Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Hiện Tượng Thơ Rỏm Hoàng Quang Thuận Phần 91




Trích: Sào Khê

Núi non trùng điệp ẩn trong sương
Kỳ ảo hang sâu độc đạo đường
Thung lũng đan xen màu NON nước
Sơn kỳ thủy tú động ĐẾ vương


Sào Khê dòng chảy hướng Nam sông
Vua ĐINH tập LUYỆN thủy QUÂN thần
Dẹp TAN loạn GIẶC mười HAI sứ
Để LẠI ngàn SAU ngọn cờ hồng

Hoàng quang Thuận

10 lỗi cơ bản về nghệ thuật làm thơ. Thơ này mà trát vào mồm vua Trần qủa thực to gan mất dạy thật. Bàn tính di truyền tâm hồn trí tuệ cóc nhái nhưng lại rất khinh người, khinh dân tộc, khinh đồng bào như cỏ rơm và coi thường cả trí tuệ tài năng của tiền nhân. Chỉ có đảng và ông thi sĩ rỏm Hoàng quang Thuận thì cái gì cũng nhất.

Này nhé: Núi non trùng điệp ẩn trong sương - Kỳ ảo hang sâu độc đạo đường? Hang sâu có một con đường duy nhất có gì mà kỳ ảo kia chứ ?

Thung lũng đan xen màu non nước - Sơn kỳ thủy tú động đế vương? Cái hang động cho khỉ nó ở thì có? Có quái gì đâu mà là động đế vương? Đế vương nào chịu ăn hang ở lỗ như loài khỉ hở giời? À may ra chỉ có động hoa quả sơn của tề thiên đại thánh mới đáng là động đế vương cho anh chàng Tôn Ngộ Không gì đó. Một câu thơ chết cuời như của anh Phèo đọc cho cô Nở nghe. Bốn câu thơ chỉ lai nhai mãi với núi và non thì ý nghĩa mùi mẽ cảm xúc quái gì mà đáng gọi đây là một bài thơ ?

Sào Khê dòng chảy hướng Nam sông - Vua Đinh tập luyện thủy quân thần ? Chữ thần có vần với sông đâu, hơi một tý là tiên với thần. Ông này sống rất vật chất nhưng luôn mang ảo tưởng tiên thần. Có hai chữ tiên thần mà cứ lải nhải suốt cả tập thơ nghe rác cả tai.

Thủy quân của Vua Đinh thời chăn trâu là mấy đưá trẻ con mặc quần thủng đít có gì đáng gọi là thần và sau này lớn lên là những nghĩa quân chân đất. Câu thơ thiếu lôgich và thiếu hồn người, vô cảm, không có cảm xúc.

Dẹp tan loạn giặc mười hai sứ - Để lại ngàn sau ngọn cờ hồng? Cờ vua Đinh là cờ vàng chứ có phải cờ đỏ một sao vàng mượn của tỉnh Phúc Kiến bên Tàu do sáng kiến cuả ông Hồ Chí Minh đâu? Một mớ chữ lủng củng chả đáng nên coi đây là một bài thơ, chỉ là những câu mê sảng nghêu ngao của ai đó bỗng nhiên rống lên trong một bữa nhậu thịt chó rồi vỗ đùi khặc khặc cả đám bợm nhậu khen hay

Xin có thơ sau:

Nổi Sóng Bạch Long

Bạch Long nổi sóng khúc Sào Khê
Ở giữa Hoa Lư rộng bốn bề
Kià Đinh Bộ Lĩnh cờ lau trận
Quân sĩ hò reo động bến quê

Lồng lộn qua hang ghềnh thác dữ
Thủy binh hà bá nước non nhà
Thần công dẹp loạn mười hai sứ
Đại Việt triều cương thuận gió hoà

Cuồn cuộn sóng hồng giữ cố đô
Núi non hiểm trở chặn quân thù
Phục binh thế trận sương mờ phủ
Xuất quỉ nhập thần khói mịt mù

Nông phu chân đất nẻo sơn khê
Thịt nát xương tan vẹn chữ thề
Cùng Đinh Hoàng Đế yên bờ cõi
Gió chướng từ đầu lại não nề...?

thơ làm nhân đọc 2 khổ thơ nghêu ngao của Hoàng quang Thuận: Sào Khê
6.9.1012 Lu Hà



Trích: Vương Triều Nhà lý

Hoa Lư triều đại mới thay ngôi
Vương TRIỀU nhà LÝ ngự LONG trời
Kinh ĐÔ Đại VIỆT thay MINH chủ
An LẠC dân LÀNH khắp MỌI nơi

Quân thành phòng ngự trong CHIẾN tranh
Hang động dài sâu chiến lũy thành
Dài LÂU đế NGHIỆP dời ĐÔ mới
Đại La thủy tú nước yên lành

Hoàng quang Thuận

13 lỗi cơ bản. Xin lỗi đọc bài thơ này mà thấy buồn nôn lên vì trình độ người này chỉ đáng vào hàng cặn bã dưới đáy của cái gọi là nhà thơ hay thi sĩ gì đó. Thơ nó ngô nghê quá mức tưởng tựợng của con người.

Hoa Lư triều đại mới thay ngôi - Vương triều nhà Lý ngự Long trời? Hoa Lư triều đại nào mới thay ngôi, Hoa Lư là kinh đô do vua Đinh lập ra, sau đó truyền cho Lê Hoàn là chủ ý cuả thái hậu Dương Vân Nga. Triều đại này cách ta 1000 năm sao lại gọi là mới. Người làm thơ không có khái niệm về thời gian luôn có tính một chiều, thời gian làm gì có hai chiều xuôi và ngược như một con đường, đang sống đầu thế kỷ 21 mà dám viết Hoa Lư triều đại mới thay ngôi?

Vương triều nhà Lý ngự Long trời? Chả là anh chàng thiếu chữ, đầu óc lại tối tăm nên dùng ngay chữ trời cho vần với ngôi đây? Vương triều nhà Lý nào ngự long trời mà chỉ có Lý Công Uẩn lên ngôi đèn trời là cửu ngũ chí tôn để lập ra vương triều nhà Lý. Thơ lủng củng tối nghĩa vì trình độ quá kém.

Kinh đô Đại Việt thay minh chủ? Lê Long Đĩnh là một hôn quân vô đạo đâu đáng gọi là minh chủ mà Lý công Uẩn phải thay? Lý công Uẩn lên ngôi đàng hoàng do triều thần tiến cử và do đại thần Đào Cam Mộc cùng được sự nhất trí ngầm trợ giúp của quốc sư Vạn Hạnh.

Lý Thái Tổ húy là Lý Công Uẩn, người ở hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, lộ Bắc Giang (nay ở xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có đền thờ). Mẹ là người họ Phạm. Khi lên 3 tuổi, mẹ ông đem ông cho sư Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp làm con nuôi và đi tu từ đó. Đến 7 tuổi, ông được cha nuôi gửi cho một người bạn là thiền sư nổi tiếng là Vạn Hạnh dạy dỗ.

Lớn lên, với sự bảo hộ của sư Vạn Hạnh, ông vào kinh đô Hoa Lư làm quan nhà Tiền Lê, thăng đến chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, ông là người khoan thứ nhân từ, có lượng đế vương. Các sử gia ghi chép không thống nhất về nguồn gốc và thân thế của ông. Ông đã được sư Vạn Hạnh ở chùa Lục Tổ khen như sau:

"Đứa bé này không phải người thường, sau này lớn lên ắt có thể giải nguy gỡ rối, làm bậc minh chủ trong thiên hạ ".

Thiền sư Pháp Thuận có phải là Vạn Hạnh không tôi cũng không nhớ rõ lắm. Nhưng tôi cũng cứ viết ra đây không dấu diếm mong được các vị chuyên về ngành sử học chỉ giáo cho? Tôi chỉ nhớ mang mang máng nhà sư Pháp Thuận thay mặt vua Lê Đại Hành đóng giả một ông lái đò đối đáp rất hay với sứ giả nhà Tống tên là Lý Giác:

"Nga nga lưỡng nga nga
Ngưỡng diện hướng thiên nha"

Và thiền sư Pháp Thuận đối lại là:
" Bạch mao phô lục thủy
Hồng trạo bãi thanh ba".

Nhưng ủng hộ phù trợ Lý công Uẩn lên ngôi cũng là chủ ý của thiền sư Vạn Hạnh sau này vua Lý Nhân Tông cũng có bài kệ:

"Vạn Hạnh thông ba cõi
Thật hợp lời sấm xưa
Quê hương tên Cổ Pháp
Chống gậy trấn kinh vua"


Theo nhận xét phán đoán cuả tôi: Lý công Uẩn không phải cướp ngôi, cướp chính quyền như đảng ông Hồ vào năm 1945 đâu mà dùng chữ thay minh chủ là có ý hạ nhục bôi nhọ Ngài. Thực ra Lý công Uẩn không muốn làm vua nhưng vì sức ép cuả triều đình bắt phải nhận vì trọng trách trước nước nhà tránh khỏi họa binh đao với Tàu và Chiêm Thành.

4 câu sau cũng nhí nhố chả ra sao cả. Quân thành phòng ngự trong chiến tranh - Hang động dài sâu chiến lũy thành? Quân thành nào phòng ngự trong chiến tranh? Cuộc chiến tranh nào và đánh vào đâu Hoa Lư hay Đại La? Hang động sao có thề gọi là chiến luỹ nó là điạ thế thiên nhiên có thể dùng mai phục, ẩn nấp nhưng có ai đắp nó thành hang động đâu để gọi là chiến lũy?

Đại La thủy tú nước yên lành? Đại La đâu phải là là hòn đảo, bồng đảo giữa biển mà gọi là thủy tú? Ông này xính dùng chữ hoa lá cành vô nghĩa. Đại La vùng đất trù phú do sông hồng bồi đắp hàng nghin năm, một khu đất rộng mênh mông và có thành Đại La kiên cố.

Xin có thơ sau:

Lý Công Uẩn Lên Ngôi Hoàng Đế

Long Đỉnh xanh xao thân bất toại
Đam mê tửu sắc hại đời vua
Con trai ba tuổi còn thơ ấu
Triệu đại nhà Lê cát bụi loà

Cam Mộc đại thần tướng họ Đào
Nhìn xa trông rộng luận anh hào
Vua Lý lên ngôi từ thuở đó
Đại La đất thánh dựng kinh đô

Rồng vàng cất cánh thế thăng long
Sức nước triều dâng ngọn sóng hồng
Thiên thuận nhân hoà nên gắng sức
Ngàn thu soi sáng tấm gương trong

Ba mươi sáu tuổi ngôi hoàng đế
Vạn Hạnh quốc sư bậc đại tài
Phật pháp hoành dương yên xã tắc
Ngàn sau vằng vặc áng sao mai

thơ làm nhân đọc 2 khổ thơ nghêu ngao của Hoàng quang Thuận: Vương Triều Nhà Lý
6.9.2012 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét