Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Mạn Đàm Với Chiều Tím Nguyễn Về Bi Kịch Tư Duy Việt Nam



-Lu Hà: Thì ra cuộc mạn đàm với cô Chiều Tím cũng thú vị ra phết. Tôi rất thích cô. Không biết mặt mũi cô ra sao? Chắc hẳn là một thiếu phụ xinh đẹp mĩ miều, thông minh và rất duyên dáng đáng yêu. Tôi sẽ gom tất cả vào thành một bài, để kỷ niệm với Nguyễn Màu Tím. Lý luận của cô cũng khiếp lắm, cô đọc sách rất nhiều bách gia chư tử cứ làu làu thông tỏ.


Đẹp thay màu tím thủy chung
Hoàng hôn da diết trập trùng biển khơi
Hải âu cánh trắng chơi vơi
Mênh mông rạo rực khung trời yêu thương

Nỗi niềm nguời Việt tha phương
Mảnh mai rặng liễu quê hương xóm đoài
Sầu đông trằn trọc u hoài
Suy tư mộng tuởng canh dài lệ chan

Trích đoạn đầu: “
“Cả nước ngủ mê, tiếng thở như sấm, mà bác đứng ngoài muôn dặm, kêu gào hò hét, có được công hiệu là bao nhiêu, tất phải có người ở trong gõ trán xách tai người ta mà đánh thức dậy, thì họa chăng lòng người mới không đến nổi chết hết. Nay tôi về trong nước đóng vai Mã Chí Nê. Còn Bác ở ngoài làm Gia Lý Ba Đích, chia ra làm hai đường mà đều đi tới, chúng ta lấy cái chết thề cùng nhau cho có thủy có chung”.

-Lu Hà: Người viết bài này chứng tỏ cũng đọc nhiều sách vở, lý luận chỗ đúng chỗ sai. Đọc mãi cũng chỉ thấy người viết cố tạo ra cái ảo giác về bi kịch tư duy Việt Nam, thành ra vẫn chỉ tạo ra một lớp sương mù dày đặc. Không phân biệt đươc chính tà. Tôi cố đọc lướt qua cho chóng xong và chả để lại trong lòng một ấn tượng gì đặc biệt. Gọi là văn chương hoa lá cành.Tôi không thể cám ơn và cũng không chê.Tùy cảm thụ nhận thức của từng người. Ai đó có đọc cũng tốt, nhưng không đọc sẽ tốt hơn.

Người này viết loanh quanh phê phán cộng sản kịch liệt và cũng phê phán cả nguời chống cộng sản kịch liệt là anh em nhà ông Ngô Đình Diệm. Theo tôi lịch sử Việt Nam từ khi có Trịnh Nguyễn phân tranh cho đến nay không ai vượt qua công lao của gia đình họ Ngô. Nguyễn Huệ là anh hùng của lịch sử nhưng thành tích cho dân cơm no áo ấm vẫn phải nhường anh em nhà tổng thống Ngô Đình Diệm. Không thể nhìn một vài hiện tượng cá biệt có tính công giáo gia đình của họ Ngô mà phủ nhận cả công lao trời biển của tổng thống và mấy anh em tài ba của ông. Dù sao đồng bào miền Nam cũng có 20 năm sống duới bầu không khí tự do dân chủ tuyệt hảo nhất trong lịch sử Việt Nam.

Còn Việt Tân cũng có người tốt người xấu, nhưng cả một thúng thóc toàn hạt lép cả dù cho có dăm ba hạt mẩy hạt chắc, cũng không có nghĩa cả thúng thóc đó có thể giải ra thành mạ non cả. Nhất là người bê thúng thóc đó đi rao bán lại chẳng ra gì lúc nào cũng chỉ chăm chăm nghĩ đến lời lãi, lợi ích cho cá nhân mình. Cống hiến chưa được bao nhiêu cho dân tộc đã muốn lăm lăm làm thủ lĩnh thay cộng sản và mình sẽ tiếp tục đè đầu cưỡi cổ đồng bào tự nhận mình thông minh hơn, có thể không dã man hà khắc hơn cộng sản nhưng nhìn toàn cục các anh ấy cũng là đảng xôi thịt. Hoàng Cơ Minh chết từ đời tám hoánh nào rồi vẫn còn dấu diếm là một bằng chứng về sự gian trá.

-Chiều Tím Nguyen: Chiều Tím tôn trọng ý kiến của bác..
Nhưng có thể bác chưa nắm được rõ hết sự thật về lịch sử VN...
Cũng không sao, xin mời bác đọc thêm những bài viết này để hiểu rõ

ác Hà Lu nói: "Còn Việt Tân cũng có người tốt người xấu, nhưng cả một thúng thóc toàn hạt lép cả dù cho có dăm ba hạt mẩy hạt chắc, cũng không có nghĩa cả thúng thóc đó có thể giải ra thành mạ non cả."===> vậy thì VC cũng có thể ngụy biện như vậy....rồi cả 90 triệu dân VN cũng có thể nói như vậy để yên thân theo kiểu "mặc kể nó"... Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như một xã hội chỉ còn những người coi việc “Ai chết mặc ai - tiền thầy bỏ túi” là đúng? hoặc cứ ngụy biện "nơi nào cũng có người tốt người xấu, không riêng gì ở VN".... Thì thử hỏi xã hội đó sẽ đi về đâu?

Mình không nói riêng gì VT....mà nói chung...
Như vậy, những người tự nhận là “quốc gia”, nói chung, là những nhân tố cốt cán của chế độ miền Nam. Do đó, họ phải chịu trách nhiệm về tất cả những cái xấu, tốt của những chế độ này. Ðúng! khi nói” chế độ cs xấu không có nghĩa dân tộc VN xấu” vì không phải người Việt nam ai cũng là đảng viên và chịu trách nhiệm trong chế độ. Nhưng những người tham gia đóng góp cho đảng CSVN, và những đảng viên CSVN phải có trách nhiệm chứ! Ngược lại, cũng như vậy, “chế độ miền Nam xấu” thì những người gọi là “quốc gia” cũng phải có phần trách nhiệm trong đó...Người tài xế xe khách chịu trách nhiệm về sự an nguy của chiếc xe và những người ngồi trong xe. Ở đây, những người ngồi là nhân dân hai miền và tài xế là cộng sản ở miền Bắc hay “quốc gia” ở miền Nam.

Nếu không, một cách công bằng, những người nhận mình là cộng sản họ cũng có thể nói rằng không thể chỉ vì khuyết điểm của một hai đời tổng bí thư, hoặc cái chế độ CS mà lên án cả chủ nghĩa tiên bộ Cộng Sản.. Và các đảng viên khác , những người chưa có cơ hội nắm quyền sinh sát cũng nói đưọc rằng họ không chịu trách nhiệm về những khuyết điểm sai trái của các Ủy Viên Chính Trị, các ông Tổng Bí thư v.v và rằng Ðảng không xấu, chủ nghĩa xã hội không xấu v.v chỉ có những đảng viên nhũng lạm làm xấu mà thôi v.v

Thế thì bác Hà Lu nghe có được khg??
chắc chắn là không rồi...

-Lu Hà: Chủ nghĩa cộng sản là sai lầm, là một học thuyết vô bổ vì nó mà hàng trăm triêu người thiệt mạng, đưa đến một cuộc đấu tranh giai cấp triệt để có thể tiêu diệt hủy hoại hành tinh này.

Từ khi có cộng sản không nuớc nào có tổng bí thư tử tế cả, họ là một tập đoàn sát nhân. Cũng có dăm ba người tuơng đối có lương tâm lẻ tẻ một vài nước Đông Âu nhụng họ bị hãm hại ngay.

Còn Việt Nam không có tổng bí thư nào tử tế cả. Đảng việt Tân tiền thân do ông đô đốc Hoàng Cơ Minh lập ra lúc đầu coi như là có tiến bộ nhưng cơ bản vẫn là một đảng xôi thịt. Và Hoàng Cơ Minh cũng chết rất sớm khi chưa làm nên tích sự gì.

Thật ra đảng phái không quan trọng cho phong trào dân chủ, toàn dân buộc phải đứng lên nếu muốn sống cho ra giống người.

Ngay đến ông Khổng Tử này xua rất ghét cho cái chuyện lập bè kết đảng.

Nhưng xã hội dân sư vẫn cần có đảng để dại diện cho quyền lợi của mình và bình đẳng trước quốc hội. Đảng nào nhiều phiếu bầu hơn sẽ nắm quyền quản trị đất nước. Việt Tân chủ trương không tiêu diệt cộng sản mà cùng chia quyền quản trị và họ thỏa hiệp hợp tác là một điều tối kỵ có thể sẽ bị biến thành dảng tay sai mặc dù anh cũng có những ý tưởng tự do tiến bộ.

Việt Nam may mắn có ông Ngô Đình Diệm thì lại không đuợc lòng Mỹ và bị đám tướng tá xôi thịt phản loạn giết mất ông đi là một bất hạnh của dân tộc và lịch sử. Lu Hà nói Việt Tân thực ra là cả một thúng thóc lép, tuy có vài hạt không lép khá tốt thì cũng dần dần còi cọc. Với thúng thóc này sẽ không làm nên tích sự gì cho dân tộc, tinh thần yêu nước chung chung có thể với vài ba bài viết văn hoa lá cành thì ăn nhằm gì? Đọc chơi cho vui thôi.

Các cây viết hiện nay tớ rất thích đọc Lão Móc, Phạm Trần, Phạm thị Oanh Yến, Ngô Kỷ và vài người nữa....Họ viết trung thực chân thành lắm. Còn cỡ như Bùi Tín, Hà sĩ Phu, Trần Đĩnh, Huy Đức đọc để nâng cao trình dộ vốn hiểu biết cũng tốt thôi nếu có thời gian.

Thà rằng cứ cô độc như ông Ngô Kỷ chẳng đảng phái hội đoàn quái gì lại hay. Nói như thế không phải phủ nhận hội đoàn, nếu là hội đoàn tử tế có trí tuệ biết nhìn xa trông rộng doàn kết mọi nguời sẽ có sức mạnh hơn. Lu Hà này thật ra không gắn bó lắm với chuyện chính trị chính em chỉ thích làm thơ và phát biểu dăm ba ý kiến hy vọng là có ích cho mọi người. Việt Tân hình như chiêu nạp được lắm người trẻ có tinh thần yêu nuớc, trình độ văn hoá cao kỹ sư, thạc sĩ, bác sĩ nhưng còn ngây thơ khờ dại vịt giời cả tin lắm.


-Chiều Tím Nguyen: Bác Hà Lu biết cũng nhiều nhưng chưa biết hết... ngay cả với những nhân vật như Lão Móc, Phạm Trần, Phạm thị Oanh Yến...bác cứ hỏi Ngô Kỷ đi thì sẽ biết mấy người này như thế nào...

Mà thật ra ngay cả Ngô Kỷ cũng có nhiều cái sai...
Nếu nhìn vấn đề từ một gốc độ nhỏ (với quan điểm và lý tưởng của một người quốc gia miền Nam tỵ nạn cs, chống cộng chân chính, người dân bình thường nạn nhân của VC v.v.) thì Ngô Kỷ có lý 100%...nhưng nếu nhìn rộng vấn đề nhiều hơn từ gốc độ Dân tộc VN...thì có những điều ĐÚNG và CHÍNH ĐÁNG ở bình diện một CÁ NHÂN, một PHE NHÓM, một CỘNG ĐỒNG.. nhưng sẽ rất SAI, và mang tính ÁP ĐẶT, BẠO NGƯỢC, NHỤC MẠ, nếu đem đặt ở phương diện cho cả quốc gia dân tộc.
Nếu đấu tranh dân chủ thật sự và nếu đứng về phiá của cả dân tộc VN thì Ngô Kỷ có nhiều cái sai...mà giả sử Ngô Kỷ làm được điều này thì cũng sẽ vẫn còn sai và chủ quan, bởi vì nó sẽ vẫn còn dựa theo gốc độ của người VN, chưa nhìn rộng vấn đề Nhân Chủ của cả Nhân Loại....

Nghĩa là Ngô Kỷ có lý 100% nếu chỉ dựa theo lý tưởng quốc gia chân chính...(tuy rằng NK không ngụy, và không chao đảo, nhưng Ngô Kỷ cũng chưa can đảm nhìn hết sự thật... cũng vẫn còn chủ quan lắm...)
Ngô Kỷ ít ra có can đảm đi lột mặt nạ bọn chóp bu việt gian 2 mang...chuyện này cũng tốt và cũng cần phải làm, nhưng cũng vẫn là chuyện nhỏ và chủ quan...
Ngô Kỷ phải hy sinh nhiều chỉ để làm cái chuyện nhỏ này là bởi vì dân trí của người VN ở hải ngoại còn thấp...
Nếu dân trí đã cao thì cũng không cần Ngô Kỷ phải đi "lột mặt nạ" việt gian bằng kiểu cổ điển như vậy
Đơn giản là như vậy...vì tự động quần chúng ở hải ngoại sẽ không theo bọn VC lẫn VT-VG 2 mang...

-Lu Hà: Cám ơn cô Nguyễn Chiều Tím đã cho tôi biết rất nhiều. Thấy cô phân tích cũng có lý, thật ra tôi ít thời gian quan tâm đọc nhưng bài viết dài dằng dặc lắm. Những bài nào cực hay tôi mới dán mắt đọc, nhưng tôi muốn bù lại sự lười biếng này bằng nghe Audio, tôi rất thích nghe ông Đinh Thạch Bích bình luận, hiện nay nghe họ đọc cả bên thắng cuộc của Huy Đức tuy rằng biết Huy Đức viết nhiều chuyện bịa đặt bao che cho cs. Có được 40 % thông tin thực cũng tốt, vì có người cứ đều đều đọc cho nghe. Những người như Lão Móc, Phạm Trần, Phạm thị Oanh Yến v. v....và cả nhóm Bùi Tín, Hà Sĩ Phu, họ viết cũng khá đấy chứ? Ngô Kỷ thì cứng đầu kiên trì vạch mặt việt gian cũng hay. Tôi rất thích cô bởi câu nói: Nếu người Việt Nam dân trí cao thông minh thì tự họ vạch mặt việt gian chả cần Ngô Kỷ phải tốn công sức truy tìm tụi nó làm cái công việc cò con này như vạch tụi Trúc Hồ, Nguyễn Ngọc Ngạn, Hồng Thuận, gì gì đó.... Tài Ngô Kỷ có thể còn làm lớn lao hơn cho đại cuộc. Trao đổi với tôi chúng ta cùng học nhau nhé. Một điều cô cần nhớ là: với tôi chuyện làm thơ là một thú vui nhiều thời gian hơn là đọc văn nghị luận chính trị thời cuộc xã hội.

Chúc cô Chiều Tím mãi mãi là buổi hoàng hôn đẹp tím mãi trong lòng tôi.

-Hà Lu Bài viết của ai đó:" Vẫn Là Vấn Đề Dân Trí ", hay lắm, thống thiết lắm. Đúng là nhự vậy, tâm phục khẩu phục. Còn bài: Xác Định Lạ... sẽ đọc sau. Lúc này thấy mỏi mắt, không muốn đọc thêm mệt mỏi lắm. Chắc chắn ngày mai sẽ đọc. cám ơn cô Chiều Tím. Cô đúng là buổi hoàng hôn đẹp trời mây tím trong lòng tôi. À còn đôi điều nhận xét sơ qua của tôi về cái đảng Việt Tân gì đó. Theo tôi đảng này thu hút được số đông giới trẻ ở hải ngoại hay trong nước. Họ là những người trẻ tuổi có học vấn trình độ háo danh hãnh tiến. Họ nghĩ họ sẽ thừa sức là những nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai, họ có thể làm bộ trưởng, vụ truởng, nhà văn hoá, văn thi sĩ.... Họ chọn Việt Tân như cái cần câu cơm trong tương lai. Họ không nghĩ Việt Tân chủ trương bắt tay với cộng sản để chia quyền và với trí thông minh học vấn của họ sẽ dần dần lấn áp cộng sản trong quốc hội là một sự cực kỳ ngu xuẩn, nuôi một ảo tưởng mộng tưởng xôi thịt hão huyền.

Muốn chi phối lấn áp cộng sản hay chính anh bị cộng sản chi phối và biến anh thành tay sai là cánh tay dài?

8.11.2014 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét