Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Tình Yêu Và Linh Cảm

Tôi đã làm hàng loạt thơ tình, mô tả lại những mối tình của tôi trên bước đường hành hương, đầy khổ aỉ trầm luân trên cõi đời này. Họ là những người con gái có những cá tính và cách biểu lộ tình cảm khác nhau. Nhưng phần lớn họ đều yêu tôi và thích tôi bằng cảm giác, một thứ ngôn ngữ không lời cuả trái tim chứ không phải nghe tôi nói những lời hay ý
đẹp. Người con gái nào xinh đẹp và càng nhạy cảm thông minh bao nhiêu thì lại càng làm cho tôi nhớ nhung sầu khổ bấy nhiêu.

Đã có một cô nhận xét về tôi và nói thẳng ra: Anh là  một người sống tình cảm và rất ướt át. Chính vì cái ướt át của anh mà làm em sợ, rồi có ngày anh sẽ xa em mãi mãi….Tôi biết đó là một ưu điểm và cũng là nhược điểm tệ hại nhất của tôi. Hoàn là một cô gái xinh đẹp dong dỏng cao, và  rất thông minh. Nếu lấy Hoàn làm vợ anh cũng an tâm là không uổng phí một đời. Nhưng cuộc đời này ai học được chữ ngờ, đời anh lại gặp những cô nương khác cũng học vấn cao và hiểu quá sâu sắc tính cách của anh, hiểu cái vẻ nông dân nhà quê bên ngoài  chân chất của anh, nhưng bên trong lại là cái kim cực nhọn, cũng đa mưu túc trí vô cùng.

Nếu em có tình cờ mà đọc những dòng tâm sự này thì vạn lần hãy tha lỗi cho anh. Vì tình yêu của em mà anh kiên quyết dời bỏ Việt Nam, dời bỏ những cô nương khác để làm lại cuộc đời mình ở xứ người. Tôi đã đọc thơ tình cuả các nhà thơ Việt Nam nổi tiếng. Theo tôi thơ tình đạt đến cảnh giới của cảm giác siêu thăng, mô tả tình yêu chân thành bằng thứ ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, sâu sắc nhất vẫn là Thâm Tâm bài Hai sắc hoa ti gôn. Đồi tím hoa sim của Hữu Loan và những bài thơ tình viết toàn bằng cảm giác cuả Nguyễn Bính, Hồ Dzech, Tản Đà và Hàn Mạc Tử….Xuân Diệu ngược làm thơ tình không phải vì cảm giác, chỉ được cái to mồm gào lên xin đòi tình yêu và cách gieo vần đặt câu theo kiểu riêng của ông ta quanh đi quẩn lại cũng chỉ là 8 chữ và 7 chữ theo lối thơ mới gân hết tỷ cũng được gần 200 bài thì lại đốt đi.

Cảm giác nghe (thính giác)
,cảm giác nhìn (thị giác), cảm giác sờ (xúc giác), cảm giác ngửi (khứu giác), cảm giác vị (vị giác). Đặc biệt là thần giao cách cảm (giác quan thứ 6)
Cảm giác đây tôi muốn nói không chỉ tường tận ta có được qua 5 giác quan mà còn có giác quan thứ 6. Người ta chỉ có thể nhận biết được bằng linh cảm. Người có trí tuệ hoàn hảo, đa tình đa cảm thì sự linh cảm càng cao. Sự linh cảm này chính các bậc đaị sư chân tu mới đạt được cảnh giới cao ta gọi là giác ngộ. Nhưng các vị đó chối bỏ tình yêu nam nữ xác thịt vì ái tình là nguyên nhân cuả khổ đau luân hồi .Các vị dó muốn nhập niết bàn đẻ chấm dứt sinh tử luân hồi và khổ đau.

Chúng ta là kẻ phàm phu còn tham sinh tham ái. Tất nhiên chúng ta phải chấp nhân luân hồi và khổ đau. Muốn làm thơ tình, một tình yêu thật sự thì chỉ còn cách học tập gạn bỏ tạp niệm, cố làm sao cho lòng ta thành thật với người mình yêu, và sẵn sàng chấp nhận cả khi người ta không yêu mình, không có cảm giác với mình. Một người không hề có tình yêu nam nữ cao thượng vị tha, mà chỉ có tình yêu giai cấp chung chung mù quáng, hoặc tình yêu cưỡng bách chiếm đoạt mà cũng làm thơ tình thì thật ra chỉ là trò treo đầu dê bán thịt chó cho đời buôn bán hư danh bằng thơ vì thứ tình yêu cóc nhái không có cảm giác cảm xúc của trái tim.

Tất nhiên cũng khối kẻ mê say vì họ cũng không hề có cảm giác lương tâm gì khi chủ nghĩa vô thần hưởng dụng ngự trị tâm hồn, tâm trí họ. Hôm nay lời thành ý thức chỉ muốn nôm na tâm sự với các bạn về thơ tình, tôi có đưa ra khái niệm cảm giác rất quan trọng cho người làm thơ. Cảm giác theo tôi coi như một đẳng cấp cuả tâm linh, ta có được do di truyền nòi giống hoặc do nhiều kiếp tu mới có được. Người trần mắt thịt coi trọng hình thức, sắc dục cho nên vì ham thích sở thích cá nhân hoặc chạy theo trào lưu xã hội, mê muội mà đắm chìm trong nhục dục, vật chất mà làm mất đi tình yêu siêu thăng chân chính tài hoa. Ở miền bắc Việt Nam hồi tôi còn nhỏ thường thấy người ta hát: Một yêu anh có bô dô, hai yêu anh có sen kô mạ vàng, ba yêu không có bà bô, bốn yêu Văn Điển ông bô mới về…. Thì ra sinh ra trong một xã hôi vô thần, nghèo nàn ngu muội người ta đề cao giá trị vật chất như vậy, anh đã giàu có tiền cuả nhưng anh phải là không cha không mẹ thì em mới yêu để đôi ta cùng hưởng thụ…
Thôi tâm sự với các bạn đã nhiều, xin được kết thúc bằng mấy bài thơ tình cuả tôi. Gọi là cây nhà lá vườn để các bạn thưởng lãm


Bướm Lạc Hồn Xa
          

Vẫn nhớ vẫn thương vẫn ngọt ngào
Tình hoa ở lại giưã chiêm bao
Qua bao năm tháng hoài hương sắc
Hỏi lại thời xuân nhỡ má đào đào

Cứ tưởng lâu rồi hoa thắm phai
Tình xưa chưa tỏ buổi hàn vi
Trái muà phấn rụng theo làn gi ó
Lá héo cành khô quả bói rồi

Duyên phận lỡ làng ai có hay
Gọi từ muôn kiếp thuở xa xôi
Ngây thơ ra nỗi nên nông cạn
Thoang thoảng hồn đau lạc nẻo đời

Tôi vẫn yêu em vẫn ngậm ngùi
Nén từng giọt lệ dấu trần ai
Bâng khuâng tư lự tôi thầm hỏi
Có phải vì tôi chót lỡ lời…

Đâu dám đem lòng oán trách em
Hững hờ chỉ thắm rối cành xuân
Giận ai không chiụ xoay làn gió
Bướm lạc hồn xa mộng ảo huyền…

Không lẽ lòng tôi khó hiểu sao?
Tình yêu đắm đuối thuở trăng mơ
Nên em chẳng kịp bay theo với
Trên thượng tầng cao mối tủi sầu…

17 tháng 4 năm 2009
                  Lu Hà




Tha Lỗi Cho Anh
tặng em gái cuả quê hương

Mỗi lần anh đến chơi
Mẹ lại gọi em về
Nhưng em còn bé lắm
Bao muà hoa phượng rơi

Khi anh đã lên mười
Thì em mới lên hai
Mà chưa từng được bế
Em gái nhỏ đi chơi

Cha em và cha anh
Là những người chiến binh
Chia bùi cùng sẻ ngọt
Những năm dài chiến chinh

Các cụ đã hẹn nhau
Em sẽ là con dâu
Và anh là con rể
Cho hai nhà thông gia

Trước giờ phút chia ly
Nước mắt cứ chảy hoài
Nắm tay người đồng đội
Hy vọng vào tương lai...

Khi anh đã đi xa
Nhớ em anh gửi quà
Nhưng tình anh lơ lửng
Như con bướm cành hoa

Em đem lòng yêu anh
Một tình yêu tâm linh
Thiết tha em thổ lộ
Trang giấy hồng xinh xinh

Anh khấp khởi mừng thầm
Mấy năm chờ vấn vương
Rồi khi anh trở lại
Tấm lòng thành thương thương

Biết em sầu tương tư
Nhưng anh biết làm sao
Anh chưa hề hưá hẹn
Cánh chim trời bao la…

Không muốn làm em gái
Chỉ muốn làm vợ anh
Biết làm sao cho được
Cho tâm tình điêu linh

Bữa ăn thành mất ngon
Hội ngộ thành thê lương
Khi lòng anh trống rỗng
Bóng hình tan khói hương

Nghẹn ngào khi nhớ lại
Mỗi lần anh đến chơi
Tuổi thiếu niên xao xuyến
Em gái thời xa xôi...

Biết rằng em khổ đau
Tuổi thơ ấu xa xưa
Khi em còn bé lắm
Anh thầm nhớ trộm yêu

Khi em đã lớn lên
Và anh thành chinh nhân
Tâm tình anh thay đổi
Còn đâu là thiếu niên...

Hãy tha lỗi cho anh
Con chim hận trời xanh
Người cha nơi chín suối
Thương kiếp đời phù du...

2008 Lu Hà












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét