Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Chùm Thơ Tình Dài 135



 



Nửa Hồn Rơi Nước Mắt
viết tặng Susan Lee

Ô kìa em gái nhỏ
Đang hát ru lòng tôi
Cho trái tim bồi hồi
Nửa hồn rơi nước mắt!


Giờ này em ở đâu?
Miền đau thương xa nhớ
Bên dòng sông bến Ngự
Bao mộng đời xa trôi

Nhắm mắt là tình em
Trăng ẻo lả soi thềm
Hương lòng say ngây ngất
Thoang thoảng làn da mềm

Kiếp nào ta gặp nhau?
Dù cây cỏ úa sầu
Đôi mắt buồn thăm thẳm
Trời xanh không đổi màu

Cho tôi hôn vành môi
Trong giấc mộng luân hồi
Chập chồng cơn sóng biển
Giữa mây hồng xa xôi

Ô kìa em gái ơi!
Cánh hoa lòng chơi vơi
Làm sao mà với tới
Ngân Hà chờ sao rơi!

*Susan Lee hát bài “ Nửa Hồn Thương Đau“ làm tôi xúc động
24.1.2015 Lu Hà




Cầu Xin Cho Quê Hương Việt Nam
viết tặng văn sĩ Lê Kim Anh

Quê hương không của riêng ai
Băn khoăn trằn trọc canh dài thở than
Buồn thương cố quốc non ngàn
Tha phương xứ xở chứa chan nỗi niềm

Từng thu trăng sáng vương thềm
Bâng khuâng hoài cảm êm đềm bóng Nga
Nhớ sao cây chuối đầu nhà
Hoa đào đầu ngõ đàn gà cuối sân

Cha gìa tựa cửa bần thần
Trầm ngâm tư lự tần ngần mãi thôi
Cửu Long cuồn cuộn sục sôi
Phù sa khắc khổ tô bồi giang san

Sông Hồng đồng nội khóc than
Rừng xanh đồi cọ bần hàn khổ đau
Tài nguyên dân chẳng nên giàu
Bao đời vùi dập dãi dầu sầu tư

Cầu xin Bồ Tát nhân từ
A di đà Phật chân như nhiệm màu
Nắng mưa tầm tã trên đầu
Phế hưng bao cuộc bề dâu giống nòi

Trái tim ai nỡ nhỏ nhoi
Hỡi người Việt Quốc lẻ loi cuối trời
Tấm lòng côi cút chơi vơi
Bát cơm manh áo lệ rơi đôi hàng!

26.1.2015 Lu Hà




Nắng Xuân Nghẹn Ngào
viết tặng Nắng Sớm

Nắng vàng mát rượi làn da
Mơn man ve vuốt mượt mà toàn thân
Ô hay sĩ tử bần thần
Đi thì cũng dở tần ngần ngẩn ngơ

Gió mây nào có khi ngờ
Thắng năm xa cách hững hờ bướm xuân
Nắng hồng xao xuyến tình quân
Trăm năm ước hẹn Châu Trần thủy chung

Chàng ơi, giông tố bão bùng
Bao giờ trở lại thâm cung má đào
Hoàng hôn sóng vỗ rì rào
Nhớ thương nức nở ứa trào châu sa

Từng đêm thầm hỏi Hằng Nga
Chị ơi, có biết Lu Hà ở đâu?
Kể từ ngẫu nhĩ gieo cầu
Tâm đầu ý hợp úa sầu cánh hoa

Én về ca khúc thái hòa
Hàng tre xõa tóc một tòa thiên nhiên
Dìu nhau vào bến thôi miên
Trữ La thổn thức đào nguyên thuở nào

Nâng niu chén ngọc bồ đào
Nửa đêm gà gáy nghẹn ngào giọt tương
Lờ mờ nhân ảnh mờ sương
Sen vàng bảng lảng phấn nhạt nhòa!

27.1.2015 Lu Hà






Sự Thật Quê Tôi

Quê huơng tôi có bướm hồng lúa chín
Sợi nắng vàng trải rộng khắp sơn khê
Tiếng ve sầu rộn rã buổi trưa hè
Cô thôn nữ gánh dưa ra chợ bán

Quên sao được bao mảnh đời lận đận
Giọt mồ hôi đổ xuống những luống cày
Chuỗi ngày dài tủi hận với chua cay
Mùa lũ lụt thê lương vô cùng tận

Khi nắng mới xuân sang kìa én gọi
Con cò bay bóng tối phủ hoang chiều
Trên bờ đê lững thững bước cô liêu
Lòng trống trải tâm hồn tôi nức nở

Ồ lạ nhỉ non xanh màu nước biếc
Cảnh đói nghèo sao vẫn chẳng buông tha
Dòng nước mắt dâng kín cả sơn hà
Trời qúa quắt gió Lào khô nứt nẻ

Tôi lớn lên cùng trăng thu thơ trẻ
Mái nhà tranh sương muối phủ lưng chừng
Bát canh cua rau muống lạc thơm lừng
Lời mẹ dậy sống làm người chân thật

Rồi sau đó vượt trùng dương sóng cả
Để lòng tôi tê tái biết bao nhiêu
Giá gương kia còn phủ tấm nhiễu điều
Đàn gà vẫn tranh giành nhau đấu đá?

Tôi chỉ biết nói lên như vậy đó
Nơi chôn nhau cắt rốn của tôi ơi!
Khắc khoải trời Âu sầu úa lệ rơi!
Nghe Quốc Quốc gào lên cùng năm tháng!

28.1.2015 Lu Hà





Sư Tử Gìa Hà Đông
thơ vui trào phúng từ những bức biếm họa

Ô hay ông lão nhà này
Máu dê chưa bỏ đắng cay phũ phàng
Gái đây há chịu bẽ bàng
Điều qua tiếng lại xóm làng cười chê

Đêm qua nhục nhã ê chề
Tiền bà dấu kín lão dề đi đâu?
Hẳn rằng hú hí gầm cầu?
Sáng nay phờ phạc mặt rầu rĩ mang

Bà đây trâu nái mỡ màng
Tuổi băm sáu chục dịu dàng thiết tha
Kém chi thị Nở quê ta
Mạt cưa mướp đắng dễ bà chịu tha?

Túm đuôi co kéo sàn nhà
Lão kêu oai oái rên la lạy bà
Tận tâm phục vụ ngay mà
Sức tàn lực kiệt của bà còn đây...

Lò than âm ỉ ngất ngây
Trái tim nóng hổi vui vầy tào khang
Từ sau ông chớ vội vàng
Kêu tôi một tiếng sẵn sàng thương ông

Vừa là tiết kiệm chút lương
Leo thang gía cả khối phường thê lương
Nghe ra giọt lệ sầu vương
Cửa nhà êm ấm nõn nường Hà Đông

28.1.2015 Lu Hà





Thuở Hồng Hoang
cảm xúc khó tả vì tấm hình của Gina Nguyen*

Trời ơi cô đẹp thế này
Bên con hổ cái đắm say lòng người
Hoàng hôn đôi mắt sáng ngời
Hồn tôi ngây ngất lả lơi bến tình

Hào quang lộng lẫy hành tinh
Tim tôi rực lửa cô mình kia ơi!
Cho tôi xin hỏi đôi lời
Rằng cô đã có chốn nơi hẹn thề?

Đời tôi dặm nẻo sơn khê
Trải bao sóng gió não nề khổ đau
Dù cho cỏ úa hoa nhàu
Trước sau xin nguyện một màu thủy chung

Chắp tay Nguyệt Lão thương cùng
Se tơ buộc chỉ giăng mùng đuốc hoa
Phòng loan ngào ngạt chan hòa
Ái ân thuê thỏa nhạt nhòa tào khang

Cung đàn dìu dặt nến nhang
Ngàn thu xao xuyến hỡi nàng Gina
Thiên đình thường gọi Lu Hà
Nửa đêm sàm sỡ Hằng Nga thẹn thùng

Ngọc Hoàng nổi giận đùng đùng
Giáng xuống hạ giới não nùng làm thơ
Giang hồ quen thói đào tơ
Bướm ong trăng gió đôi bờ tuyết sương

Trần gian cảnh ngộ tang thương
Hồng nhan tri kỷ vấn vương đợi hoài
Bao giờ trở lại thiên thai
Cùng cô dạy hổ canh dài mộng mơ.

* Gina Nguyen bên con hổ vàng rực hào quang chốn thiên thai.
26.1.2015 Lu Hà





Tôi Yêu Nắng Lắm
viết tặng Nắng Sớm

Nắng từ mặt trời bay ra
Dặm trường xa cách sa bà ghé chơi
Từ khi biết nắng thương đời
Lòng tôi man mát chơi vơi bến tình

Nắng xinh khắp cả hành tinh
Trái tim rực lửa chúng mình yêu nhau
Quản chi giông tố dãi dầu
Thủy chung nắng vẫn giữ màu xuân xanh

Líu lo chim hót trên cành
Ánh dương khuất núi buông mành nghỉ ngơi
Nắng say ngây ngất lả lơi
Tắt đèn đi ngủ nắng cười với ta

Nắng thôi rát bỏng làn da
Thành nàng trăng sáng mượt mà thiết tha
Hai vầng nhật nguyệt bao la
Nắng ơi là nắng giang hà nỉ non

Nắng còn cuộc sống mãi còn
Sinh sôi nảy nở cái con đầy nhà
Nắng là vóc ngọc mình ngà
Là đồng lúa chín vườn cà luống rau

Nắng vui xóa hết khổ đau
Bướm ong dìu dặt rượu bầu túi thơ
Mổi khi tôi mệt bơ phờ
Vuốt ve trìu mến trên bờ sông Tuơng!

26.1.2015 Lu Hà





Tủi Thân Má hồng
cảm xúc khi đọc thơ Nguyễn Phan Ngọc An: Ảo Mộng Đêm Nay

Buồn sao chiếc lá lìa cành
Ăn sương tiếng qụa một nhành hoa rơi
Trăng thu lạnh lẽo chơi vơi
Thương đời thứ lữ tả tơi phong trần

Người đi đâu hỡi chinh nhân
Bóng đêm biền biệt mây tần hư hao
Vẳng nghe gió hú mưa gào
Chập chồng sóng biển nghẹn ngào xót xa

Cô đơn còn lại mình ta
Thuyền tình muôn dặm giang hà đổi thay
Tha phương sầu hận đắng cay
Quê người lầm lũi tháng ngày dần trôi

Tang bồng bèo bọt xa xôi
Mảnh mai bồ liễu buông xuôi mái chèo
Thác ghềnh vực thẳm cheo leo
Đôi vai nặng gánh hắt heo gió lùa

Ngưọc xuôi bươn bả bốn mùa
Lược gương trễ nải nhạt nhòa phấn son
Lo toan những cái cùng con
Thiều quang giục giã hỏi còn tình xuân

Trải qua mấy độ trăng tuần
Phòng the thổn thức tủi thân má hồng
Đêm mơ gác tía cầu vồng
Sáng ra giọt lệ cánh đồng cỏ may!

26.1.2015 Lu Hà





Ướm Hỏi Cho Kiếp Sau
viết tặng Nắng Sớm

Hỏi rằng đằng ấy Tây lai?
Mũi cao thon thả nét ngài nở nang
Thấy xinh nhận vội họ hàng
Tổ tiên nòi giống giàu sang nhà mình

Chẳng may gặp bước điêu linh
Cảnh đời tao loạn hành tinh nhuốm sầu
Xót xa phượng vĩ chân cầu
Phương trời Mỹ Quốc dãi dầu nắng mưa

Xa quê cành liễu lá dừa
Thời gian héo úa có chừa chi đâu
Phế hưng bao cuộc bể dâu
Mộng hồn xao xuyến giọt châu ứa trào

Mơn man nắng sớm nghẹn ngào
Bài thơ dang dở má đào phôi phai
Hẹn người ở chốn thiên thai
Cờ vây điểm nước canh dài chứa chan

Mấy khi trong cõi nhân gian
Tâm đầu ý hợp dặm ngàn biển khơi
Tiên hoa một bức đỡ lời
Xe duyên Nguyệt Lão mộng đời nở hoa

Cầu cho mưa thuận gió hòa
Châu về Hợp Phố nhạt nhòa phiếu mai
Kiếp nào lên vọng nguyệt đài
Ngựa hồng ta đón trâm cài tóc ai.

27.1.2015 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét