Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Chiến Dịch Gây Quỹ Nhân Dịp Sinh Nhật Của Lu Hà

 

Nhân dịp sinh nhật mình năm nay, tôi đã kêu gọi quyên góp cho Kinder-Hospiz Sternenbrücke. Tôi chọn tổ chức phi lợi nhuận này vì sứ mệnh của họ có nhiều ý nghĩa với tôi và tôi hy vọng bạn sẽ đóng góp như một lời chúc mừng dành cho tôi. Mọi nỗ lực nhỏ đều sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu quyên góp lần này. Tôi đã thêm thông tin về Kinder-Hospiz Sternenbrücke ở bên dưới.

Seit 2003 hilft das Kinder-Hospiz Sternenbrücke unheilbar erkrankten jungen Menschen bis zum 27. Lebensjahr im Rahmen einer wiederkehrenden Entlastungspflege sowie am Lebensende und begleitet auch deren Angehörige auf dem oft viele Jahre andauernden Krankheitsweg. Auch nach dem Verlust steht die Sternenbrücke den Familien in ihrer Trauer weiter zur Seite.

Erfahren Sie mehr über unsere Arbeit: https://sternenbruecke.de/home

Facebook sẽ thanh toán mọi chi phí xử lý, do đó toàn bộ số tiền bạn quyên góp sẽ được chuyển thẳng cho tổ chức phi lợi nhuận.

 

Các Bạn Facebook Thân Mến!

Mấy năm nay tôi thấy trên mạng Facebook luôn có hiện tượng kêu gọi cộng đồng kêu gọi quyên góp để mừng sinh nhật tôi, do một nhóm các bạn hảo tâm đứng ra vận động, đã có mẫu văn viết sẵn bằng tiếng Đức và tiếng Việt, nhưng tôi làm ngơ. Năm nay tôi lại đồng ý quyên góp cho một tổ chức y tế, dành chữa chạy  các cháu nhỏ có các căn bệnh không lành và ngoài ra tôi còn đề nghị, nếu các bạn muốn mừng sinh nhật tôi thì nguyện vọng của tôi là:

 

Với phương châm“ Lá lành đùm lá rách, vì ngâm thơ và bình giảng khỏi đứt đoạn “

Tôi thi sĩ Lu Hà kêu gọi cộng đồng ủng hộ:

 

Trần Thị Thu Hà

Số tài khoản: 4301205111375

AGRIBANK 

Việt Nam

 

 

 

Đàn Ca Lạc Hồng

 

Bấy lâu quen tiếng ngâm rồi

Truyện thơ ứ đọng bồi hồi lòng ai?

Nỗi niềm vẫn chẳng nguôi ngoai

Cung đàn bạc mệnh đêm dài hắt heo

 

Ai hay máy tính mốc meo

Phụ tùng thay thế ngặt nghèo chớ trêu

Sửa đi chữa lại cũng liều

Sóng Internet phiêu diêu dặm trường

 

Bàn dân thiên hạ yêu thương

Văn thơ bình giảng vấn vương muộn phiền

Loay hoay trăn trở chút tiền

Trau tria tiếng Việt tổ tiên bao đời

 

Nên tôi mới viết đôi lời

Cộng đồng tương trợ tình người bao la

Chuyển vào tài khoản Thu Hà

Đủ tiền mua máy đờn ca Lạc Hồng

 

Non xanh nước biếc tang bồng

Nửa vòng trái đất ngóng trông quê nhà

Lục tuần tuổi hạc Lu Hà

Tiền hưu chi trả tiền nhà chưa xong

 

Ngóng về tổ quốc hoài mong

Tiếng ngâm văng vẳng xuôi dòng sầu ly

Qui Nhơn một thuở kinh kỳ

Đồ Bàn thổn thức tràn ly rượu tàn!

 

Huyền Trân công chúa giang san

Mở mang bờ cõi ngút ngàn bể dâu

Năm canh hao cạn đĩa dầu

Cảo thơm lần giở mái đầu tuyết sương!

 

Lu Hà

 

Sở dĩ tôi viết bài thơ này vì hôm qua Anh thi sĩ Nguyễn Thanh Hoàng có hỏi tôi:

-“Bao giờ thì Thu Hà lại ngâm thơ Lu Hà?“

Tôi mới trả lời:

-“Chưa biết lúc nào Anh ạ! Thu Hà mới thông báo máy tính quá cũ hệ thống Audio  micro cậm cạch lúc thu được lúc không, máy chạy rất chậm, muốn mua máy mới lại không có tiền, bản thân không có thu nhập ổn định, ở nhờ nhà cô em gái. Hàng ngày chẳng biết làm gì ngoài chuyện ngâm thơ phục vụ mọi người, lại bị bệnh đau lưng, đường hô hấp và đang điều trị dưỡng sinh. Còn Lu Hà lại ở bên Đức, đã về hưu số tiền hưu không đủ trả tiền thuê nhà nên không thể giúp Thu Hà ở Việt Nam mua máy tính mới.

Bỗng nhiên tôi nghĩ ra. Tại sao mình không ra lời kêu gọi mọi người quyên góp nghệ sĩ Thu Hà tiền mua máy tính? Dư dật ra có thể trang bị cho phòng thu âm? Thu Hà có ngâm thơ thì Lu Hà mới viết bình giảng để cổ súy cho nền văn hóa tiếng Việt? Có phải giả nghèo giả khổ ăn mày ăn xin thiên hạ đâu mà sượng sùng, mà sợ chai mặt?

Tôi thấy Thu Hà hết lòng với mọi người, toàn ngâm thơ miễn phí. Vậy những ai yêu mến giọng ngâm của Thu Hà và thích đọc bình giảng văn chương của tôi thì giúp đỡ. Thu Hà ngâm thì tôi mới có hứng viết bình giảng thơ ngâm. Giúp thì giúp cho Thu Hà chứ tôi không cần ai phải giúp cho tôi.

 

Còn ai kiết sỉ bần tiện, kèn cựa ganh đua về chuyện ngâm thơ, làm thơ hay sáng tác văn học mà nhảy vào xỉa xói mỉa mai thì mong biến đi cho. Thu Hà kêu máy tính hỏng, Anh Nguyễn Thanh Hoàng và nhiều người hỏi tôi tại sao không thấy ngâm nữa? Tôi thì cao tuổi rồi lại đã về hưu. Nên cùng quá tôi nghĩ: mình có sống ở hoang đảo đâu? Hàng năm sinh nhật của tôi các bạn trên Facebook đều lập tài khoản để dùng vào việc từ thiện, gửi tặng các trại dưỡng lão, trại trẻ mồ côi…. Nhưng tôi  bảo các vị cứ nhân danh sinh nhật tôi thì nên gửi vào trại mồ côi có địa chỉ sau như tôi thông báo, còn nhà Bank nhờ chuyển tiền tôi không dính dáng vào.

 

Thu Hà chỉ cần đủ số tiền mua máy tính chứ không cần nhiều, không phải mượn cớ ngâm thơ để vơ vét tiền của thiên hạ đâu? Tôi cứ huỵch toet nói trắng ra như vậy. Với nhiều người Viêt Nam tôi biết tính họ còn lem nhem, bần tiện không có cái nghĩa khí quân tử hào hiệp, nên tôi mới viết thẳng ra như vậy.

 

Vậy tôi phải khuyên giải thuyết phục Thu Hà mãi, hỏi số tài khoản của Thu Hà và kêu gọi với chương mục:“Vì nền văn hóa Việt Nam”

Thu Hà viết ngay tin nhắn cho tôi:

“Anh thi sĩ Lu Hà ạ! Cám ơn anh đã quan tâm đến em. Thật không ngờ anh lại kêu gọi cộng đồng giúp em.

Nếu được trang bị máy tính tối tân hiện đại, em sẽ trực tiếp các buổi để ngâm thơ chỉ cần gửi bài em sẽ ngâm tặng tất cả mọi người. Em chỉ muốn được ngâm thơ tặng mọi người nghe để họ sẽ thấy được cái đẹp của ngôn ngữ Việt. Thơ chỉ đọc suông sẽ không thấy được cái thần của ngôn ngữ. Anh cứ tập trung làm việc của mình cho thật tốt vậy được rồi khỏi phải lo cho em không có máy tính tốt để ngâm thơ. Cùng lắm em sẽ ngâm trực tiếp vào khung nhắn để anh nghe, lấy đó làm cảm hứng mà viết bình giảng cho thơ anh sáng tác. Em thấy rất phiền hà khi cho mọi người biết về sự khó khăn của em. Em chỉ nhắn tin cho anh rằng thời gian này em không thể ngâm được vì máy tính trục trặc thì anh lại có ý nghĩ kêu gọi cộng đồng giúp đỡ”

 

Cái kiểu gây quỹ vì mục đich từ thiện này Lu Hà tôi chưa dính dáng đến bao giờ. Bất giác lại nảy ra ý nghĩ nếu ai đó có tấm lòng hảo tâm từ thiện với những con người khốn khổ, thế thì tại sao không từ thiện ngay cho chính bản thân mình? Nếu mình quả thực có tấm lòng với văn thơ ngôn ngữ tiếng Việt mà quý mến thi sĩ Lu Hà, tại sao không quyên gópneeus ủng hộ nghệ sĩ ngâm thơ nghèo như cô Trần Thu Hà? Cô ấy đang cần một cái máy tính một cái Micro đàng hoàng, gián tiếp thúc đẩy thi sĩ sáng tác và có ngâm nga cái gì thì mình cũng nghe luôn cho xướng cái lỗ tai, nếu ta có bỏ ra vài đồng thì cũng thu lại vốn? Hay lo sợ cô Thu Hà nhận tí chút tiền còm này là đồng tiền bất chính? Tại sao không phải là vợ mình, cô mình, dì mình, chị mình, em gái mình hay mẹ mình cũng biết ngâm thơ đấy. Ngâm thơ suông mà cũng muốn có tiền là chuyện mơ tiên, chuyện khôi hài hiếm hoi, chuyện lạ đó đây. Bọn tiểu nhân háo danh bất tài sẽ tỏ ra hằn học căm tức Lu Hà có ý nghĩ này.

 

 

Trần Thị Thu Hà

Số tài khoản: 4301205111375

AGRIBANK

 

 

Xin chân thành cảm ơn các bạn có tấm lòng hảo tâm

30.11.2020 Lu Hà

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét