Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Chùm Thơ Tình Ngắn 42


Hồn Lạc Bến Yêu
cảm tác khi đọc thơ Thimyngoc Huynh: Úa Mộng


Đêm qua hồn lạc đi đâu?
Sáng nay  tỉnh dậy âm u nỗi lòng
Mộng tình hay chốn thê lương
Đoạn trường bi thảm trên dòng sông Tương…


Soi gương môi thắm chỉ hồng
Đắng cay hụt hẫng ngóng trông mãi hòai
Tìm ai trong cõi trần ai?
Tao nhân mạc khách chương đài phỉ phong…

Mịt mù mây nước mênh mông
Con thuyền vô định chập chồng biển khơi
Mới đây nghe tiếng gọi mời
Mảnh tình bèo bọt chơi vơi nỗi niềm…

Trăng vàng từng giọt êm đềm
Em gom ánh sáng bên thềm ngẩn ngơ
Để rồi sầu mộng bơ vơ
Bóng ma tình ái ngẹn ngào khổ đau…!

5.5.2013 Lu Hà



Hồn Mộng Theo Mây

Thả hồn trải cánh theo mây
Tình tôi trăng gió đắng cay vơi đầy
U hoài mộng tưởng đắm say
Từng thu lá rụng hao gầy xác xơ...

Xuân về viễn xứ ơ hờ
Cố hương vạn dặm đôi bờ trùng dương
Mưa buồn tí tách thê lương
Còn ai tâm sự nỗi lòng bi ai...?

Xót xa rặng liễu Chương Đài
Chập chờn bóng tối canh dài chưá chan
Sông hồ tứ hải văn nhân
Tơ hồng bi lụy thế gian ưu phiền...

Dâu ngàn phong cảnh thiên nhiên
Hồn theo cánh nhạn thần tiên chốn nào?
Bồng bềnh Bột Hải đào mơ
Hồng nhan tri kỷ mịt mờ sương rơi!

Tìm nhau ở cuối chân trời
Muà sau hẹn gặp ở nơi gốc sồi
Cầm tay chưa nói ra lời
Giật mình tỉnh giấc chơi vơi nưả vời...!

Thơ tặng Mai Hoài thu sau khi đọc bài thơ đường: Gợi Giấc Mơ Xuân
22.1.2013 Lu Hà



Hồn Ở Bên Nhau
tặng Thimyngọc Huynh

Anh đã theo em khắp nẻo đường
Cho đời thêm đẹp ý tơ vương
Cho cây đơm trái hoa thơm nụ
Trong cuộc du hành mộng viễn phương...

Anh sẽ cùng em cả bốn muà
Hồn trinh pha sắc nhuốm trăng hoa
Lòng xuân phơi phới tình hoa thắm
Mắt xếch khát khao thuận gió hoà...

Em là khởi điểm mọi muà xuân
Ánh mắt thiên thu vạn nữ thần
Năm tháng trôi đi lòng chẳng tắt
Lưả hồng soi sáng khắp nhân gian...

Anh chết trong em đời ngọt lịm
Tình thơ chan chưá với trăng sao
Mênh mông sóng vỗ hồn thu thảo
Nghe tiếng người xưa nỗi nghẹn ngào...

Anh sống cùng em mộng viễn hành
Hương thơ ngào ngạt với trời xanh
Đêm đông xao xác màu hy vọng
Phòng lạnh rèm buông gió lướt mành...

cảm tác khi đọc bài thơ "Anh Đến" cuả Thimyngọc Huynh sáng nay
2.8.2012 Lu Hà



Hồn Ở Trong Tim

Bấy lâu tôi thả tâm hồn
Vào trong lồng kín ái ân cuả nàng
Trái tim nhuộm đỏ máu hồng
Hồn tôi say đắm vấn vương ngại ngùng

Bao đêm trằn trọc nhớ thương
Ô hay, tôi đã phải lòng nàng sao?
Đúng rồi, như giấc chiêm bao
Tâm hồn nàng cũng dạt dào như tôi

Trái tim rung động bồi hồi
Hồn còn thổn thức chân người xa xôi
Nàng là con gái nhà trời
Còn tôi con cái nhà người thường dân

Không gian cách trở muôn vàn
Trăng sao vằng vặc sông Ngân não nùng
Thuyền tình giưã chốn mênh mông
Xa xăm dặm thẳm bốn phương đất trời

Dương buồm tìm khắp mọi nơi
Trái tim dấu kín sáng soi tâm hồn
Nàng về thổn thức nguồn cơn
Nàng đi tôi lại u buồn không nguôi

Tôi còn ở cõi trần ai
Làm thơ trả nợ cho đời mà thôi
Hồn nàng ở mãi trong tôi
Trái tim tôi vẫn bồi hồi vì thơ!

5.1.2011 Lu Hà



Hồn Theo Mây gió
cảm tác Tuyền Linh gởi MHT

Hồn mây phiêu lãng xa xôi
Cưõi trên lưng gió phương trời lao xao
Tìm nàng ở chốn nơi nao
Năm canh huyền ảo giấc mơ suối đào

Ngẩn ngơ vào cõi chiêm bao
Như con bướm trắng dạt dào chiều thu
Trang Sinh lạc lối vườn đào
Duyên thiên định mệnh giăng tơ đợi chờ

Lòng ta như giọt mưa chiều
Ngoài hiên thánh thót còn chờ hoàng hôn
Đêm thu lấp ló trăng buồn
Mênh mông hiu quạnh bồn chồn người ơi!

Giọt sầu theo sóng ra khơi
Mưa sa gió táp nổi trôi luân hồi
Ôi thôi thuyền vỡ tan rồi
Chuyến đò duyên phận bao người lạc nhau

23.11.2009 Lu Hà



Hồn Theo Sương Khó
cảm tác thơ Mai hoài Thu: Dạ Khúc

Ngồi buồn trên cánh đồng hoang
Tóc nâu lả lướt lá vàng rơi quanh
Nghe con chim hót trên cành
Lòng Thu rười rượi  phận mình hẩm hiu...

Sương mù gió lạnh dập dìu
Bướm ong xao xác tiêu điều hoàng hôn
Nỗi sầu cô quạnh vùi chôn
Bao nhiêu kỷ niệm mảnh hồn tàn phai...

Khói nhang leo lắt canh dài
Nhớ nhung cho cảnh tuyền đài bơ vơ
Than ôi ma quỷ trong mơ
Vờn nhau danh vọng mịt mờ xa xôi...

Xót xa nhân thế chợ đời
Khác chi điạ ngục trò chơi lọc lưà
Hàng hiên thánh thót giọt mưa
Trái tim băng giá như vưà sang đông

Sụt sùi tủi hận cõi lòng
Ái tình ảo vọng má hồng hư hao
Một mình ảo não xanh xao
Hồn theo sương khói rì rào mưa bay...!

10.7.2012 Lu Hà



Hồn Tôi Trót Lỡ

Tình tôi bọt biển sóng trào
Hồn tôi trót lỡ sa vào mắt em
Lung linh ánh sáng êm đềm
Kiếp nào cho thoả nỗi niềm khát khao...?

Thuyền xưa rẽ nước đôi bờ
Dòng trong dòng đục bến nào người thương…
Giàn hoa mở lối thiên đường
Ti Gon như trái tim hồng nôn nao…

Chập chờn ong bướm xôn xao
Duyên tôi lỡ hẹn trái đào non tơ
Đành thôi mộng ước sầu mơ
Bâng khuâng lá rụng sương mờ sao sa…

Ngược xuôi khắp nẻo ta bà
Đêm trăng thầm nhớ Hằng Nga thẹn thùng
Chỉ nghe sóng vỗ bập bùng
Pháo hoa ngày cưới đàn trùng đứt dây...

Lòng tôi bao nỗi đắng cay
Từng đêm nức nở vơi đầy nỉ non
Ngày đi lần cuối nụ hôn
Đời tôi lạc lối tủi hờn trắng tay…


cảm xúc khi nghe Quang Lê hát: Về Đâu Mái Tóc Người Thương
16.2.2013 Lu Hà




Hồn Trăng Mây Khói
hoạ thơ Mai Hoài Thu

Ai đem giải lụa vương thềm
Ngỡ ngàng cho bóng trăng mềm lạnh run
Hương thu thoang thoảng than cùng
Mây xa sao lạ côn trùng khóc xa….

Dặm đường thăm thẳm mưa sa
Về đây hiu quạnh cho ta xót mình
Bao năm buồn bã thân hình
Hoa tàn lá rụng thương tình thu say

Đêm khuya xoã tóc ô hay
Lơ thơ sợi bạc sầu cay tuổi vàng…
Còn đâu mộng đẹp huy hoàng
Thời gian chở chuyến xe tang ưu phiền

Oan khiên một kiếp dương trần
Vì ai một nỗi đêm điên nặng nề
Oán hờn đeo đuổi si mê
Trăng sầu gió thổi tứ bề sao quanh

Duyên tình nặng mái đầu xanh
Bóng hình theo khói hương hành trần tâm
Năm qua tháng lại thu trầm
Lẻ loi trăng giải âm thầm ... tình điên...

19.9.2009 Lu Hà



Hồn Trinh Bướm Trắng
viết tặng Pich Hạnh

Hồn trinh bướm trắng hương say
Lạc vào rừng vắng phút giây tự tình
Thơm tho ơi hỡi cô mình
Nâng niu chiếc lá bóng hình xinh tươi

Trúc mai quấn quít bồi hồi
Hoàng hôn thư thả lả lơi mận đào
Điệp hồ trong áng sương mờ
Khuân trang đầy đặn lờ đờ cá bơi

Oanh đưa lạc lối cổng trời
Cùng ai thơ thẩn dạo chơi Quảng hàn
Canh gà xao xác bần thần
Cầm tay bịn rịn nồng nàn thiết tha

Giọt sương phiến đá quê nhà
Cát Tiên nguyên thủy giang hà nhớ thương?
Đêm qua giấc mộng thiên bồng
Mà nay cách biệt má hồng nôn nao

Dẫu cho ruột nát gan bào
Tình thơ còn đọng nghẹn ngào giai nhân
Kiếp nào thỏa nguyện tùng quân
Thư cưu trống mái quan quan gọi đò...!

cảm tác từ tấm hình Pich Hạnh trong rừng Cát Tiên
7.6.2014 Lu Hà




Hồn Trinh Ẻo Lả
tặng Nguyễn Hương Lan và các bạn gái

Bốn cô mũm mĩm thế này
Giá tôi mà được vui vầy thuả thuê
Khói lam phong cảnh đề huề
Nghê thường vũ điệu tràn trề thâu canh

Sáng ra phờ phạc cũng đành
Lần theo bậu cưả ngắm cành phù dung
Run run mỏi gối chân chùng
Mắt nhoà bụng xệ trập trùng bướm ong

Gò mình uốn cái lưng cong
Bốn cô dìu đỡ má hồng nôn nao
Bàn dân thiên hạ xì xào
Kẻ khen người trách nghẹn ngào thế gian

Giai nhân lai láng cung đàn
Phong lưu Thúc Bảo vua Trần thuở xưa
Ngâm nga khúc hậu đình hoa
Khổng- Trương yểu điệu trăng ngà ngẩn ngơ

Say xưa nâng chén rượu đào
Hồn trinh ẻo lả bùn nhơ mất rồi...
Mềm môi thơ mới ra lời
Trắc bằng lả lướt chơi vơi nưả vời...

26.1.2013 Lu Hà













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét