Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Tâm Sự Về Ngâm Thơ Với Trần Thu Hà



Lời Hứa Hẹn
thơ tri ận Thu Hà

Sẽ bình giảng từng bài thơ nhé
Nếu em ngâm bất kể về ai
Thuyền anh cập bến chương đài
Liễu xanh đào thắm áo dài tơ vương


Hội tao đàn quê huơng yêu dấu
Bắc Trung Nam én đậu hoàn cầu
Một sương hai nắng dãi dầu
Tà dương khuất bóng bể dâu đoạn trường

Ôi thế kỷ yêu thương hoài niệm
Cánh bướm hồng dấu diếm tình ca
Men say khắp dải Ngân Hà
Sao hôm thờ thẫn Hằng Nga tủi hờn

Hoàng hôn xuống chập chờn tuyết phủ
Lệ lưng tròng phu phụ thở than
Cuộc đời sao lắm gian nan
Xôn xao tiếng nói thông ngàn hát ru

Nửa hồn mây vi vu gió thổi
Giọt sầu tang lạc lối đường về
Phong trần dặm nẻo sơn khê
Chiều lam khói tỏa dãi dề xóm thôn…!

16.12.2016 Lu Hà

Anh sẽ bình giảng tất cả những bài thơ anh làm ra mà Thu Hà ngâm, thơ tặng em hay viết về ai, cảm tác thơ ai nhưng phải chính thơ anh làm ra. Anh sẽ từ cõi lòng mình trái tim mình mà giải thích từng câu chữ. Chắc chắn là như vậy. Tốt hơn hết em nên ngâm từng bộ 3 bài luôn, cứ lẻ tẻ từng bài chả bõ công viết. Đã vui lên hứng lên thì múa bút viết luôn một thể Thu Hà ơi!

-Thu Hà:“Tất nhiên rồi em là ai chứ một lần ngâm đăng luôn là ba bài tùy theo khổ thơ nhiều ít nếu bài 7 khổ thơ thì một video chỉ có được hai bài thôi nhưng nếu một bài có 5 khổ thơ thì tất nhiên là ba bài vừa đủ tải nếu nhiều hơn sẽ không đăng được. Nếu 4 khổ thì được bốn bài trong một video vậy mới sảng khoái, anh đừng lo không có người ngâm ,chỉ cần viết thật hay là được tự nhiên em sẽ ngâm thôi, thơ anh viết rất tuyệt, trên cả chữ tuyệt rất hoàn hảo, cảm ơn Anh rất nhiều“

Ok, cứ như vậy em ngâm thơ anh là đươc khổ ngắn 3 bài, khổ dài 2 bài. Miẽn là thơ anh thì anh mới hứng thú bình giảng vì anh nghĩ gì trong đầu cảm xúc thế nào tự anh giãi bày ra từng câu từng chữ. Còn thơ thiên hạ làm dù cho mọi người có khen hay anh cũng chả có thời gian đâu mà gò lưng viết bình giảng. Cũng như họ vài người cũng phớt lờ thơ anh đi coi như không có thơ anh ở trên đời.Tự họ là các tác gỉa thì tự viết ra lời bình giảng về thơ mình nếu họ hứng thú tấm lòng đèo bồng cưu mang với tha nhân. Kể cả thơ ông Nguyễn Bính, Tản Đà, Hàn Mạc Tử vân vân… cũng vậy. Anh chưa hề bình thơ các ông ấy, mặc dù anh thừa sức viết bao la lai láng nâng các vị đó lên chín tầng mây đỉnh Ngũ Đài Sơn. Nhưng nếu là thơ anh cảm tác cảm hứng từ thơ của các vị ấy mà em ngâm thì anh mới bình giảng từng câu chữ thật rành mạch.

Anh là thi nhân chứ không phải chuyên ngạch về bình thơ bình giảng. Riêng thơ tình, anh không nên tự bình vì ngại mang tiếng mình khen thơ mình. Vậy bình giảng giải nghĩa thì chả mang tiếng quái chi hết. Giáo sư Nguyễn Liệu là một nhà văn, giáo chức, học gỉa, từng là cố vấn văn hóa giáo dục cho quốc trưởng Phan Khắc Sửu, tâm sự: Nhiều lúc tôi muốn viết một bài bình về thơ chú Lu Hà, nhưng tôi không biết nên chọn bài nào? Chú làm thơ nhiều qúa. Vậy chỉ chăm đăng thơ chú lên trang web của tôi thôi. Anh cũng bình thơ Mai Hoài Thu, và vài cô kiều nữ khác. Tính anh thích thơ đàn bà con gái nên anh mới bình.

-Thu Hà: “Được thôi em sẽ lần lượt ngâm đăng tặng anh nghe những bài thơ về Lu Hà và Đinh Hùng





Câu nói của nghệ sĩ Thu Hà như một tiếng sét đánh vào lòng tôi. Gọi là tiếng sét ái tình thì hơi quá. Bởi vì là một thằng thi sĩ như tôi sinh ra trên cõi đời này, trời trao cho nó thiên chức làm thơ. Nó làm thơ để bày tỏ tâm trạng nỗi lòng của nó, yêu thương say đắm, giận hờn, ngất ngây mộng tưởng dở điên dở khùng. Thi sĩ mà không biết dở điên dở khùng thả hồn mình vào cõi vô thức thì là thi sĩ hạng bét. Nhiều người phải uống rượu dùng thuốc phiện để thả hồn mình vào cõi đê mê khác người trần thế để làm thơ.  Mong các bạn hiểu cho: Tớ thì không biết uống rượu thuốc lá cũng không nhưng tớ biết cách thả lòng mình, tâm hồn tớ, tâm linh tớ vào cảnh giới điên khùng ngông nghênh của thơ. Các thi nhân cổ xưa đều mang tiếng là ngông cuồng cả.

Cái trạng thái say thơ say men mà điên khùng ra nhạc điệu vần vè ý tứ nửa say nửa tỉnh thì chỉ thi sĩ mới có mới hiểu nổi. Nhưng phải thi sĩ dòng nòi chứ thi sĩ lá tre lá mít nên làm thơ ngô khoai sắn rất dễ gần gũi cho số đông đang trong tình trạng bán khai nông nghiệp lúa nước. Chắc thiên hạ sẽ xôn xao tán thưởng hoan hô họ rầm rĩ hùng tráng vị hợp với thị hiếu não trạng trình độ chung.

Thi nhân say thơ cuồng vọng khát tình đam mê lạc thú vi vu huyền ảo mông lung là lẽ thuờng tình…Sau làm khi xong bài thơ thi sĩ sẽ lùi ra và ngồi ngắm nghía đứa con tinh thần của mình, nếu có khả năng tổng lược sẽ bình giảng lại ý nghĩa và cảnh giới huyền ảo lung linh của linh hồn bằng trí tuệ, tuệ nhãn của một nhà tâm lý triết học nếu có thì càng tốt. Nếu không anh phải thành thật khai báo tâm trạng thật của anh nhằm giúp cho người đời và giúp những tâm hồn nghèo nàn sơ cứng hiểu ra. Nếu chỉ thông minh thôi chưa đủ vì người thông minh còn dưới người có trí tuệ khi đọc thơ. Trí tuệ do tu tập học tập hay nhờ thiền định công phu may ra mới có. Thông minh kém, trí tuệ cũng không thì tốt hơn nên chơi Gam, nghe hát ca nhạc, xem đá banh, phim võ thuật xem phim hoạt họa, xem ảnh sex chớ nên đọc thơ và nghe ngâm thơ.

Cô Thu Hà ngâm thơ tôi từ tấm lòng cảm xúc chứ không phải vì đồng tiền thuê muớn vì chút hư danh háo danh là người ngâm thơ hay.
Người ta ngâm thơ vì yêu cầu công chúng khách hàng thị trường  sân khấu thì được thù lao gọi là tiền cát xê gì đó là sòng phẳng người mua kẻ bán.

Có người giàu nứt đố đổ vách vì tiền cát xê như Đàm Vĩnh Hưng chẳng hạn, nhưng rồi của thiên lại trả địa vì anh bán tiếng hát cho thiên hạ, động cơ là tiền và tiền.

Tôi nghèo và không háo danh nên Thu Hà ngâm thơ tôi thì tôi nhớ cô thương cô tri ân cô bằng tấm lòng trái tim của tôi cũng lại bằng thơ. Là gía trị phi vật chất.

 Gía trị tinh thần, phi vật chất có lẽ còn có ý nghĩa hơn vật chất tiền của xôi thịt danh tiếng? Danh tiếng hát hay, ngâm thơ hay, tiền của đến rồi lại đội nón ra đi thì để làm gì? Đâu có lâu bền. Luật trời vốn dĩ công bằng nhận nhiều thì phải trả nhiều. Mình làm ra lắm tiền thì sẽ lại có người phá, là cha mẹ vợ con họ hàng của mình hay chính người thiên hạ nẫng tay trên của mình.

Cho nên cái giàu sang tự mãn của Đàm Vĩnh Hưng gì đó lại là cái mầm họa khó lường cho ngày mai.
Thu Hà ngâm thơ tôi thì được cái gì ở tôi? Chả có chi hết ngoài tấm lòng và thơ tri ân ra. Chưa biết chừng còn bị lắm kẻ tiểu nhân dèm pha phá quấy gây phiền não. Nếu Thu Hà khôn ngoan thì không thọ nhận, phủi tay không thèm đọc những Email phá quấy. Dứt khoát không đọc thì đòn trả đòn chính kẻ mang tâm địa đó sẽ bị phiền não.

Nam Mô A Di Đà Phật!



Lưỡi Tầm Sét
Cảm hứng với nghệ sĩ Trần Thu Hà

Luỡi tầm sét thiên lôi giáng xuống
Cả trần gian luống cuống giật mình
Xôn xao vệ nữ ái tình
Nỗi niềm say đắm thiên đình ban cho

Hồn ngây ngất trăng thơ lạc lối
Lu Hà vui thầm gọi Đinh Hùng
Lắng nghe sóng biển chập chùng
Điệu ru muôn thuở thủy cung dạt dào

Trần Thu Hà nghẹn ngào giọt lệ
Để ngàn thu vạn kỷ sầu tương
Tao đàn xao xuyến dặm trường
Trái tim nóng bỏng cung thương má đào

Nụ hoa bưởi thì thào trong gió
Bướm hồng xinh biết biết tỏ chi ai
Nôn nao rặng liễu chương đài
Thanh âm cao vút canh dài hoài vương…!

Trời mưa gió quê huơng yêu dấu
Ngọn lửa lòng đau đáu chờ mong
Ngược xuôi gồng gánh long đong
Dừng chân thư thả bên dòng thơ ngâm…!

17.12.2016 Lu Hà


-Trần Thu Hà: “Chẳng ai khuấy phá gì đâu anh, họ rất tôn trọng và quý mến em cũng như anh thôi, anh đừng nghĩ xấu nữa”

Như vậy là tốt. Anh yên tâm khỏi phải lo xa. Mà anh em mình toàn làm điều thiện không lẽ nào. Ngày xưa cách đây mấy năm cũng có cô ngâm thơ anh một hai bài rồi họ gửi Email cho cô ta, nhờ cô ta nhắn nhủ anh có tính hay khoe khoang, hay viết lách khoe tài văn chương. Họ nhân danh bạn bè cha chú cứ gửi Emal như vây khac chi khủng bố tinh thần. Cô ta ngây thơ không hiểu tại sao anh là người đáng qúy như vậy mà bạn bè của cô ta trên facebook lại ghét anh?

Họ nói họ còn giỏi bằng vạn anh, đọc sách nhiều cổ kim biết hết, nhưng họ đức cao khiêm tốn nên không viết gì. Vì vậy tinh thần cảnh giác của anh quá cao. Mới đây anh thấy trên mạng nhiều cô cũng phàn nàn về chuyện ngâm thơ như Thy Nguyễn chẳng hạn. Thy Nguyễn ngâm thơ người khác chứ chưa hề ngâm thơ anh. Cũng may mà em chưa bị phiền toái. Chờ xem vài tháng sau có ai vô cớ gây sự với em không? Chính vì vậy mà anh càng viết văn khoẻ. Viết văn có phải tội hình sự đâu mà sợ.

Anh nghĩ cũng ổn cả thôi. Hãy cố lên Thu Hà nhé, làm việc có ích cho nhân quần em thì giọng ngâm, anh thì lời thơ.

-Trần Thu Hà: Dạ anh cứ yên tâm, những kẻ lòng dạ không tốt cũng không có gan chọc vào em đâu, còn thì tất cả đều rất tốt đừng lo gì cho em mà nói nặng lời đắc tội với mọi người cũng không hay

Mọi người nên vui mừng, nếu là những người bạn bên anh và bên em có tâm hồn văn nhân hay người Việt chân thành họ sẽ cảm ơn anh viết như vậy. Vì anh viết chung chung về một hiện tượng tâm lý xã hội luôn sảy ra trên mạng facebook hay ngoài đời. Nếu ai cũng ngại thì làm sao mà xã hội Việt Nam mới khá lên được? Nhiều trang facebook của anh nhiều người đồng cảm là anh viết như vậy rất hay, đáng viết và nên viết lắm. Văn chuơng mà toàn là những trăn trở băn khoăn lo ngại. Chính những cái đó lại là nguồn cảm hứng cho thi ca.

Nếu anh viết đích danh Trần Văn A, Đoành Thị B chuyên phá quấy mà thực sự không phải thì em và anh mới nên cải chính. Còn tất cả đều tốt đẹp mỹ mãn cả là anh mừng cho em và cả anh. Vậy ta cứ như thế và như thế mà làm. Hãy cố gắng lên mà làm thơ ngâm thơ làm đẹp cho đời.Về mặt triết học thì bản chất của thơ là tìm tòi khám phá những bí ấn của linh hồn. Thơ ca suồng sĩnh loại tấm thường là hay mô tả những cái bình thường vẻ đạp nhạt nhạt nhẽo hàng ngày. Ví dụ mô tả một cái cây to đẹp cành lá xum xuê thì đâu có gì hấp dẫn? Trong khi đó ta chỉ nên vài nét chấm phá mô tả luớt qua thân cây cành lá mà lại đi sâu vào những hiện tượng tiêu cực như đàn sâu cắn là, tổ mối đang đục gốc cây nhằm tạo ra những choáng váng thần kinh, nỗi lo lắng băn khoăn cho tương lai cái cây thì bài thơ sẽ sinh động ngay. Bên cạnh việc mô tả tình người bao la thì lại mô tả lòng người nhỏ mọn hẹp hòi hay cay đắng xót xa …. Chính việc mô tả chiều sâu nội tâm cái xấu cái đẹp lại là điểm nút của nghệ thuật. Cho nên em đừng đơn giản chuyện anh Lu Hà làm thơ mình ngâm thì ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới mà ai dám gan động đến mình phá mình? Mình ngần này tuổi thừa khôn ngoan có phải trẻ nít đâu mà ông anh này cứ viết mãi chuyện thiên hạ thế này thế nọ? Ngược lại em nên vui mỉm cười ông anh này chu đáo qúa, cái gì ông ấy cũng quan tâm lo xa phòng bị. Vì anh viết đây không chỉ riêng cho em mà cho toàn thể xã hội. Tất cả đều là văn chương cả đó. Nghệ thuật hình ảnh cảm xúc cũng từ những suy tư lo xa đắn đo đó mà ra. Những cái không hề có, có, hoặc sảy ra và sắp sảy ra. Theo thuyết nhà Phật về sự biến hóa của tâm linh hình sắc tướng và vô sắc tướng: Cái này chưa có thì cái kia chưa sinh. Cái này chưa mất thì cái kia chưa diệt ….Trí tuệ và sự thông minh từ đâu có? Trí tuệ quan trọng hơn hay sự thông minh của con người quan trọng hơn? Vân vân và vân vân toàn những thứ siêu hình, đừng vội nghĩ tính nết ông anh như đàn bà, khổ lắm biết rồi cứ nói mãi.

Cho nên chả bao giờ có chuyện nước ngập đến chân mới lo chuyện đóng thuyền đắp đê. Ông anh này quả là một con cừu đáng yêu và một con sói gìa sỏi đời đáng sợ.

17.12.2016 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét