Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Gia Đình Tôi Ở Tây Đức (5)


Truyện dài của Lu Hà phần 5

Phòng xã hội Freiburg gửi gia đình tôi tới phòng xã hội Gießen và lập tức cả gia đình được thu xếp ở tạm tại một chung cư mới xây, phòng bên cạnh là một người phụ nữ trẻ độc thân và có 3 đứa con gái nhỏ trà tuổi như hai đứa con trai của chúng tôi, họ cũng từ  Đông Đức tới. Hai đứa con trai tôi như bấn loạn lên, chúng nó không hiểu tại sao bỗng dưng lại được tự do, như con chim sổ lồng, không còn thâý những bộ mặt nham hiểm hung dữ của các bà bác sĩ y tá hay các cô nuôi daỵ trẻ ở huyện Pirna nữa. Mấy đứa con gái kể với mẹ nó là thằng Roberto và Henrry như vui sướng quá mức chúng muốn leo lên lan can và muốn nhaỷ xuống dưới sân cỏ ở dưới . Người mẹ lại nói với vợ chồng tôi hãy coi chừng hai thằng con trai này có những biểu hiện bất thường.


Ở đó chừng 2 tuần thì chúng tôi được đưa đến trại tỵ nạn Gießen để trình diện. Ở Gießen có hai trại một trại dành cho công dân Đức từ  D D R sang và một trại dành cho người Việt Nam và người nước ngoài. Họ là những người tỵ nạn đi tìm kiếm tự do tiếng Đức  gọi là Asylbeweber.  Nhưng làn sóng người tràn ngập từ các nước độc tài hay kém phát triển thì từ  Asyl biến dần thành Asylant một tiếng chửi của những người có tư tưởng phát xít cũ hay phát xít kiểu mới gọi là chủ nghĩa Rassimus hay Antisemitismus.

Tôi vì có quan hệ với một công dân Đức nên không phải sang trại mang tiếng là Asylant. Gia đình tôi được đón tiếp niềm nở, buối sáng xếp hàng đi nhận đồ ăn và có phiếu ăn trưa, buổi tối tự ăn ở nhà, có đủ khẩu phần nhận từ sáng. Cuộc sống rất thoải mái được vài ngày thì gọi lên phỏng vấn. Trại Gießen sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ họ muốn gửi cả gia đình tôi đi Hemmoor Basbeck huyện Hadeln thuộc tiểu bang Niedersachsen quê hương bố vợ tôi ông  Günther Krack vì nghĩ có họ hàng ở đó cũng tiện. Nhưng cả tôi và Sahra gạt đi, không muốn lên phía bắc nước Đức xa xôi lạnh lẽo biển gọi là vùng biển Nordsee. Ngay từ khi còn ở Pirna vào giữa năm 1989 vợ tôi có gửi thủ sang Tây Đức hỏi thăm bà Helga là chị gái bố vợ tôi, nhưng bà ấy trả lời lạnh nhạt, bà ấy già rồi không còn hứng thú gì nữa hãy để bà ấy yên, bà ấy bị ung thư vú sau khi phẫu thuật sức khỏe rất kém. Ngày xưa khi biết tin bố chúng tôi qua đời, bà ấy cùng chồng có sang thăm và mang lọ tro cốt người em trai út về Tây Đức, bà ấy muốn đón Sahra sang nhưng chính quyền huyện Pirna không chịu họ tìm mọi cách ngăn cản. Họ vin vào con ngoài giá thú tuy có giấy chứng nhận cha con, nhưng chỉ có giá trị  trả tiền hàng tháng nếu Sahra ở với mẹ. Bố vợ tôi rất đông các anh chị em, dòng họ Krack rất giàu có. Chúng tôi nghĩ sau khi qua đời ông nội có để lại di chúc chia tài sản cả cho bố tôi. Nhưng bố tôi lại qua đời tại Đông Đức nên phần cuả bố Sahra, anh em họ nhà Krack chia nhau hết sạch. Nay bỗng dưng Sahra lò dò mang cả gia đình sang họ sợ phải trả lại số tài sản đó nên họ thoái thác không quan hệ và bà Helga còn dọa sẽ kiện ra tòa án nếu Sahra còn thư từ, quấy rầy bà  không để cho bà yên. Vì vậy chúng tôi thấy cái họ hàng này chẳng ăn giải gì, chẳng tình nghĩa gì nên cũng không muốn gặp họ và từ chối đến đó. Cuối cùng ban lãnh đạo trại quyết đinh gứi chúng tôi cả gia đình 5 nhân mạng đi định cư ở Freiburg đúng như nguyện vọng của chúng tôi từ bên Đông Đức đã xem tấm bản đồ toàn Tây Đức và đã mua vé tàu từ Dresden đi thẳng đến Freiburg. Chúng tôi được gửi đến trung tâm tạm trú. Trung tâm tạm trú chật ních dân Đông Đức chạy sang, nên họ  lại gửi chúng tôi đến một nhà nghỉ gọi là Pension Unterkunft G M. Tại đây lại một cuộc đấu tranh khốc liệt với loại Neon Nazi  về danh dự và nhân phẩm, cũng không tránh khỏi sự hiểu lầm và cảm thông của xã hội cũng như nhà chức trách.

14.9.2019 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét