Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Xúc Động Về Một Câu Nói Nghĩa Khí

Lâu lắm tôi không vào thăm Facebook, bỗng dưng hôm nay trang của tôi có băng clip phỏng vấn anh Ngô Kỷ trên đài Phố Bolsa TV ngày 31 tháng 7 năm 2014 tại Nam Cali. Tôi bàng hoàng cảm phục khi nghe anh nói:
"Tôi thách đố tất cả, cho biết tôi làm gì, nói gì, viết gì sai?"
 Tôi say mê háo hức nghe từ đầu đến cuối. Vậy xin có ý kiến nhận xét sau:


Một buổi phỏng vấn lý thú. Muốn hiểu anh Ngô Kỷ, con người ta có 3 cái cần phải có: Trí thông minh trên trung bình, lương tâm kẻ sĩ và bầu nhiệt huyết chống cộng. Nếu chỉ có lương tâm và bầu nhiệt huyết thôi chưa đủ đâu. Chắc chắn qúy vị sẽ hiểu sai Ngô Kỷ và thậm chí còn lên án chê bai Ngô Kỷ nữa. Trí thông minh kém dưới chỉ số IQ, thiếu suy luận logich sẽ dẫn đến ăn nói hàm hồ.


Ngô Kỷ theo tôi là một nhà lý luận, một nhà hùng biện tài năng và có chí khí.
Nếu may mắn trời phú cho có trí thông minh trên trung bình như cánh Nguyễn Ngọc Ngạn, Trúc Hồ, Khánh Ly, Việt Dzũng, Trịnh Công Sơn ... Để làm nhạc và hát hò mơn trớn luồn lách ru ngủ êm tai, nhưng lương tâm kém sẽ dẫn đến là những con ngưòi bịp bợm giả dối để lấy lòng nhiều người, chưa nói là bọn fun vô học, ngay cả những người có tinh thần chống cộng thật sự cũng dễ ăn phải bả mê hoặc vì thủ đoạn xảo trá, khổ nhục kế của chúng rất tinh vi hoàn mỹ thì là một thảm họa đáng tiếc.

Tôi tin: Nếu có 1000 người thì chỉ cần có 100 người có chỉ số thông minh trên trung bình, có trái tim và bầu nhiệt huyết đứng bên cạnh anh Ngô Kỷ là đủ. 100 người này sẽ viết báo, làm hậu thuẫn cho anh Ngô Kỷ. 100 người này sẽ vận động phận tích cho 900 người khác phải dần dần tỉnh ngộ và nên biết tôn trọng cám ơn anh Ngô Kỷ. Kể cả bọn việt gian rồi cũng có lúc nào nó sẽ nhức nhối tâm can. Vì chúng là những kẻ sinh ra thừa thãi, vô bổ. Tự chúng sẽ xin lỗi anh Ngô Kỷ bằng tri giác không lời, hoặc phải lẳng lặng cúi đầu khi nhìn thấy anh mà không dám ngẩng mặt lên nhìn anh cũng được.

Còn lại số đông, dù có 900 người tuy có phản đối Ngô Kỷ là bởi vì họ chưa đủ sức trình độ để hiểu con người anh Ngô Kỷ. Trí thông minh của họ chỉ đủ dùng để hiểu Trúc Hồ, Việt Dzũng, Trịnh Công Sơn thôi là những người tốt thì ta biết làm sao được? Các bạn cũng tự hiểu vì sao gần một thế kỷ nay cộng sản vẫn tàn bạo, Hồ Chí Minh dối trá thất học mà người ta vẫn phải im lặng hô khẩu hiệu: Đảng cộng sản vinh quang muôn năm, Hồ Chí Minh nhà văn hóa vĩ đại muôn năm.
Nên ta chả lạ gì người ta hô khẩu hiệu: Việt Dzũng đại anh hùng chống cộng của chúng ta, một vị thánh tử dạo muôn năm đó sao? Hồ Chí Minh người cha già dân tộc cứ muôn năm dài dài đó sao?

Ngô Kỷ là một người hiếm có trong thế gian này, ương ngạnh chính trực không sợ cô độc theo kiểu ý chí hùng cường của Nischer trong triết học hiện sinh. Anh thách đố với tất cả mọi người hãy nói cái sai của anh, trên cơ sở lý lẽ biện chứng. Tôi nghe vậy mà cúi đầu cảm phục cho chí khí nghị lực, nội lực tâm linh của anh. Tôi hiểu  anh là một người có lương tâm và tự anh khảng định lời nói  chính danh của mình, không làm gì hại cho cá nhân ai vì lòng ghen ghét, đố kỵ.

Xưa nay văn dĩ tải đạo. Danh bất chính nên ngôn bất thuận. Ngôn bất thuận nên sự chẳng thành, lương tâm tự cắn dứt đày đoạ mình khổ lắm. Những kẻ ăn nói hàm hồ tiền hậu bất nhất như Mao Trạch Đông, Đỗ Mười nhưng lương tâm liêm sỉ vẫn chai như đá và sống rất dai qủa là hiếm có.

Anh Ngô Kỷ đặt quyền lợi của giống nòi, đồng bào, dân tộc đất nước Việt Nam yêu qúy của anh lên trên hết. Cho đến nay chưa có người nào đủ trình độ lương tâm ra mặt đối đầu với anh? Họ sợ anh và chỉ dám đứng trong bóng tối la lối hò hét chửi bới anh. Họ có bóp óc nặn đủ ra lý lẽ để cố thuyết phục cộng đồng những con người Việt Nam có một quá khứ khốn khổ lầm than nhẹ dạ cả tin chống đối anh.

Chuyện rõ như ban ngày nhưng họ vẫn nuôi ảo tưởng đè bẹp được anh? Chuyện nực cuời một số người trong bóng tối cố công vô ích muốn hạ bệ uy tín của Ngô Kỷ. Còn người phải dơ mặt dơ mày thay mặt đám ngưòi trong bóng tối để phỏng vấn, vặn vẹo nhưng càng phỏng càng lòi ra những cái vô lý cái dốt của mình và càng lòi ra cái ngu của kẻ hèn trong bóng tối. Phỏng vấn mà mặt cứ ngây ngô ra như ngỗng ía. Vì đối tượng phỏng vấn lại quá uyên bác , không dễ gì mắc bẩy vào tròng với những câu hỏi lắt léo chày cối dai như đỉa của mình. Chu Du ngày xưa dù có thông minh giỏi giang tinh khôn khéo léo xảo quyệt bao nhiêu như tụi Nguyễn Ngọc Ngạn, Trúc Hồ, Tô Lai Tô Ngai gì đó ngày nay làm sao đấu lại mồm Gia Cát Lượng hay Ngô Kỷ. Tuy rằng tụi Nguyễn Ngọc Ngạn giàu có bề thế lắm, còn Ngô Kỷ chỉ có trên răng dưói cát tút thôi, nghèo rớt mồng tơi. Nhưng anh lại làm chủ một trí tuệ siêu phàm, khả năng phân tích lập luận hơn ngưòi khác người đến mức tưỏng như kỳ quặc lập dị.

Nhưng có lẽ như vậy lại tốt cho những bậc túc nho, kẻ sĩ và những nhà lý luận, những văn thi sĩ có tâm huyết sẽ hiểu được Ngô Kỷ dễ dàng hơn. Tôi đã nói hiểu được Ngô Kỷ thì ai đó cũng phải có một khối lượng kiến thức cơ bản nào đó về xã hội chính trị và phải có cái tâm của người tử tế. Ngô Kỷ rất khó hiểu với hạng người không có khả năng hiểu anh và Ngô Kỷ cũng là một người rất dễ hiểu giản dị vô cùng với những ai có chỉ số IQ trên trung bình.

 Anh là một người rất tốt hiếm có trong hàng triệu người Việt Nam. Tôi đã mến anh từ lâu khi nghe vài băng clip của anh từ năm ngoái. Nhiều người chỉ trích tôi biết gì về Ngô Kỷ mà bệnh vực anh ta? Tôi chỉ cười : Tôi hiểu Ngô Kỷ qua những lời anh nói cụ thể và bằng trực giác khả năng nhận xét phán đoán phân tích của riêng tôi. Tôi thấy Ngô Kỷ nói có sách mách có chứng rất logich không chê vào đâu được, tôi nghe hấp dẫn say mê và muốn học hỏi nhiều về anh.
Dù cho các bạn có lòng tốt khuyên tôi, nhưng chắc gì bạn ở gần ngay thành phố với Ngô Kỷ và bạn sẽ hiểu Ngô Kỷ hơn tôi. Nếu bạn là người hiểu được Ngô Kỷ như tôi thì bạn cũng là một hạng người ương ngạnh, có thể là cô độc và bị nhiều người trong bóng tối chê bai bạn rồi.

Bản thân tôi chỉ thích làm thơ thôi, rất ít quan tâm đến chuyện chính trị chính em mà cũng bị nhiều người la lối chửi bói thoá mạ công kích. Nhưng tôi cứ vô tư, cứ ngay thẳng thật thà, cứ yêu đời cứ say mê làm thơ đấy?

Tôi là người vô tư vì trưóc sau như một, không làm gì mà lương tâm mình phải áy náy cắn rứt. Chuyện nhỏ như làm ra một bài thơ tôi cũng ghi rõ tường tận cảm tác từ thơ ai, hay họa lại của ai đó hay tự nhiên xuất thần do một cảm hứng nào đó? Tôi không có thứ lương tâm đồi bại như kiểu Ngô Xuân Diệu thuổng thơ Pháp tự dịch hay chuyển thể rồi nhận luôn của mình tự sáng tác ra. Nhiều người không hiểu tâm địa và sự bất tài của Xuân Diệu cứ nói mãi, phàn nàn mãi ông ấy ảnh hưởng thơ Pháp không phù hợp với suy tư của người Á Đông. Ông ấy theo trưòng phái nọ truờng phái kia mà không hiểu Xuân Diệu, Trịnh Công Sôn theo trường phái đạo văn ăn cắp của Hồ Chí Minh. Thật sự họ ấu trĩ, họ không biết Xuân Diệu thuổng thơ Pháp và chuyển dịch ý tưởng ra tiếng Việt và cách gieo vần theo lối thơ mới. Cách thức này tôi vẫn làm khi cảm thụ được tâm hồn của ai đó và tôi cảm tác ra thơ. Tất nhiên người đó làm thơ phải có tài như Mai Hoài Thu, Thi Nguyện chẳng hạn và hình ảnh người đó phải có trong lòng tôi.

 Nói sơ qua như vậy cho mọi người hiểu. Tôi tự tìm thấy trong lòng trong trái tim anh Ngô Kỷ loáng thoáng bóng hình của tôi. Nên tôi qúy và hiểu anh ấy ngay. Ngô Kỷ không làm nhiều thơ như tôi, nhưng ngoài vẻ mặt tưởng chai sạm đen bóng, tướng mạo khô khan hơi dữ dằn của anh là một tâm địa hiền lương, một trái tim rất dễ xúc động giàu lòng nhân ái.

Qua cuộc phỏng vấn này, vô tình anh Ngô Kỷ đã gợi cho tôi một tứ thơ tổng quát toàn bộ cái gọi là văn công vận, hát hò làm từ thiện của cánh Trúc Hồ - Nam Lộc cho thương phế binh miền Nam cộng hòa, được cơ quan lãnh sự quán Việt Nam bí mật bật đèn xanh ủng hộ và chuyện cụ bà Khánh Ly tong tả về Việt Nam biểu diễn đưọc phối hợp tưởng như rất nhịp nhàng?

Yêu Kỵ Thảm Thê

Thảm thê yêu kỵ Khánh Ly
Về gìa đâu dễ chai lỳ mặt mo
Tham tiền chạy với phường nhơ
Của trời bốc cả cơ đồ nước non

Xưa chơi cùng Trịnh công Sơn
Vào ra thậm thụt luồn trôn Cao Kỳ
Đám ma kèn thổi lâm ly
Bây giờ Ngọc Ngạn bánh mỳ ngựa hoang

Trúc Hồ dìu tới thiên đàng
Theo voi nhai bã bẽ bàng phấn son
Dầm dề Sứ Quán mưa tuôn
Hoa hôi liễu héo tôi con phận hèn

Đồng bào hải ngoại lãng quên
Lần về quốc nội bon chen vịt tần
Âm u mộ địa trần gian
Hình hài ma qủy xa gần Mậu Thân

Bốn hai năm đã úa tàn
Ê chề nhục nhã bầy đàn Việt Tân
Phạm Duy ngõ hẻm kiếm ăn
Cánh gà bể mánh còn oan ức gì…?

Biển đông sóng vỗ rầm rì
Phế binh ngao ngán đầm đìa hạt châu
Tanh tao nhặng xị ruồi bâu
Giả làm từ thiện bầu sâu hẹn hò.

3.8.2014 Lu Hà








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét