Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Bàn Về Dân Chủ Nhân Quyền.



Trích dẫn:“ DÂN TRÍ THẤP VẪN CÓ THỂ THỰC THI DÂN CHỦ.
Gần đây có một số ý kiến cho rằng dân trí người Việt quá thấp không xứng đáng có dân chủ. Đảng cộng sản Việt Nam vẫn là một lực lượng mạnh nhất nên hãy cứ để nó nắm độc quyền lãnh đạo. Thế nhưng căn cứ trên các nền dân chủ đã có trong lịch sử thế giới thì luận điểm này sai hoàn toàn.

Đảng CSVN sở dĩ không có đối trọng là vì sự kém cõi của người dân bị trị chứ không phải nó có tài lãnh đạo. Dân chủ là một quá trình mà ở giai đoạn đầu, để hình thành một định chế với những yếu tố nền tảng đảm bảo cho việc người dân làm chủ thì không đòi hỏi dân trí cao.
Có ý kiến cho rằng: Cần một nền dân chủ có chất lượng cao ngay từ khi nó mới ra đời, và do đó, chỉ nên có dân chủ khi dân trí đã cao. Điều này tuy có vẻ đúng, nhưng thực tế là sai lầm. Bởi thứ nhất, đợi đến khi dân trí đã cao mới thực thi dân chủ thì sẽ không nhanh tiến bộ bằng thực thi dân chủ sớm khi có thể, thứ hai, không nhất thiết cần một nền dân chủ ngay từ đầu đã có chất lượng cao.
Có thể thấy nhiều quốc gia có nền dân chủ khá sớm khi trình độ dân trí không cao, chẳng hạn như Thụy Điển. Một thế kỷ trước đây, Thụy Điển vẫn chỉ là “một nước nông canh lạc hậu, với đại đa số dân chúng sống trong những điều kiện rất nghèo khổ”. Cũng khoảng thời gian ấy, năm 1921 đã diễn ra cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên. Nền dân chủ Thụy Điển từ đó hình thành và dần trở nên bền vững.
Đến nay, thành công của nền dân chủ Thụy Điển có thể được dễ dàng nhận thấy qua “những yếu tố dân chủ mạnh mẽ không chỉ trong chính trị quốc gia, vùng miền và địa phương, mà còn ở cả nhà trường, nơi làm việc, trong các tổ chức quyền lợi và các khu vực khác của xã hội”.
Nếu nói phải cần có một dân trí cao mới có thể thực thi được dân chủ thì lại mâu thuẫn với thực tế. Bởi nền dân chủ Hoa Kỳ đã có trên 200 năm. Lúc đó dân trí Hoa Kỳ vẫn cao hơn dân trí người Việt hiện nay thì đó là một sự sỉ nhục lớn. Tương tự các nền dân chủ ở Tây Âu cũng đã có lịch sử khá lâu.
Như vậy nếu hiểu dân chủ là một hệ thống kiểm soát quyền lực chặt chẽ, một nhà nước phân quyền thì không cần đợi dân trí cao mới thực thi dân chủ. Quá trình này sẽ bắt đầu bằng một nền dân chủ khiếm khuyết và các chỉ số dân chủ theo thời gian sẽ bổ sung để các nền dân chủ non trẻ sẽ càng ngày càng hoàn thiện hơn.
Kết luận:
1) Dân trí thấp vẫn có thể có dân chủ. Để có dân chủ thì người dân cần hiểu biết về dân chủ, trong đó có quyền làm chủ của mình, hiểu biết này là một phần của dân trí.
2) Dân trí càng được nâng cao thì dân chủ càng được thực thi hữu hiệu. Và ngược lại, dân chủ càng được thực thi hữu hiệu thì dân trí càng được nâng cao.
3) Thực thi dân chủ sớm khi có thể thì tốt hơn là đợi đến khi dân trí đã cao. (fb Dương Hoài Linh)

Lu Hà: Theo tớ: Dân trí Việt Nam rất cao, chỉ có đảng trí thấp. Thấp đến mức đến bây giờ vẫn chai lỳ gìa mồm Mác Lê bánh bao đậu phụ xã nghĩa. Dân trí cao lắm, họ biết thừa cái đảng này là đảng trộm cướp cường đạo thảo khấu, nếu họ biểu tình thì bị côn an côn đồ thanh niên xung phong dân phòng cảnh sát cơ động xúm vào đánh đập cưỡng bức người ta. Nhờ có mạng Internet, Facebook , dân trí người Việt bây giờ cực cao, số thấp lèo tèo nơi bản mường xa lắc nông thôn đồng chua nước mặn. Chớ nên nhìn vào số dân này mà vội bảo dân trí thấp. Chỉ có mấy anh cán ngố mấy vị trong bộ chính trị đảng viên là trí thấp lùn tẹt mà thôi. Mặc dù đảng cố tình tuyên truyền giáo dục nhồi sọ cho dân trí thấp đi nhưng thực tế là dân trí cứ ngấm ngầm mà cao lên. Vậy chớ nên phàn nàn lo lắng dân trí người Việt thấp. Ngày xưa ông Tôn Trung Sơn và Mahatma Gandhi cũng lo cho dân trí Tàu và Ấn Độ mà chủ truơng dân tộc độc lập dân quyền tự do dân sinh hạnh phúc. Các ông từ lý thuyết đến hành động và đã thành công, lật đổ phong kiến thực dân nhưng lại ca ngợi nền cộng hòa nghị viện phương Tây.

Ngày xưa, Cụ Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh nhà ta cũng học theo lý thuyết đó mà chủ truơng : Khai dân trí, trấn dân khí, hậu dân sinh. Thực ra theo tớ cả hai Cụ này dồi dào lòng yêu nước đáng khâm phục lắm, nhưng chỉ là Ông Cụ mọt sách. Cái số thanh niên yêu nước các cụ vận động câu được sang Tàu, sang Nhật học làm hạt giống cách mạng chỉ là dã tràng xe cát biển Đông cuối cùng đều lọt vào tay áo ông Hồ hết. Bản thân các Cụ bị ông Hồ lợi dụng tố giác cho mật thám Pháp.

Cộng sản họ bảo dân trí thấp nên không cần dân chủ, chờ dân trí cao lên thì sẽ dân chủ vẫn chưa muộn. Mình lại thật thà tranh luận cãi vã với họ làm gì? Họ bảo dân trí thấp thì ta cứ  viết bài bảo dân trí cao lắm rồi, cao vòi vọi, trí thông minh tế bào não của dân tộc ngày nay đủ sức học tập theo kịp văn minh tiến bộ khoa học trào lưu thế giới chỉ cần các anh không đàn áp khủng bố, thay đổi nền giáo dục hủ hoá đồi bại ngu dân đi. Các anh không chịu mở mắt cứ chai lỳ ngồi đó mà kêu dân trí thấp. Thấp là thấp cái mả cha nhà các anh cộng sản. Chỉ được cái hay ngụy biến trí trá.

Diễn biến hòa bình là quá trình chuyển hóa vận động từ thấp lên cao của vật chất tinh thần, dân trí từ lẹt tẹt bùn lầy lên leo lên đỉnh núi cao. Cộng sản họ sợ dân trí phát triển với tốc độ phi mã nên họ la lối diễn biến hòa bình đó sao?

Họ bảo dân trí thấp, nhưng diễn biến hòa bình dân trí lu mờ tối tăm bừng tỉnh phát sáng thì họ sợ rúm tứ túc lại. Họ sợ là sợ lo cho cái đầu gà óc bã đậu đất sét của họ không theo kịp lẹt đẹt lạc hậu sau đuôi dân chúng đó thôi. Vậy gián tiếp cộng sản trong thâm tâm đã thừa nhận dân trí quá cao.

Vậy anh bạn đừng mắc mưu họ mà lấn cấn mãi  cái chuyện dân trí thấp. Hãy bỏ thời gian viết bài giúp đỡ cho đảng trí, cán bộ trí nâng cao lên đi. Còn dân trí đã có Chúa trời, thượng đế, luật tự nhiên vũ trụ lo rồi.

Cái quan trọng là mình tự kiểm soát cả ngay chính mình, bình an mà quan sát cái tâm của mình. Đừng nên để mọi chuyện trở nên rối mù cả lên. Hãy cảm nhận mình đang lo gì, buồn gì, mong gì, nghĩ gì ? Thì đồng bào tha nhân của mình họ cũng đang nghĩ như mình, có thể hàng triệu người họ cũng lo dân trí thấp,  liệu có nên tiến hành thực thi dân chủ được hay không? Chắc cũng có hàng triệu người nghĩ như bạn đó. Hãy bảo họ: Dân chủ cần như cơm ăn nước uống không khí để thở. Dính dáng quái gì đến dân trí thấp hay cao?

Công bằng mà nói: Bài viết của anh bạn cũng rất hay lập luận rất chặt chẽ lô gich nhưng có điều tớ không an tâm: Căn cứ vào đâu mà anh bạn bảo dân trí người Việt còn thấp? Cộng sản và nhiều nhà bình luận gia dân chủ đối lập khác nói còn thấp thì anh bạn cũng cho là còn thấp. Tại sao anh bạn không thể nói ngược lại? Các anh bảo dân trí dân Việt thấp là từ cái mồm các anh nói ra, và thấp như thế nào cụ thể ra sao thì các anh không nói ra được. Vậy tôi bảo dân trí dân Việt cao lắm. Nếu không cao mà sau năm 1954  hàng triệu đồng bào công giáo vào Nam? Nếu dân trí không cao tại sao có hàng triệu đồng bào miền Nam sớm chán ghét cộng sản mà liều chết vượt biên vượt biển? Vậy anh bạn cứ dõng dạc viết lên trang Facebook: Dân trí người Việt Nam của tôi rất cao, cực cao nhưng chỉ tội họ còn ươn hèn bạc nhược mà chưa dám đứng lên nhất tề đòi quyền sinh quyền sống mà ta gọi là quyền dân chủ mà thôi.

Tôi muốn nhắn nhủ anh bạn bằng một câu chuyện sau, thay cho một lời bàn lời khuyên chí tình, để mà tự mình an tâm khỏi lệ thuộc vào các yếu tố chủ quan hay khách quan, hay bị ảnh hưởng xao động bởi miệng luỡi ngắn dài của thiên hạ.

Có ông cụ nọ có con ngựa nhưng nhà nghèo lắm. Hàng xóm khuyên bán quách đi, nhưng ông không bán giữ lại thồ hàng cày bừa. Sau một thời gian con ngưa bỏ đi mất tích. Hàng xóm dè bỉu chê cười dại chưa? Rõ lão gìa ngốc. Nhưng sau con ngựa lại về kéo thêm 20 con ngựa rừng. Hàng xóm chúc mừng số ông may. Nhưng ông lão vẫn thản nhiên chả biết may hay rủi nay đàn ngựa đó là của tôi thế thôi. Sau đó con trai độc nhất của ông ngã ngựa và bị què chân.  Hàng xóm lại chê rõ ngu. Ngựa rừng chưa thuần dưỡng mà cưỡi, nhưng ông lão vẫn thản nhiên chấp nhận nuôi 21 con ngựa và thằng con bi què. Sau nhà vua ra lệnh tổng động viên trai tráng trong làng ra trận bị chết cả. Nhưng con trai ông lão nhờ cái chân què mà khỏi đi lính và cưới cô vợ xinh nhất làng.

Vậy cái đề tài: Dân trí thấp có thể thực thi dân chủ ? Cũng như rứa thôi. Như anh bạn lập luận cần quái gì cao hay thấp. Dân chủ là quyền khẩn thiết của con người là đúng. Nhưng riêng một điểm là tớ chưa chịu đồng ý: Căn cứ vào đâu mà dám bảo dân trí người Việt thấp? Như cô Huỳnh Thục Vy đã có lần viết một bài luận rất hay về cái gọi là khai dân trí, chấn dân khí và hậu dân sinh để tán duơng tư tưởng cụ Phan Chu Trinh. Tớ cũng viết bài luận đáp lại chưa chắc dân trí người Việt đã thấp, chỉ có đảng trí cán trí là thấp thôi. Cô Vy không biết trả lời ra sao, phải nhờ ông Bố là ông Huỳnh Ngọc Tuấn hay Huỳnh Ngọc Chênh thì phải trả lời giúp giúp cô.

Từ thời Tản Đà cũng viết:
“Dân hai nhăm triệu ai người lớn?
Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con“

Có ý chê dân trí người Việt thấp. Từ Tản Đà đến giờ bao sự kiện biến cố sảy ra. Không lẽ người Việt cứ tăm tối u mê mãi à? Mà không biết rút ra bài học gì?

Này nhé cứ bảo thực dân Pháp xấu đô hộ nước ta 80 năm. Tớ nghĩ bụng nếu không có Pháp bảo hộ thì thằng Tàu nó sẽ nuốt trọn nước mình rồi. Có anh Pháp hóa ra là dân mình huề, còn được cái thành phố Hà Nội hoa lệ, cái cầu Long Biên và chữ quốc ngữ theo bảng chữ cái A, B, C. Nếu không có Pháp thì dân mình cứ phải nguệch ngoạc mãi chữ Tàu. Anh Thai Lan và Lào còn có chữ viết riêng. Người Việt phải chờ mãi khi có các cha cố đạo Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha sang . Có anh Mỹ sang bảo hộ chống làn sóng cộng sản mà miền Nam có hòn ngọc Viễn Đông và dân trí cao, học nhanh về quyền dân chù.

Ngày xưa cứ có áp bức bạo tàn là có các cuộc khởi nghĩa như ở bên Tàu có Lưu Bang chống nhà Tần,.Thành Thang, Võ Vương chống Trụ, Kiệt. Chu Nguyên Chương chống Nguyên  v. v….Tại sao Việt Nam cộng sản áp bức dân tận cùng kiếp con người mà không có cuộc khởi nghĩa nào nhỉ? Cứ đấu tranh bất bạo động hoài như kiểu Gandhi cho là hay tiết kiệm xuơng máu. Ngồi nhà toạ thiền tọa kháng thì có đến mục cửu cộng sản họ mới chịu trao trả quyền tự chủ cho , dân tự do bầu ra quốc hội  theo nền cộng hòa pháp trị kiểu Tôn Trung Sơn. Ghandhi chủ truơng dùng ngay quyền con người , dân chủ, dân sinh của chính ngay luật pháp Anh , nền cộng hòa mà chống  chính phủ Anh nên thành công là phải. Cộng Sản có phải là chính thể cộng hòa đa đảng quái đâu mà đòi bắt chước Ghandhi?

21.11.2016 Lu Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét