Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Giải Mã Chữ Tình Yêu Chùm 10



 




Tình Yêu Hoa Bướm
tặng Micha Rostalski

Tình yêu hoa bướm muôn đời
Phải đâu xa lạ trăm loài cỏ cây
Hoa thơm cánh bướm đắm say
Xác xơ bi lụy đắng cay ngậm ngùi


Bao nhiêu cảnh ngộ chôn vùi
Đôi lòng cách biệt sụt sùi thương đau
Bướm hoa xao xuyến tinh cầu
Hãy nghe bướm khóc âu sầu đoá hoa

Mỗi khi sương xuống nhạt nhòa
Trăng soi vằng vặc động tòa thiên nhiên
Ping  pong nặng trái ưu phiền
Kẻ qua người lại triền miên giận hờn

Bóng kia vật vã vô hồn
Cuộc chơi tình ái vương buồn thiên thu
Lá rơi xào xạc như ru
Xôn xao tiếng trống âm u điệu kèn

Vẳng nghe tiếng hát xa quên
Hoa tàn xác bướm bao phen hận thù
Tàn y theo gió mây mù
Còn chi nuối tiếng chẳng bù năm xưa

Đồng hoang cỏ dại xa đưa
Ngán sao sáng nắng chiều mưa não nùng
Đoạn trường hoa bướm trập trùng
Phất phơ tóc trắng rửng rưng hững hờ !

cảm tác khi đọc bài thơ tiếng Đức của bạn
18.7.2013 Lu Hà




Tình Yêu Vạn Dặm
cảm tác thơ Lê Thị Lý: Không Gian, Thời Gian Và Tình Nhân

Tình vạn dặm mênh mông vô tận
Giòng thời gian tủi hận hoàng hôn
Nắng vàng tê tái gợi buồn
Nụ hồng ướt đẫm trào tuôn suối ngàn

Tuổi con gái mưa tràn sóng vỗ
Mảnh tình xưa bóng nhỏ trăng soi
Linh hồn lạc lối anh ơi!
Khối sầu vạn cổ tả tơi nấm mồ

Ngày xưa ấy bên hồ than thở
Bài đồng dao chân sáo reo vui
Hôn anh lá rụng phấn chùi
Sân truờng giòng nhạc thơm mùi sáp hoa

Giờ ảo não dương tà nguyệt khuyết
Khói lam chiều thảm thiết chơi vơi
Nhạn bay về cuối chân trời
Sầu vương cố quốc lệ rơi đôi hàng

Con bướm trắng lang thang tưởng nhớ
Chuyến đò ngang bến cũ đợi ai
Hồn trinh môi thắm vọng đài
Sen lòng tơ ngó áo dài tóc buông…!

11.9.2014 Lu Hà




Tình Yêu Muốn Nói
tặng Thimyngoc Huynh

Tim hồng sưởi ấm đêm Đông
Chao ôi chan chứa giấc nồng suối reo
Bướm ong xao xuyến chân đèo
Đào nguyên lạc lối gió vèo mây đưa

Tình yêu thánh thót hạt mưa
Thầm thì như thuở trăng vừa lên non
Bình minh biển động sóng cồn
Thuyền duyên đắm đuối mảnh hồn lả lơi

Người yêu không nói ra lời
Ái ân nức nở xa xôi u hoài
Đợi chờ trong cõi trần ai
Ngày dài tháng rộng tương lai huy hoàng

Cớ sao mộng đẹp tan hoang
Người đời quay quắt bẽ bàng chiều thu
Đêm nằm nghe tiếng ai ru
Côn trùng thảo mộc vi vu gió lùa

Nhớ nhung ray rứt bốn mùa
Đĩa dầu hao cạn cũng vừa tàn canh
Gần nhau lần lữa không thành
Xa nhau nuối tiếc cũng đành chịu thôi

Xót xa ân hận một đời
Trách chi lỡ chuyến lệ rơi con đò
Thư cưu trống mái đôi bờ
Quan san muôn dặm mịt mờ sương rơi!

14.5.2013 Lu Hà




Tỏ Tình Mộng Đẹp

Tình Mộng đẹp duyên vừa hé nụ
Môi em cười chan chứa lòng anh
Con chim nó hót trên cành
Phất phơ cánh bướm sao đành chịu yên?

Anh hồi hộp triền miên mất ngủ
Thổn thức hoài đang giữa nửa đêm
Lan man cảm giác êm đềm
Bên song cửa sổ lưỡi liềm trăng non

Tay quờ quặng trào cơn biển động
Mảnh chăn đơn tiếng sóng gần xa
Trái tim ngây ngất Hằng Nga
Không gian sột soạt thướt tha dịu dàng

Anh chới với lâng lâng đâu đó
Em chập chờn lúc tỏ khi mờ
Tóc mây lõa xõa dật dờ
Giơ tay vội giữ nào ngờ sương tan

Khi tỉnh dậy thở than ngao ngán
Thương phận mình lận đận gian nan
Bôn ba khắp nẻo trần gian
Lam Kiều chày ngọc Thái Chân hỡi nàng

Anh khao khát tình chàng nghĩa thiếp
Mái nhà tranh tôm tép cầu ao 
Chăn tằm dệt vải thanh tao
Vịt gà ngan ngỗng lao xao sớm chiều

Thơ anh viết bao điều muốn nói
Tình của anh đắm đuối em ơi!
Trên trang giấy trắng trọn đời
Dù cho biển cạn chằng dời núi non!

28.3.2014 Lu Hà





Tôi  Khổ Thế Này
hoạ bài thơ cuối cùng cuả T.T.Kh

Thu đến, xuân đi, tháng lại qua
Mấy muà băng giá hẹn thương đau
Ba năm dồn lại vuơng sầu tủi
Em vẫn âm thầm nhắc lại đâu ?

Thôi nhé anh ơi, ngậm đắng cay
Càng thương càng nhớ hận chia ly
Vườn Thanh gió chướng TiGon nát
Ai viết thành thơ sự đã rồi ?…

Tháng lại ngày qua một nỗi niềm
Muà đông băng giá cõi lòng em
Bài thơ chan chưá ba người đọc
Đan áo cho chồng thiên hạ xem …

Là khổ đời nhau anh biết không
Ngàn năm lễ giáo có khoan dung
Thương đau rỏ giọt tàn canh lệ
Leo lắt đèn khuya điệu não nùng

Rầu rĩ canh dư một cảnh tình
Bài thơ ưá máu khóc điêu linh
Thuyền em thăm ván còn quay lại
Đổi lấy hư vinh chỉ một mình…

Oán trách làm chi một cuộc đời
Từng đêm giông bão cánh hoa rơi
Buồng the quanh quẩn hồn tê dại
Thương khóc người ta chẳng giữ lời !

Tôi giận hờn anh nỗi đắm say
Mỗi dòng mỗi chữ viết sao đây
Tâm hồn tù túng buồn thê thảm
Tôi nhớ từng đêm nỗi oán dày

Héo hắt  tàn canh chẳng được yên
Ngoài trời mưa gió cánh hoa chen
Thương anh lầm lũi phương trời thẳm
Khổ aỉ trùng dương tủi lụy phiền

Anh ở phương nào có nhớ nhung
Lòng còn thổn thức nghẹn ngào thương
Tuổi thơ non dại đâu còn nưã
Thoang thoảng tình em lạnh giá hương

Đông đến thu tàn trăng mờ soi
Thương anh sao nỡ trách không thôi
Mưa lòng rầu rĩ theo năm tháng
Trời hỡi, sao tôi khổ thế này?

*bài này chưa h
ẳn là họa theo vần
16.2.2010 Lu Hà




Thương Cánh Hoa Tim
hoạ Hai Sắc Hoa TiGon cuả T.T.Kh

Nhớ muà năm ngoái đoá TiGon
Thoang thoảng hương bay gợi nỗi buồn
Tôi thấy lòng mình tê tái quá
Ngậm ngùi thương mãi buổi hoàng hôn

Thuở đó ngày xưa dưới nắng hồng
Rì rào gió thoảng lót bờ phong
Ngây thơ tôi vẫn tin đời đẹp
Muôn cánh hoa tim chẳng biến lòng.

Tôi biết làm sao được hở trời !
Người đi biền biệt áng mây trôi
Đường xa vút bóng mờ sương thẳm
Để lại vườn tình hoa lá rơi !

Người vẫn thường hay đứng ngắm tôi
Mê say nét bút vẽ hoa cười
Chân dung vương vấn hồn thi sĩ
Mái tóc mây bay sợi rối bời .

Thơ thẩn chiều nay lại nhớ người
Một muà hoa trắng cuả xa xôi
TiGon lả tả rèm buông phủ
Lạnh lẽo đèn khuya lệ nến rời !

Một bước chân đi phận lỡ làng
Dưới dàn thiên lý khóc thương tang
Ngoài kia sương muối rơi nhiều lắm
Ai biết đời tôi chịu dở dang ?

Pháo nổ hoàng hôn ngớ ngẩn thu
Cuộc đời như thể giấc chiêm bao
Người đi xa lắm tôi buồn nhớ
Áo trắng cô dâu gió lững lờ…

Tôi nhớ thương ai hận một đời
Buồng không lạnh ngắt chỉ mình tôi
Chồng tôi năm tháng sao hờ hững
Cỏ uá cành khô cách biệt rồi…!

Eỏ lả lược gương trống trải nhà
Buồn xem tiểu thuyết đoá hoa xưa
Có ai viết cánh hoa tim vỡ
Như thể lòng tôi tuyết trắng pha

Tôi vẫn không quên tiếng thở dài
Ngày xưa người đã nhắc cho tôi
Tình ta như cánh hoa tim vỡ
Anh sợ đời ta cũng thế thôi.

Tôi nhớ canh khuya tiếng gọi đò
Bên bờ sông vắng lá vàng thu
Đường phong xa thẳm mù sương cát
Dấu bóng người xưa vẫn nhạt nhoà

Sau trước thì tôi đã lấy chồng
Ngàn thu buồn lắm bóng tà dương
Hoàng hôn phủ xuống đời tôi khổ
Người ở phương xa có tủi lòng ?

15.2.2010 Lu Hà






Khổ Lụy Tình Em
hoạ bài thơ Thứ Nhất cuả T.T.Kh

Buổi ấy thơ bay tà áo trắng
Nữ sinh trinh bạch một mùi hương
Bỗng đâu gió chướng từ xa lạ
Thổi tắt lòng em  nỗi xót thương

Tôi có ngờ đâu cuộc biển dâu
Trùng dương sóng dữ một đời hoa
Hàng phong ủ rũ thuyền thăm ván
Bãi biển người  đi cách biệt xa…

Thui thủi đèn khuya một bóng hình
Tôi thương lá rụng dưới vòm xanh
Trăng sao buồn bã vương tà áo
Ánh sáng xa xăm khóc phận mình.

Pháo cưới kiệu hoa đã đến nhà
Để rồi tôi vẫn phải đi theo
Ngại ngùng mưa nắng thương buồn nhớ
Phòng lạnh trời ơi, gió bốn muà…

Từ đó trở đi rũ cánh rèm
Hương hoa hò hẹn bóng trăng yên
Còn đâu bóng dáng bên vườn vắng
Nhặt cánh cánh TiGon chạnh nỗi niềm

Đã mấy thu rồi tưởng lãng quên
Bỗng đâu gió thổi cánh hoa quen
Bâng khuâng khơi lại dòng thương cảm
Hận lỗi cung đàn để mất duyên

Mảnh mai một đoá hoa tim vỡ
Như những cuộc tình tiếc ngẩn ngơ
Lần lưã qua đi mùi cỏ uá
Vườn Thanh xơ xác chẳng nên chờ

Thôi thúc lòng tôi phải viết ra
Như tôi lỗi hẹn mối tình xưa
Hãy quên đi nhé thương và nhớ
Đừng khóc thở than với cả thơ

Khắc khoải canh khuya Cuốc gọi hè
Giọng buồn thê thảm để ai nghe
Bên song cưả sổ trăng nhìn lén
Thiếu phụ cô đơn lại não nề

Thôi thế thì thôi đã hết rồi
Cánh hoa tim ấy đã tàn phai
Tiếc chi một mảnh tình xuân héo
Khổ lụy thương đau nặng gánh đời !

15.2.2010  Lu Hà




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét