộc tính. Đảng chủ chương trăm hoa đua nở. Những loạị thơ lá cải giun dế miễn
là biết ca ngợi đảng, ca ngợi lãnh tụ, biết không nói có, có nói không ,biết ca
ngợi công ơn trời biển cuả đảng và bác.
Thơ văn như đấm vào tai, cũng sẽ được chế
độ được đề cao. Có khi còn được bơm lên là thơ thần, thơ bác học, là tuyệt đỉnh
trên thảm thơ, nhung luạ cuả dân tộc. Thơ không có vần, không có nhạc, nhất là
loại thơ tối nghiã, chữ mẹ chửi cha chữ kia được khuyến khích. Để cho toàn dân
c ó mắt như mù,
càng mù càng tăm tối thì thằng chột càng
cao giá. Đảng lưà dân, lưà thi sĩ vào mê hồn trận cuả ngôn từ sáo rỗng vô
nghiã.Càng vô nghiã càng khó hiểu thì mưu kế cuả đảng càng đắc dụng. Nhiều người
sẽ lầm tưởng những từ ngữ tối tăm vô nghiã khó hiểu là tác giả ẩn chưá một trí
tuệ cao siêu thần bí gì mà ta chưa đủ trình độ hiểu được. Nhiều người cũng giả
bộ ta đây thông thái và viết vài dòng ca ngợi vút đuôi, để thoả mãn cái tâm
linh nghèo nàn muốn trỗi dậy cuả mình.
Loại thơ viết như văn thì được khuyến
khích.Coi như như là sự tiến bộ hội nhập với trào lưu văn chương thế giới.
Lưu manh hoá,ngu dân hoá đến thế là
cùng.
Thơ viết như văn rất khó nhớ. Dù muốn có
phê phán chế độ, phê phán đảng thì như nước đổ lá khoai, đọc một lần là quên
ngay. Tâm lý mọi người ai cũng muốn trở thành nhà thơ, muốn được gọi là thi sĩ.
Con đường là thi sĩ thực sự thì lắm trông gai. Thà rằng chọn con đường bằng phảng,
dễ ăn nhất, thơ không cần suy nghĩ , không cần nghệ thuật cao. Đường luật thì bảo
niêm luật phiền phức, các cặp thực luận phải đối được nhau là thứ đồ cổ, hủ nho
lạc hậu.Lục bát thì bảo ê a ề à. Tứ tuyệt ,song thất lục bát thì bảo lạc hậu rồi,
bây giờ tiếp cận văn minh Anh Pháp họ có làm thơ như ta đâu. Tám chữ theo
nguyên tắc đổi thanh thì bảo gò bó quá, khó khai thông tình cảm cuả mình. Đại để
cứ viết loạn xị, miễn có người viết bài ca ngợi tâng bốc là được rồi.
Mấy thập kỷ qua đảng đã thành công trong
chính sách ngu dân, về lĩnh vực văn chương thi phú. Càng ngu càng dễ trị, chúng
nó biết suy tư biết yêu nghệ thuật, bộ
óc chúng nó càng phát triển thì nó sẽ khôn dần lên khó trị. Đưa chúng nó vào
cái trò văn chương thơ phú đơn giản, bốc cho chúng nó phổng mũi lên, con cháu
chúng nó tâm hồn nghèo nàn què quặt thì quyền hành bổng lộc cuả đảng càng chắc
ăn hơn. Theo tôi ở Việt Nam với sự vây
ráp bắt bí cuả đảng cuả công an. Thơ phú chưa cần đến mức cầu kỳ về nghệ thuật,
những vần thơ lục bát hay thơ tự do là thông dụng nhất. Nhưng thơ phải có ý
nghiã, phải ra được nỗi lòng mình.
Một th ực t ế x ã hội băng hoại bất công
vô lý đang diễn ra hàng ngày. Hoài Tưởng Phong xứng đáng đoạt giải nhất cuả tỉnh
Cần Thơ, do chi hội văn thi sĩ ở đó chấm giải. Thơ phú là chuyện cuả văn học chứ đâu phải là chuyện cuả chính quyền
cuả đảng.Mong các bạn hưởng ứng bình luận về vấn đề này trên mạng thông tin đại
chúng.
Rất cám ơn bạn đọc!
Vầng Trăng Nghèn Nghẹn
chuyển thể từ thơ Hoài Tưởng Phong
Mẹ sinh tôi vào đêm mưa gió
Lúc chào đời chẳng có trăng thu
Tản cư vườn trống hoang vu
Cưả nhà tan tác chiụ nhiều khổ đau
Tôi lớn theo cỏ khô hoang dại
Trên lưng trâu bảy tuổi lầm than
Loanh quanh xó bếp nghèo hèn
Đồ chơi chẳng có tuổi xuân héo mòn
Tôi ngơ ngác đua chen thành thị
Mười năm sau bi lụy chân quê
Dật dờ khắp nẻo sơn khê
Đói ăn thiếu mặc lại về cố hương
Bạn bè tôi cũng cùng số kiếp
Tưởng đời tôi hoá kiếp nhả tơ
Mộng mơ thành bướm vi vu
Ngào ngờ cô quạnh phù du hão huyền
Mỗi lần về tâm hồn trống trải
Gái hay trai thân thế cầu toàn
Cô hàng xóm đã có con
Sang nhà mua rươu không tiền xin anh
Xóm bên sông trời xanh mây toả
Lắm cô về áo luạ xênh xang
Xây nhà báo hiếu rộn ràng
Mà nghe sao động tiếng lòng tái tê….
Đời tha hương ngậm ngùi rơi lệ
Đi làm dâu xứ sở người ta
Quê nhà sông cá ba sa
Luá nhiều sản lượng vẫn nghèo thế
ư ?
Chập tối buồn sương sa bến nước
Bóng hoàng hôn thầm ước trăng lên
Mây mù vần vũ cô đơn
Vầng trăng nghèn nghẹn thuả con ra đời....
5.6.2010 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét