Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Tôi Đã Hiểu Chuyện (4)


Truyện kể của Lu Hà phần 4

Ở làng  tôi chỉ có thằng Tiến là bạn thân, hàng ngày nó bon bon cái xe đạp thiếu nhi Liên Xô đi đi về về cùng với tôi tới tận trường cấp 3 Đông Phú cách làng tôi ở khoảng 10 cây số. Nó cũng đã học cùng lớp với tôi năm lớp 7 ở trường cấp 2 xã Minh Tân. Nghe nói năm lớp 5 hay lớp 6 nó học giỏi lắm nên được ưu tiên mua một cái xe đạp thiếu nhi Liên Xô.


Môt buối chiều thày giáo I hiệu trưởng hớt hải qua nhà, nhờ tôi và thằng Tiến giúp đỡ chở cho thày hai bao xi măng mỗi bao 50 kg đã có cô đợi ở nhà. Nhớ lại tình thày trò năm cấp 2 nên tôi đến nhà bảo với thằng Tiến, nó cũng sốt sắng giúp thày. Nhà thày ở xã Văn Bán cách xã tôi chừng 5 cây số, đường đất thẳng băng dễ đi. Nên tôi và thằng Tiến phi hai cái xe đạp Liên xô mang theo dây thừng chão đầy đủ. Chúng tôi đến bến đò Chí Chủ đặt bao xi măng lên khung xe, lấy dây buộc chặt và cứ thế đẩy tuột một mạch tới tận Văn Bán. Thày I bị bệnh đau dạ dày phải bị cắt đi 1 phần 3 nên sức thày rất yếu, dáng vẻ gày gò. Cô ra đón tận ngõ và giữ chúng tôi ở lại ăn cơm. Cô thay mặt thày I cám ơn hai em, nhưng chúng tôi khách khí bảo rằng chúng em ăn bánh ở dọc đường rồi. Cô bảo nhà có cây thị các em muốn ăn bao nhiêu thì ăn và hái cho vào túi ni lông mang về nhà làm quà. Bọn tôi háo ăn của ngọt nên thích lắm, hai thằng ních cho đấy bụng  rồi mỗi thằng một túi thị căng phồng mang về nhà.

Về đến nhà tôi say sẩm mặt mày rên lên khừ khừ rồi cũng qua đi. Thì ra tôi bị say thị, vì lượng đường huyết đột ngột lên quá cao. Bình thường theo tiêu chuẩn quốc tế đường trong máu người khỏe mạnh là 70 mg/dL đến 100mg/dL. Những người mắc bệnh tiểu đường khi đo lúc đói có thể là 200 mg/dL trở lên. Có những người chỉ ăn một quả sầu riêng mà bị bệnh về đường huyết tăng lên đột ngột đến, 400 hay 500 mg/dL trở lên, có thể bị chết bất đắc kỳ tử. Hôm sau đến nhà thằng Tiến chơi mới biết nó cũng bị say thị phải đưa ra trạm xá cấp cứu, thật là hú vía. Bác Tiến cứ phàn nàn về chuyện hai thằng dùng xe đạp thồ xi măng. Mỗi bao xi măng nặng 50 kg là quá tải, nếu dùng xe thồ phải có tay ngai cọc đốc đàng hoàng mà hai thằng thư sinh chỉ vắt cái bao ngang lên khung xe mà cứ thế đẩy, bác cũng chịu hai thằng. Tôi cười hề, cháu cũng bị choáng váng đôi chút, ngủ một giấc là xong. Nhưng thằng Tiến nhà bác sức vóc nó yếu hơn cháu nên không chịu đựng nổi. Ở các nước Âu Châu và Mỹ số người mắc bệnh huyết áp và bệnh tiểu đường rất cao. Nguyên nhân là do ăn uống quá đầy đủ nên bị béo phì dẫn đến ứ tắc mạch máu, lại lười biếng ăn rồi nằm dẫn đến tình trạng thừa Gluco, các tuyến tụy tạng không tiết đủ kịp Isulin để tiêu hóa nuôi dưỡng tế bào mà đái ra đường,  đàn kiến lại hám của ngọt lại tranh nhau bu đến ăn .
Vài ngày sau Thày I và thày T dạy môn vật lý cũng qua nhà chơi để cám ơn, tôi cũng thấy thương hai ông thày, một ông thì bị viêm loét dạ dày phải bị cắt đi 1 phần 3, một ông thì bị bệnh lao phổi. Ông nội tôi theo cốt cách nhà nho, tôn sư trọng đạọ mời hai thày ở lại ăn cơm. Tôi đi nấu cơm, xào rau muống tỏi, đập mấy quả trứng làm một đĩa trứng gà rán.  Có chai dầu luyn để bôi trơn xích xe đạp, để dưới chân hòm. Ông tôi laị nhầm tưởng là nước mắm xì dầu rót lên đĩa. Ông lại kể có thằng cháu làm việc ở nhà máy đường Việt Trì mới gửi biếu. Hai thày mới chấm thử rồi bảo với tôi đắng quá. Tôi nhìn kỹ thì ra không phải xĩ dầu vì đặc quá. Tôi vội vàng xin lỗi hai thày ông em mắt kém quá nên nhầm phải chai dầu luyn rồi và xin thay đĩa khác, ông tôi bực lắm mắng tôi sao lại không cẩn thận.
Hai thày rất quý tôi vì ngày xưa thi tốt nghiệp tôi đỗ thủ khoa, thằng Tiến học giỏi thế cũng kém tôi vài điểm. Từ lâu tôi và ông ở nhà cô tôi, vì cô tôi về Hà Nội với chú rể ở nhà máy gỗ, cô xin làm công nhân luôn ở đó. Căn nhà này ông tôi dạm có người mua là bán luôn.

Bà tôi ở một mình căn nhà lớn. Sau này tôi mới hiểu ra vì sao bà tôi thọ trên 100 tuổi, mà không hề huyết áp cao hay bị bệnh tiểu đường. VÌ bà tôi cao và gày, bà chỉ ăn rau xanh hái trong vườn, ít ăn thịt lợn, chất béo nên bà không thể bị bệnh tiểu đường được, bà hay ăn canh chuối xanh nấu với rau xông xông loại rau gia vị hình lưỡi cưa rất ngon, hay cà ướp muối, dưa cải chua, đậu tương, ớt, gừng, tỏi toàn là những thức ăn giảm huyết áp và chống bệnh tiểu đường cả.

Tôi bây giờ cũng sắp sửa vào tuổi 70 như ông tôi ngày xưa khoảng thời gian tiếp hai thày xơi món trứng rán nhầm với dầu luyn. Tôi chăm tập khí công, thường xuyên vào buổi sáng uống chà ớt pha với đường hay chà gừng pha với 1 thìa mật ong. Tôi ít ăn thịt, kiêng thịt mỡ và các chất béo.

10.6.2019 Lu Hà



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét