Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Một Tài Năng Kém May Mắn Trong Cuộc Đời


-Nhạc Sĩ Thành Công:
Cần lắm những tấm lòng giúp đỡ Nhạc Sĩ nghèo bất hạnh.
Thành Công vừa mới nhận được tin người em trai đồng nghiệp – Ca Nhac Sĩ Lý Kiến Hào bị tai nạn giao thông cách đây 1 tháng lúc đi hát về. May mắn là vợ của em chỉ bị xây xát nhẹ. Còn riêng Kiến Hào bị tổn thương đầu gối nghiêm trọng. nếu không phẫu thuật sẽ tàn tật suốt đời. Gia cảnh em hiện giờ rất khó khăn khi đối diện với số tiền phẫu thuật là hơn 30 triệu đồng.

Nhạc sĩ Sơn Hạ đã đến thăm và gửi đến Lý Kiến Hào khoảng 10 triệu đồng từ tấm lòng của những nghệ sĩ hảo tâm. Như vậy là còn thiếu khoảng hơn 20 triệu đồng nữa. Nay Thành Công thiết tha kêu gọi các bạn yêu nhạc khắp nơi hãy mở rộng tấm lòng trước hoàn cảnh đáng thương của Ca Nhạc Sĩ Lý Kiến Hào. Mỗi bạn đóng góp tùy theo khả năng của mình để giúp cho em ấy vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Của it lòng nhiều, Thành Công hy vọng Kiến Hào sẽ nhận được tình yêu thương của các nhà hảo tâm ở khắp nơi.
Các bạn ơi Thành Công xin nhắc cho các bạn nhớ là những bài hát mà các bạn đang thưởng thức hàng ngày trong các nhà hàng sang trọng, các quán bar hào nhoáng , quán karaoke lộng lẫy , vũ trường xa hoa với bia rượu thừa mứa, tiền bạc rủng rỉnh …là của anh em Nhạc Sĩ nghèo chúng tôi viết ra đó.
Trong khi các bạn thưởng thức từng câu chữ nốt nhạc với tâm trạng thoải mái yêu đời thì người Nhạc Sĩ đang nặn lòng viết ra từng nốt nhạc để rồi ngậm ngùi nuốt cay đắng vào lòng với những đồng thù lao ít ỏi.
Viết nhạc cho đời thêm vui sao mà Nhạc sĩ chỉ toàn nhận lại đắng cay và…buồn tủi. Đời Nhạc sĩ sao bạc bẽo quá! Nhiều lúc Thành Công muốn buông đàn nhưng Tổ Nghề không cho nên phải gánh nghiệp …suốt đời.
Hãy nhớ đến Nhạc Sĩ Trúc Phương mà báo chí thường ca tụng là ông Hoàng Bolero nghe có vẻ giàu sang sung sướng lắm nhưng ít người biết ông ấy đã chết trong cô đơn , nghèo khổ. Trường hợp Ông Vua Nhạc Sến cũng thế – Nhạc Sĩ Vinh Sử đã từng là Ông Vua đúng nghĩa một thời – Nếu báo chí không lên tiếng kịp thời về tình trạng bệnh tật, nghèo khổ và các nhà hảo tâm khắp nơi giúp đỡ thì ông ấy giờ này chắc cũng đã theo gót Nhac Sĩ Trúc Phương rồi…
Bây giờ người người nhà nhà đều hát Karaoke . Khi các bạn đang phiêu từng câu chữ nốt nhạc đó là các bạn đang ca trên từng giọt mồ hôi và công sức của người Nhạc Sĩ đó.
Ông Bà thường nói : Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, hát Karaoke nhớ…..Nhạc Sĩ.
Thành Công kêu gọi các bạn yêu nhạc khắp nơi hãy quan tâm đến mảnh đời bất hạnh của các Nhạc Sĩ nghèo và mở rộng lòng nhân ái giúp đỡ họ.
Nợ tiền nợ bạc dễ trả , Nợ ân tình khó trả. Thành Công thay mặt Nhạc Sĩ đàn em Kiến Hào xin nhận gánh nợ ân tình này của các nhà hảo tâm. Thành Công hứa sẽ trả lại cho các bạn bằng… những lời ca, nốt nhạc được viết từ chính con tim mình.
Giúp đỡ Ca nhạc sĩ Kiến Hào xin các bạn vui lòng gửi về :
Ngân Hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bình Phước. Số Tài Khoản : 5600205320914 Chủ Tài Khoản: Nguyễn Viết Thu . Hoặc gửi theo đường bưu điện : Nơi nhận là Bưu Điện tỉnh Bình Phước. Người nhận : Nguyễn Viết Thu Số CMND : 285129524 Do Công an tỉnh Bình Phước Cấp ngày : 23/04/2015.
Nếu không giúp được tiền bạc, Xin các bạn hãy chia sẻ bài viết này. Thành Công chúc các bạn bình an và hạnh phúc.

-Thi Sĩ Lu Hà:

Nỗi Lòng Nhạc Sĩ Nghèo
cảm xúc nhạc Kiến Hào: Miền Trung Hôm Nao

Nghe tiếng hát nghẹn ngào nức nở
Bài thương ca trăn trở miền trung
Cuồng phong biển cả chập chùng
Lòng người sao nỡ lạnh lùng thế sao ?

Ai có biết đồng bào nhỏ lệ
Hải ngoại nhìn nhạc sĩ tài hoa
Vợ con nước mắt nhạt nhòa
Vỡ xương đầu gối cảnh nhà lầm than

Thượng đế khóc nghèo nàn số phận
Viện phí cao lận đận lo toan
Mái tranh dột nát điêu tàn
Ở nhờ cơ cực tảo tần muối rau

Hòn máu chảy nhuốm màu giọt dưới
Lá lành đùm rách bởi tình thâm
Gần xa thiện nguyện âm thầm
Đủ tiền phẫu thuật từ tâm Phật Đà

Qua Quảng Trị Đông Hà thổn thức
Dòng Hương Giang dạo rực tim ta
Quan san muôn dặm hải hà
Cánh chim viễn xứ quê nhà ta đâu?

Trăng Vĩ Dạ âu sầu dâu bể
Bờ trúc xanh kể lể nguồn cơn
Buồn sao bướm trắng chập chờn
Hàng thông rặng liễu giận hờn nước non!

*Nguyên tác: Miền Trung Hôm Nao
8.10.2018 Lu Hà

Bản nhạc của chú em nhạc sĩ hay lắm, anh rất xúc động rơi nước mắt khi chú em hát giọng miền trung, chú em nhấn mạnh chữ Dạ trong hai chữ Vĩ Dạ rành mạch rõ ràng nghe sao mà não nuột lòng người. Anh thấy chú quả thật tài hoa cả viết nhạc và giọng ca. Anh tìm trên google chưa thấy đăng, vậy anh chỉ còn biết nghe lại youtube mà Nhạc Sĩ Thành Công giới thiệu và cảm xúc luôn thành thơ. Bây giờ anh tập trung thời gian nghiên cứu các bản nhạc của hai nhạc sĩ Thành Công và Hồng Xương Long. Phần anh không thể giúp gì chú em chút tiền, anh về hưu rồi. Anh chỉ có thể làm thơ hay viết lách comment động viên chú Kiến Hào thôi, hãy thông cảm cho anh. Anh hy vọng đồng bào cả nước các bạn trẻ yêu âm nhạc hảo tâm mỗi người một it quên góp cho gia đình em đủ tiền một ca phẫu thuật

Ở bên này trường hợp bị vỡ đầu gối các bác sĩ sẽ mổ khẩn cấp, chuyện viện phí sẽ tính sau do cơ quan bảo hiểm trả, người nước ngoài di cư đến xin tỵ nạn, không có bảo hiểm như người da đen họ cũng mổ gấp, phòng cứu trợ nhân đạo của nhà nước sẽ trả hoàn toàn viện phí. Anh thấy khuân mặt ngơ ngác chất phát thất thần lo không đủ tiền mổ đầu gối, rồi sẽ mang tật suốt đời với người dốc lòng cho nghệ thuật, dáng vẻ hơi quê mùa nghèo nàn của em mà thấy thương vô cùng. Vợ con em cũng nghèo nàn quá mức, khi tấm ảnh chụp em lên sân khấu đẹp như một tài tử, nhưng thực tế em như một chàng trai dân tộc ơ một vùng quê hẻo lánh. Thực lòng anh rất thương em, nhưng chỉ thương suông thôi, vì anh chả gứi giúp em đồng nào. Anh đang sống ơ Tây Đức xa xôi lắm.
Chúc em được may mắn , chóng lành vết thương để tiếp tục sáng tác nhạc và ca hát phục vụ mọi người làm đẹp cho đời

Vừa mới vô tình nghe Kiến Hào hát bài :“Miền Trung Yêu Dấu“, sao mà mặn mà, du dương, đằm thắm da diết thế hở trời. Đây không phải là giọng của một cô gái yểu điệu thiết tha có khuân mặt ngọc da trắng nõn nà đáng yêu dễ thương mà là giọng của một chàng trai da ngăm ngăm đen, của một vùng quê đất cằn sỏi đá, một vùng đất hẹp nhất tổ quốc còn có tên chó ăn đá gà ăn sỏi.

Nghe Kiến Hào hat tôi thấy cay cay khóe mắt mà thấy yêu thương miền trung vô cùng mà cảm như thấy duyên nợ từ ngàn kiếp mình cũng sinh ra ở miền trung vậy, tôi miên man nhớ tới anh Hàn Mạc Tử, cụ Nguyễn Du. Nhớ đất thần kinh các triều nhà Nguyễn. Tại sao miền trung nghèo thế mà lại đặt kinh đô ở Huế nhỉ? Có phải vì thế chiến lược bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, ra bắc vào nam thuận tiện ? hay vì vùng đất này mang nhiều kỷ niệm khai phả mở mang bờ cõi của cha ông ta?

Mới đầu tôi tưởng Kiến Hào sáng tác bài này, sau tìm hiểu kỹ là nhạc phẩm của Hồng Xương Long. Vậy cái tên Thành Công, Hồng Xương Long, Lý Kiến Hào đã đi vào tâm hồn thơ ca của tôi.

Tôi không phải là nhạc sĩ, một nốt nhạc bẻ đôi, nhưng duyên nơ ca nhạc và thơ ca như hai giọt nước sinh đôi, thơ có thể ngâm như hát, thơ có thể phổ thành nhạc, nhạc có thể cảm xúc thành thơ.
Vì tìm thấy bí quyết nghe nhạc mà thành thơ, nên tôi tuy không phải là nhạc sĩ, tôi đã đọc hàng nghìn bản nhạc, tất nhiên tôi cần cả nghe hát, chứ không chỉ thuần túy nghiên cứu nội dung bài hát, cần nghe để thưởng thức giai điệu, hồn nhạc mà chuyển sang thành hồn thơ. Tôi thấy chú em Lý Kiến Hào này quả thật là một tài năng hiếm có. Chú em không chỉ hát rất hay mà còn là người sáng tác.
Một ngươi tài năng như thế? Lý do tại sao em sống nghèo nàn khổ cực như vậy? Nay em bị tai nạn vỡ xương bánh chè mà đến nỗi không đủ tiền phẫu thuật? Nếu không mổ gấp sẽ thành mãn tính, lúc đó có tiền muốn mổ cũng không được, em sẽ tàn tật suốt đời? trong khi đó có rất nhiều ca sĩ theo tôi tài năng thực sự chỉ đáng bằng một góc nhỏ của Kiến Hào, mà họ lại giàu nứt đổ đổ vách? Thật là bất công, vô cảm, vô tâm, cả xã hội chả có trách nhiệm gì với một người làm nghệ thuât, sáng tác âm nhạc mang lời ca tiếng hát làm đẹp cho đời.

Tôi thiết tha kêu gọi các ca sĩ đã thành danh, dù bất kỳ lý do nào, các bạn đã giàu có no đủ thừa tiền mua xe hơi sang, xây nhà lầu, xây biệt thự, các bạn đừng vì ghen ghét đố kỵ với đồng nghiệp mình là em nhạc sĩ ca sĩ Kiến Hào, mong các anh chị như Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Mỹ Linh, Lệ Quyên, Ngoc Sơn v.v… hãy mở rộng hầu bao đừng thắt kín buộc chặt nữa mà quên góp cho em Kiến Hào đủ tiền phẫu thuật gấp. Đồng tiền các bạn có được của công chúng của các Fan âm nhạc, thì Kiến Hào cũng là người của công chúng, hãy trả lại công chúng phần nào, vì tài năng Kiến Hào không hề thua kém các bạn, nhưng vì vận số em ấy kém may mắn so với các ban mà thôi.


Tôi xin nhắc lại. Cảnh ngộ ca nhạc sĩ Kiến Hào thật là thương tâm, gia đình em nghèo khổ nheo nhóc quá mức. Nay còn bị tai nạn vỡ xương bánh chè, nếu không kịp thời phẫu thuật gấp em sẽ phải tàn tật suốt đời. Không lẽ cả nước Việt Nam không có ông bà bác sĩ nào say mê nghệ thuật âm nhạc hay sao? Lương tâm người thày thuốc đã khô cằn chai sạn chỉ mềm đi khi có phong bì bôi trơn, hèn đến nỗi không dám mổ miễn phí cho em Kiến Hào?

Tôi thì ở xa tại một nước tư bản phương Tây, chỉ có thể chắp tay cầu nguyện cho em thôi.Tôi không biết cách nào gửi cho em vài đồng euro cho hợp lệ, cũng cảm thấy thẹn lòng, nhưng không ai ngăn cấm tôi viết vài dòng cảm xúc. Tôi hy vọng các bạn ca nhạc sĩ giàu có nứt đố đổ vách như Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Lệ Quyên, Mỹ Tâm, Ngọc Sơn v. v…đã may mắn hưởng nhiều tài lộc, trời cho, đảng ban phát, các Fan hâm mộ quý mến catse bạc tỉ bạc triệu. Hay ở hải ngoại các ca nhạc sĩ nổi tiếng chuyên làm việc từ thiện như Trúc Hồ, Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Cao Kỳ Duyên v. v…Xin hãy bỏ ra vài đồng dollar lẻ dư thừa mà quyên góp cho em Kiến Hào, gọi là lá lành đùm lá rách, giọt máu trên nhỏ hòn máu dưới, cũng vì chút tình huynh đệ, đồng đạo, đồng nghiệp cùng là giới ca nhạc sĩ mà gửi tặng gia đình em Kiến Hào đủ tiền phẫu thuật cho em ấy, không lẽ để một ca nhạc sĩ tài hoa như Kiến Hào phải tấp tểnh chống nạng lên sân khấu như Việt Dzũng ngày xưa mới thấy đáng thương?

12.10.2018 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét