Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 47


“Tình Yêu Của Lính“
cảm xúc bản nhạc của Minh Kỳ & Huy Cường



Khi nghe bài hát:“Ai Nói Với Em“ của nhạc sĩ Minh Kỳ và Huy Cường được rất
nhiều người hát tôi rất lấy làm xúc động về trái tim và tấm lòng người lính hai vai nặng gánh ân tình giữa non sông đất nước cha mẹ giống nòi dân tộc và tình yêu đôi lứa. Tình yêu của những người lính không ích kỷ hẹp hòi hay mang nhiều khổ đau như nàng Kiều phải bán mình chuộc cha, bên tình bên hiếu bên nào nặng hơn. Vì tình yêu lớn lao như sông dài biển rộng dù cho có phải xả thân hy sinh về tổ quốc họ cũng cam lòng. Hồn tử sĩ vi vu gió thổi sáng tỏ cùng trăng sao và lịch sử

“Tình của lính sông dài biển rộng
Vì quê hương quyết chống giặc thù
Yêu em say đắm ngàn thu
Trăng sao sáng tỏ gió ru thông đàn“

Đất nước nào cũng phải có quân đội để bảo vệ tổ quốc, ngăn chặn giặc thù bên trong và bên ngoài, ta gọi là nội xâm và ngoại xâm. Giặc ngoại xâm thì công khai tấn công ồ ạt từ các nước lân bang hay xa xôi cách ta nửa vòng trái đất, nhưng vẫn thường sảy ra từ các nước láng giềng. Giặc nội xâm là các loại hình tay sai bán nước cho giặc bên kia biên giới, hay các siêu cường ngoại bang, ý thức hệ, chủ nghĩa tôn giáo v. v… Chúng phải là một tổ chức chính quyền độc tài mới có khả năng thâu tóm nhân mạng và tài nguyên lãnh thổ để buôn dân bán nước cho giặc với các khái niệm cùng khai thác hay nô lệ trá hình với từ ngữ mĩ miều: “Xuất khẩu lao động”, coi con người như một thứ hàng hóa biết nói biết ăn ngủ khụ khị, biết sinh sản như gà vịt.

Nhưng với những người lính của các quốc gia độc lập dân chủ thượng tôn pháp luật, kỷ cương công bằng bình đẳng bác ái theo nền cộng hòa pháp trị thì tình yêu thường gắn liền với nghĩa vụ danh dự và trách nhiệm. Nghĩa vụ là nghĩa vụ công dân phải biết đóng góp xây dựng tổ quốc bằng khả năng trí tuệ  và đôi bàn tay khéo léo lao động nghề nghiệp của mình, ai sinh ra cũng phải có nghề nghiệp, không được ỷ nại vào cha mẹ là cán bộ quan chức, là đảng phái phe đảng nhóm lợi quyền lợi ích nào đó để ăn bám, thực chất là sâu bọ ký sinh trùng. Danh dự là danh dự làm người, nếu không có đạo đức lương tâm thì ít ra cũng phải là người tử  tế. Trách nhiệm là trách nhiệm của một người lính quốc gia, biết cầm súng bắn vào đầu thù nội bang và ngoại bang, chứ không phải thứ lính tay sai đánh thuê vì chủ thuyết vu vơ, lý tưởng tư tưởng ú ớ dở ngô dở ngọng cuồng tín đui mù.

Để xác định rõ vai trò người lính, ta gói ghẹm trong 6 chữ: Nghĩa vụ danh dự trách nhiệm thì dù gian khổ nào, nơi biên cương hải đảo xa xôi, người lính cũng sẵn sàng chung quy vì an bình thái trị. Trái tim tấm lòng người linh bao la thanh bạch chung thủy vô cùng, không những với tổ quốc đồng bào máu mủ ruột thịt mà còn cả với cha mẹ vợ chồng con cái, nhất là tinh yêu nam nữ ái ân say đắm tào khang.

“Dẫu gian khổ chứa chan tình ái
Chốn biên thùy quan ải mù sương
Chọn đời chung thủy nhớ thương
Phong ba bão táp vấn vương tơ hồng“

Người lính từ xưa đến nay phần lớn cơ bản là từ thành phần nông dân, thợ thủ công hay con em lao động. Giới thương nhân, quý tộc, nho sinh rất it khi đi lính mà họ có vào quân đội đa số là tướng lãnh là để bảo vệ triều đình, chế độ quân chủ, ngày nay là chế độ cộng hòa nghị viện hay độc tài tôn giáo hoặc cộng sản vô thần. Vì đa phần là nông dân nên cả cuộc đời từ thuở ấu thơ gắn bó với ruộng đồng, luôn khao khát trở về nhà với lùy tre xanh, cây đa đầu làng, hồ ao giếng nước…

Cho tới khi là thanh niên tráng kiện, theo tiếng gọi non sông lên đường nhập ngũ, gia đình bạn bè đưa tiễn, vợ hiền, người yêu ai mà chẳng bịn rịn nước mắt lưng tròng... Nhất là trai tân một thời gian chinh chiến màu áo lính đã phôi phai, mong ngày trở lại quê hương để trầu cau dạm ngõ, đám cưới nhà binh.

“Hằng khao khát cánh đồng lúa chín
Sân ga tàu bịn rịn bên nhau
Mà nay áo đã phai màu
Mong ngày trở lại trầu cau rượu mừng“

Dù chỉ là ước mơ sau làn đạn pháo, phút tạm bình yên trong rừng khuya lá đổ. Mơ thấy người yêu tưng bừng pháo nổ, bướm trắng hoa xinh nở nụ cười trên môi người lính. Kim bôi hợp cẩn là uống rượu giao bôi, trong đêm động phòng, họ sẽ yêu nhau cật lực, cuộc mây mưa cuồng loạn cho trời rung đất chuyển, thật là sung sướng thú vị biết chừng nào, thơ văn nào mà tả cho xiết.

“Mùa xuân mộng tưng bừng pháo nổ
Bướm trắng xinh hoa nở nụ cười
Kim bôi hợp cẩn lả lơi
Mây mưa cuồng loạn đất trời chuyển rung“

Ai dám nói trái tim người lính dễ giao động khi cách trở đại dương, nghìn trùng xa cách, không tin người em gái hậu phương, tháng năm vò võ chờ đợi, ai dám nói bể dâu vàng đá phai mờ. Cuộc đời này chỉ là phù du bèo bọt ngắn ngủi hững hờ bạc bẽo như vôi. Lứa tình yêu sẽ nguội lạnh trong lòng người lính. Đó là những nét đẹp trong tâm hồn người lính chiến miền Nam cộng hòa mà tôi làm bài thơ này để tri ân ca ngợi các anh.

“Ai dám nói chập chùng biển cả
Cuộc bể dâu vàng đá phai mờ
Phù du bèo bọt hững hờ
Lửa lòng nguội lạnh hoang xơ bến đò“

Bốn câu thơ kết là những nét chấm phá mô tả sự gian lao vất vả nơi rừng thiêng nước độc, bưng biền đồi cỏ, ruồi vàng bọ chó muỗi vắt thi nhau tàn phá cơ thể các anh nói riêng và cả các anh bộ đội bắc Việt nói chung. Nhưng bài thơ tôi sáng tác theo lời ca của dòng nhạc vàng, ngày nay gọi là Bolero, bản nhạc của Minh Kỳ và Huy Cường là những nhạc sĩ miền Nam sáng tác trước năm 1975:
“ Ai Nói Với Em “.Nói cái gì để tôi cảm xúc khi nghe hát mà viết thành bài thơ song thất lục bát. Cô Thu Hà diễn ngâm rất hay. Xin trân trọng cám ơn Thu Hà và các bạn lắng nghe, tận hưởng giây phút siêu thăng của tất cả những người lính từ xưa hàng ngàn năm cho tới ngày nay trên toàn thể địa cầu từ Tây sang Đông, từ Âu sang Á.

“Giữa rừng sâu khỉ ho cò gáy
Khắp bưng biền cỏ cháy đồi hoang
Nỗi lòng người lính mênh mang
Ba lô trĩu nặng tim vàng dấn thân…!“

*Nguyên tác lời nhạc: Ai Nói Với Em
14.5.2018 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét