Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Không Thể Nào Tin Nổi


Không thể nào tin nổi, nhưng đó là một sự thật phũ bàng cay đắng cho một kiếp con người tài hoa bạc mệnh. Người ta bảo hồng nhan bạc mệnh, bạc bẽo về đường tình duyên, nhưng Lý Kiến Hào là một nam nhi thì bạc bẽo về đường đời. Sáng nay tôi tìm trên youtube để nghe một album về tiếng hát của ca nhạc sĩ gọi là tình ca bolero khoảng 23 bài từ bài Bạc Trắng Lửa Hồng đến bài Yêu Vội Vàng. Hay quá, cảm động quá, xúc động quá không thể nào tin nổi. Tôi không thích so sánh nhưng lần này trong đời tôi phải xin lỗi mọi người, tôi không thiên vị nhưng từ trái tim nóng bỏng và cái đầu lạnh lùng tôi buộc phải nói lên: Đàm Vĩnh Hưng chỉ đáng xách dép cho Lý Kiến Hào thôi. Nhưng trớ trêu thay thiên hạ lại xưng tụng Đàm Vĩnh Hưng là ông hoàng ca nhạc mà không phải là Lý Kiến Hào?

Tôi là thi sĩ, mục đích cuộc đời tôi là lập thư, viết văn và làm thơ rạch tim vắt óc để trả huyết, trả lại ân tình cho đời. Lý Kiến Hào tôi mới vô tình quen biết trên mạng nhờ nhạc sĩ Thành Công. Lý Kiến Hào chẳng phải anh em máu mủ ruột thịt họ hàng nhà tôi. Tôi chẳng nhận được một tý gì gọi là bổng lộc xôi thịt mà bắt chước thiên hạ đánh bóng thổi ống đu đủ cho ca nhạc sĩ Lý Kiến Hào cả, và cũng chả nghe ai tuyên truyền cổ động là giọng hát Lý Kiến Hào hay cả. Tự cái tai tôi nghe, trái tim tôi mách bảo, lý trí tôi phân tích, lòng tôi xúc động mà thôi.

Tôi đã từng nghe hàng nghìn bản nhạc để từ đó thẩm thấu vào tâm hồn mà làm thơ. Nhưng tôi chưa hề nghe một album của ai. Tôi chẳng ngưỡng mộ ai, tôi chẳng là Fan của ai hết. Thực ra tôi không thích cái anh nhạc Tây cho lắm dựa trên các nốt: đô rê mi pha son la si, mà tôi khoái cái anh cung thương giốc chủy vũ có nguồn gốc bên tàu, giống như cụ Nguyễn Du ca ngợi tiếng đàn của nàng Kiều:Cung thương làu bậc ngũ âm, nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương. Nhất là dòng nhạc miền nam bởi các thanh âm từ đồng sắt gỗ da hơi, hò lìu xang xê cống v. v… trong nhạc cung đình ngâm thơ, cải lương vọng cổ, vì tôi là thi sĩ mà.

Trưa nay mở trang facebook lại được xem clip của Lý Kiến Hào vừa mới ra viện, thì người Mẹ thân yêu bị nhiễm trùng máu đang nằm trên băng ca mà không có tiền cho Mẹ nhập viện.

Kêu cầu cứu là phải, là một sự bất đắc dĩ bần cùng lắm rồi, không lẽ để cho người Mẹ năm chờ chết, không cấp cứu ngay thì bệnh tình sẽ nguy kịch, bản thân Kiến Hào vừa mới qua ca phẫu thuật, tình mẫu tử là thiêng liêng, chỉ còn một tia hy vọng mong manh, liệu cộng đồng dân cư mạng có cảm thông mà mỗi người một chút giúp đỡ cho mình. tôi không muốn nói về sự nhân đạo, sự bố thí, mà nói về tình thương và trách nhiệm lương tâm của mỗi con người chúng ta, nhất là những ai yêu âm nhạc. Lý Kiến Hào cũng là một danh ca so với Đàm Vĩnh Hưng thì cũng một chín, một mười, kẻ tám lạng người nửa cân. Trong khi Đàm Vĩnh Hưng thì nhà lầu xe hoi giàu có nứt đố đổ vách, còn Lý kiến Hào thì không một mảnh đất cắm dùi, ở nhờ một căn nhà tiều tụy như cái ổ chuột, tai nạn giao thông đã mấy tháng rồi mà nay mới đủ tiền phẫu thuật, chỉ có 30 triệu đồng thôi, tương đương với 1 tháng lương của một công nhân bình thường ở Tây Âu, vừa mới xuất viện thì người Mẹ lại nằm bất tỉnh trên băng ca mà không được nhập viện. Cảnh ngộ thật là thương tâm cho cuộc đời mt ca nhạc sĩ, có tài nhưng lại bất hạnh và quá nghèo.

 Đây là một đại họa cho gia đình chứ không phải vợ chồng Lý Kiến Hào xui Mẹ dùng khổ nhục kế để lừa thiên hạ thương xót mà quên góp tiền cho. Số tiền cho Mẹ nhập viện chừng 3 triệu đồng Việt Nam tính ra khoảng 130 dollar, bằng một ngày công lao động 8 tiếng của một công nhân bình thường ở Mỹ, hay Tây Âu. Tôi rất buồn và thương thằng em ca nhạc sĩ này vô cùng, tôi chỉ được cái ăn no, tiền tiêu vặt không, đang lo trả cho xong tiền thuê nhà tháng 10 này, hôm nay đã là ngày 24 tháng 10 rồi, nên chẳng giúp được gì.

Chỉ có bài thơ để chia sẻ an ủi Lý Kiến Hào mà thôi

Mong Manh Hy Vọng
viết về cảnh ngộ ca nhạc sĩ Lý Kiến Hào

Vì sao? Tôi hỏi tại sao?
Bão giông ập tới thét gào tả tơi
Ruột đau từng khúc rã rời
Trái ngang nghịch cảnh ai người sẻ chia

Nhiễm trùng máu mẹ nằm kia
Cần ba triệu bạc khắc bia tạ đời
Không cho nhập viện hỡi trời
Nghĩa tình mẫu tử lệ rơi đôi hàng

Đời tôi ca nhạc lang thang
Cầu bơ cầu bất phũ phàng thế gian
Vợ con nheo nhóc bần hàn
Tóc xanh héo úa trăm ngàn khổ đau

Nhà tranh sớm tối tương rau
Bát cơm manh áo bạc màu nắng mưa
Tiếng gà eo óc ban trưa
Đôi chân chống nạng cây dừa thở than

Chập chờn ánh sáng mây ngàn
Mong manh hy vọng giang san đồng bào
Vầng trăng vàng võ xanh xao
Oe oe con khóc ứa trào giọt châu

Hàng hiên lã chã mưa ngâu
Chân cầu ái tử bể dâu ngậm ngùi
Vọng phu thiếu phụ sụt sùi
Trời ơi! Sao nỡ dập vùi thân tôi!

*3triệu VNĐ khoảng 130 dollar
24.10.2018 Lu Hà











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét