Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 131

 

Tài Mệnh Tương Đố

“Video 99“

 

Như vậy trong đêm tân hôn, động phòng Thúy Kiều và Kim Trọng đã thỏa thuận với nhau không chăn gối ân ái xác thịt chi hết. Kiều không muốn chuyện đó sảy ra gợi lại những cảnh truy hoan xác thịt thê lương đau khổ và đầy bất hạnh trong 15 năm lưu lạc đọa đầy, những khuân mặt đàn ông khả ố đểu cáng sẽ lặp lại tái hiện trong đầu Kiều và Kiều sẽ căm ghét cả Kim Trọng, yêu thương kính trọng không thấy đâu mà hằn thù đấy thôi. Kim Trọng không phải là thần thánh, chàng là người mang đầy đủ những tính nết phàm tục hỷ, nộ, aí, ố, ai, lạc, dục cũn

g có ghen tuông ích kỷ trong thất tình và lục dục bao gồm, tôi xin kể ra như sau:

Sắc dục: ham muốn nhìn thấy sắc đẹp.

Thinh dục: ham muốn nghe âm thanh êm tai.

Hương dục: ham muốn ngữi mùi thơm dễ chịu.

Vị dục: ham muốn món ăn ngon miệng.

Xúc dục: ham muốn xác thân sung sướng.

Pháp dục: ham muốn ý nghĩ được thỏa mãn.

 

Kim Trọng là người học cao, tuy thời đó chưa có khoa tâm lý hay phân tâm học theo lý thuyết của bác sĩ  Sigmund Freud. Ông là một bác sĩ về thần kinh và là nhà tâm lý học người Áo. Ông là người đặt nền móng và phát triển học thuyết phân tâm học. Ảnh hưởng của quá khứ, những cơn ác mộng sẽ dẫn đến những căn bệnh tâm thần và lãnh cảm. Kiều bị mụ Tú bà cho uống thuốc không thể có con. Nếu Kiều chung chăn chung gối với Kim Trọng mà không sinh ra đứa con nào thì là một sự sỉ nhục và Kiều có thể tự tử một lần nữa như ở sông Tiền Đường.

 

“Kim ngưỡng mộ ban mai bừng sáng

Sương mù tan lai láng xiết bao

Biển ca sóng vỗ dạt dào

Hôn bờ cát trắng ứa trào mạch tương

 

Đâu cứ phải cùng đường chung lối

Môi kề môi mới gọi là yêu

Đành rằng sinh tử đã liều

Chim trời cá nước sớm chiều nhớ thương

 

Tưởng cái xuân vấn vương khao khát

Chuyện bướm hoa chưa thoát bụi trần

Lẽ nào hờ hững lần khân

Tỏ bày băng tuyết muôn phần trọng coi

 

Vầng trăng kia sáng soi vàng đá

Nhọc nhằn nào biển cả mò kim

Sắt cầm gìn giữ trong tim

Lọ là chăn gối mà tìm đâu xa

 

Nay quân tử bao la quảng đại

Thương mảnh đời oan trái bể dâu

Cài trâm sửa áo cúi đầu

Chắp tay nàng lạy đĩa dầu đầy vơi

 

Con thuyền đã về nơi bến đậu

Được chở che rào giậu ngăn sân

Trọn đời tâm phúc tao nhân

Trăm năm tiết hạnh hồng quần mấy ai

 

Thân gạn đục hương lài phảng phất

Mảnh gương trong ngây ngất chứa chan

Thúy Vân thay chị nồng nàn

Con đàn cháu đống xa gần ngợi khen

 

Tâm thức ấy nhóm nhen bao lớp

Đúng như lời Tam Hợp đạo cô

Thúy Kiều nặng nghĩa chi mô

Tà dâm tránh khỏi mà vô cửa thiền

 

Càng yêu vẻ thuyền quyên thục nữ

Nến giá thêm tư lự hương bình

Cùng nhau chuốc chén thâm tình

Quỳnh giao tâm đắc gia đình thủy chung“

 

 

Tài Mệnh Tương Đố

“Video 100“

 

Kim Trọng không thể ân ái xác thịt được với Kiều về những lý do tâm lý học như tôi đã phân tích và Kiều đã xuất gia đi tu. Cái mạng sống của Kiều là do sư Giác Duyên lượm được trên dòng sông Trường Giang và Kiều không thể phụ ơn Từ Hải đã cứu nàng khỏi lầu xanh và chàng đã chết vì nàng. Nên để giết thời gian trong đêm động phòng Kim Trọng mới hỏi lại Kiều ngón đàn sở trường ngày xưa. Kiều lanh trí mới gảy luôn và nói rằng là xin gảy lần cuối cùng và từ nay xin chừa khúc đoạn trường hồng nhan bạc mệnh, ái oán bi thương này nữa. Kiều đã đạt tới cảnh giới tâm linh Phật tính cao và nàng đã tự giải thoát mình khỏi khổ đau, nên tiếng đàn bây giờ hoàn toàn vui tươi hoan hỉ lành mạnh làm cho Kim Trọng cũng phải ngạc nhiên. Cũng đàn ấy, đôi bàn tay ấy, cũng khúc nhạc ấy mà âm điệu hoàn toàn khác nhau.

 

“Trời cho để tao phùng tri ngộ

Có ánh trăng phổ độ đôi mình

Lại còn đuốc sáng lung linh

Thong dong hỏi ngón đàn tình ngày xưa

 

Khúc đoạn trường dây dưa ngày tháng

Dấn thân càng cay đắng xót xa

Đường tơ trong cõi người ta

Ma xui quỷ khiến mà ra nỗi này

 

Thiếp hối hận mới hay tài nghệ

Tự hại mình đến thế thì thôi

Hiểu ra mọi chuyện đã rồi

Nay chơi lần cuối đàn ôi xin chừa“

 

Bàn tay tiên say xưa lựa phím

Khói trầm bay màu tím thiết tha

Tiếng huyền cao thấp gần xa

Khúc đâu êm ái la đà Trang Sinh

 

Hồn hồ điệp rung rinh cánh trắng

Tình đỗ quyên lai láng chan hòa

Hạt châu thánh thót nhạt nhòa

Lam Điền sương ngọc một tòa hiền lương

 

Cung réo rắt duyềnh tương hương phấn

Tiếng ngân nga còn vấn vương tình

Suối trong soi thấy dáng hình

Yến oanh khúc khích bên đình trúc xinh

 

Ngũ âm dìu dặt bình rượu ấm

Chàng mềm môi thấm đậm cao xanh

Hỏi rằng phổ ấy đã đành

Xưa sao sầu thảm giờ thành vui tai ?

 

Hết khổ tận cam lai sẽ đến

Chút nghề chơi dâng hiến một thời

Buồn vui bởi tại lòng người

Một phen tri kỷ mỉm cười cả hai

 

Gà gáy sáng nét ngài chuếnh choáng

Chẳng bờm xơm chạng vạng rạng đông

Chuyện trò chưa cạn chén đồng

Cho hay thục nữ má hồng chí cao

 

Phải đâu phường sớm đào tối mận

Cả nhà khen hòa thuận vẹn toàn

Chẳng chăn gối, cũng nồng nàn

Ra vào nể trọng chứa chan ân tình“

 

20.12.2019 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét