Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2023

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 162

 

Trung Hiếu Nghĩa Hiệp

“Video 34”

 

Đây là video cuối cùng trong tập thơ song thất lục bát Trung Hiếu Nghĩa Hiệp của tôi. Thật ra khi tôi viết bài bình giảng này nghệ sĩ Thu Hà vẫn chưa diễn ngâm. Nhưng tôi cứ viết sẵn để đó, lúc nào có cơ hội thiên thời địa lợi nhân hòa, có thời gian, tâm trạng thoải mái vui vẻ thì ngâm. Không việc gì mà phải hấp tấp vội vàng, không vì tiền, không vì lơị, không vì danh mà tấm lòng ta chỉ hướng tới tha nhân, cho tương lai muôn đời con cháu, cho nền văn hoá ngôn ngữ tiếng Việt. Triết gia Hegel đã từng lấy thước đo cho quân tử và tiểu nhân, kẻ lương thiện và bầy ma quỷ:

-” Mình vẫn là mình trong mọi hoàn cảnh chống lại mình”

Nói như nhà văn nhà thơ từng nghiên cứu sâu về môn triết học Paul Nguyễn Hoàng Đức:

” Tha trong từ tha nhân, nghĩa là người khác. Khi ta không chịu trách nhiệm về mình, ta thành suy đồi, rồi ta tha hóa. Một cây viết, một bình luận ngắn, một phàn nàn kêu ca phê phán chê trách người khác mà không chịu trách nhiệm về những điều mình viết mà lấy tập thể ra để hòa đồng thì làm sao mà chẳng tha hóa”

 

Vì vậy tôi khuyên Thu Hà và tất cả mọi người không nên kết bạn với những ai trên Facebook hay các trang mạng Internet khác, với những nick ma nick quỷ không có hình đại diện về nhân dạng đàng hoàng, hay tốt nhất nên kiểm tra xem nội dung những gì kẻ đó viết gì trên trang cá nhân có phù hợp với tiêu chí văn hóa đạo đức của ta không? Nếu không phù hợp phải xóa ngay để tránh phiền phức những bài viết, video, hình ảnh của minh đưa ra bị đánh phá, tự động tẩy xoá, thậm chí cả trang nhà riêng của mình sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi cộng đồng mạng lưới Internet. Tôi có một thời gian rất mệt mỏi tốn phí thời gian vào cái việc lập ra một trang Facebook mới. Trang lập xong, vừa mới hăm hở đăng bài thì chỉ vài phút sau mất tiêu luôn, lý do khi kết bạn tôi không kiểm tra kỹ người đó là ai và nhấn chuột đồng ý kết giao và trang của tôi bị phá luôn. Cho nên bây giờ cứ ai không có hình đại diện đàng hoàng mà cứ lấy hình ảnh người nổi tiếng khác ra thay mình mà nội dung trang người đó lèo tèo nghèo nàn, và nguy hiểm nhất là hình ảnh các cô gái xinh đẹp mông căng vú bự, đều là những mồi câu của đám côn trùng giun dế cặn bã dưới đáy của xã hôi, mục đích chúng vào mạng là để đánh phá những ai có tấm lòng vì nghệ thuật thơ ca văn chương nghệ thuật. Tôi viết bài thơ này là để tri ân nghệ sĩ Thu Hà đã ngâm thơ tôi viết về cuộc đời nàng Vương Thúy Kiều trong tập “Tài Mệnh Tương Đố” và cuộc đời Lục Vân Tiên trong tập “Trung Hiếu Nghĩa Hiệp”. Cụ thể ở video này là Lục Vân Tiên và nàng Kiều Nguyệt Nga.

 

“Chốn trần ải đức tài thế đó

Gái đoan trang rạng rỡ tổ tông

Uyên ương đôi lứa vợ chồng

Anh hùng trẻ tuổi tang bồng nước non

 

Trung hiếu nghĩa, sắt son bia đá

Sử sách ghi thiên hạ ngẫm coi

Chập chùng cá nước mặn mòi

Tấm gương muôn thuở sáng soi bảng vàng”

 

Cái tài văn võ trung hiếu nghĩa hiệp ngay thẳng cương trực của chàng Lục vân Tiên nói theo con nhà nho chánh tông. Sĩ khả sát, bất khả nhục hay là:

“Phú quý bất năng dâm

Bần tiện bất năng di

Uy vũ bất năng khuất

Thử chi vị đại phu”

Người quân tử tài ba xử thế cứ đàng hoàng đường đường chính chính thực hành theo vương đạo trong trời đất vũ trụ vạn vật. Lúc đắc chí thì dẫn dắt cả thiên hạ toàn thể dân chúng theo con đường chính đạo. Lúc bất đắc chí thì cứ kiên trì nhẫn nại âm thầm không cần ai khen chê, cứ tin tưởng vào bản thân mà thực hành chính đạo của mình. Lúc phú quý không phóng dật tự mãn, lúc bần tiện khó khăn kể cả luôn bị kẻ khác dòm ngó đánh phá mỉa mai cũng không thay đổi chí hường. Không khuất phục trước uy vũ cường quyền đe dọa của bất cứ ai. Đó gọi là bậc đại trượng phu.

 

Gái đoan trang thường là công dung ngôn hạnh nhưng theo tôi không nhất thiết cứ phải tại gia tòng phụ ký giá tòng phu, phu tử tòng tử. Ở nhà nghe lời dạy bảo của cha mẹ, nhưng phải hợp lý đảm bảo cho hạnh phúc lứa đôi cũng như phát triển nghề nghiệp. Khi lấy chồng thuận theo gia phong nề nếp nhà chồng nhưng có bất công đè nén phải chống lại. Chồng chết phải xem đứa con trưởng có đủ tài đức lãnh đạo cả gia đình không? Có thể đứa con thứ hai, thứ ba, thậm chí là con gái nếu có đủ tài trí khôn ngoan thì nên nghe theo mới là phải đạo thuyền quyên thục nữ. Nàng Kiều nguyệt Nga may mắn có người cha rất thông thái. Kiều Công không ép con gái phải kết hôn với tên Trịnh Hâm mặc dù cha hắn là Thái Sư đương triều, dưới một người trên vạn người.

 

“Bao chiến thắng chói chang hiển hách

Báo hoàng thiên ân trạch Hùng Vương

Quân uy gìn giữ biên cương

Ngàn năm xương c ốt Việt Thường ta ơi!

 

Cả một dải đất trời Nam Bắc

Sóng biển đông kình ngạc máu trôi

Giang san bờ cõi tô bồi

Nam Kỳ lục tỉnh bồi hồi lòng ai”

 

Chàng Lục vân Tiên ở nước Sở xa xôi có phải chăng chính là chàng thanh niên miền Nam Nguyễn Huệ hay chàng Trương Công Định trong tâm hồn cụ Nguyễn Đình Chiểu?

 

“Nguyễn đình Chiểu canh dài thổn thức

Kiều nguyệt Nga rạo rực Vân Tiên

Có người cát sĩ sầu miên

Mưa lâu thấm đất mọi miền quê hương

 

Giọng thơ ngâm vấn vương bằng trắc

Nỗi niềm riêng réo rắc cung Nga

Lu Hà cùng với Thu Hà

Cháu con nối tiếp thiên thu mộng hồn

 

Truyện Minh Sở bồn chồn day dứt

Khóc Tố Như đàn đứt dây tơ

Thúy Kiều bạc mệnh bơ thờ

Hồn ma tức tưởi bên bờ Trường Giang

 

Câu song thất ngỡ ngàng lục bát

Lời nối lời bát ngát ngàn dâu

Kìa ai ngồi bến giang đầu

Sông Hương núi Ngự Vân Lâu trễ tràng

 

Lầu Hoàng Hạc thiếp chàng còn nhớ

Cánh chim bay duyên nợ trần gian

Bài ca quan họ nồng nàn

Hoài lang dạ cổ chứa chan ân tình

 

Ôi chữ nghĩa thần linh soi sáng

Việt văn ta tỏ rạng quốc âm

Toàn cầu ngưỡng mộ khen thầm

Quản chi ngữ pháp biển gầm sóng vang

 

Càng phát triển kinh hoàng thế giới

Chữ của ta tiếng nói của ta

Mô tê răng rứa điệu đà

Đờn ca tài tử thiết tha má hồng!”

 

Thu Hà và Lu Hà là những kẻ vạn bối đã làm thơ ngâm thơ nêu cao truyền thống văn hóa nhân bản của người Việt Nam ta đúng như lời cụ Nguyễn Đình Chiểu răn dạy:

“Trai thời trung hiếu làm đầu, gái thời tiết hạnh làm câu trau mình”

 

8.1.2020 Lu Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét